Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 136

Andvari - 01.01.1982, Side 136
134 IIOLGI R KJÆR ANDVARI ig hinn eini, er snart mig inn að hjarta- rótum.“ Eldri menn kveða upp sama dóm. Austfirzkum bónda, fæddum i858, farast svo orð, að versin, sem hann lærði barn að aldri, hafi orðið honum „dýrmætt veganesti“. Vestfirzk- ur bándi, fæddur 1861, segir móður sína hafa bent sér á guðræknisrit á borð við Passíusálmana og Mynstershugvekjur. Því næst bætir hann við: „Það er leið- sögn og fræðsla mæðranna, sem bæði cg og aðrir hinna gömlu, er ólumst upp heima, helzt getum skýrt frá og þakkað fyrir. Þær fæi’ðu okkur í hlý ull- arföt, sem þær sjálfar höfðu unnið. Þæv gáfu okkur þann mat, sem þær töldu beztan og hollastan. Þær minntu okk- ur á að þakka Guði fyrir fæðu og klæði. Þær kenndu okkur börnunum allt það, sem orðið gat til heilla og hamingju. Nú eru gleymd nöfn flestra þessara íslenzku mæðra, sem lögðu grundvöllinn að ham- ingju þjóðarinnar í þá daga, þegar ekki var enn um að ræða nokkra fræðslu r.ema á heimilunum og í kirkjunni.“ Lestrarkennsla Þegar börnin höfðu lært Faðirvorið, var tími til þess kominn að hefja lestrai-- kennsluna. Sem fyrr segir, kváðu lög á um það, að byrjað skyldi um fimm ára aldurinn og eigi síðar en á áttunda ári. Almennt hófust menn handa sex-sjö ára gamlir, en í stöku tilvikum tóku greind börn til nokkru fyrr. Ef borið er saman við það, sem nú gerist, voru aðstæður harla frumstæðar. Fyrir 1860 var ekki um að ræða nein stafrófskver, svo að börnin urðu að læra byrjunaratriðin af einhverri þeirri bók, sem til Var á heimilinu. Þar sem Biblían, Postillan og Sálmabókin voru útbreidd- astar, voru þær notaðar sem fyrstu les- bækur. Á einum stað er getið um tíma- ritið Skírni, auk Vídalínspostillu. Móðirin kenndi börnum sínum bæn- ir og vers, en ýmsir höfðu lestrarkennsl- una með höndum. Oftast mun móðirin hafa átt hlut að máli, en faðirinn kom einnig við sögu, ásamt afa eða ömmu, gamalli konu á bænum, vinnumanni eða vinnukonu, eldri bróður eða systur. Stundum fóru fleiri en einn með hlut- verk kennarans, t. d. móðirin í fyrst- unni, en síðar aðrir á bænum. Ymis börn voru svo bráðþroska, að þau þörfnuð- ust því nær engrar aðstoðar við að læra að stafa. Þau spurðu eldra fólkið, hvað bókstafirnir hétu, áður en nokkrum hug- kvæmdist að kenna þeim. Bóndakona, fædd 1859, lærði að lesa með þeim hætti, að hún stóð við hlið upplesara á kvöldvökunni og reyndi að stauta sig áfram. Hún tók til við neðstu línuna á hverri blaðsíðu og reyndi að ljúka henni jafn snemma lesaranum. Seinna gat hún byrjað á miðri síðu, og að lokum fylgd- ist hún með lestri sögumanns öllum. Flest börn hlutu þó tilsögn, en oftast fór hún fram án þess að „kennarinn“ léti af verki sínu. Þegar móðirin eða ein af gömlu konunum átti hlut að máli, sat hún jafnan og prjónaði. Tók hún þá barnið á kné sér ellegar lét það standa hið næsta sér, benti af og til með prjón- inum eða vísifingri á bókstafina og nefndi nafn þeirra eða lét barnið nefna. Þótt þessir kennarar væru ómenntaðir og kennslutækin væru takmörkuð, gat fræðslan orðið barninu ánægjuleg. Bóndi nokkur, fæddur 1853, segir móð- ur sína hafa byrjað á að kenna börnun- um fyrsta bókstafinn í nafni hvers og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.