Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 136

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 136
134 IIOLGI R KJÆR ANDVARI ig hinn eini, er snart mig inn að hjarta- rótum.“ Eldri menn kveða upp sama dóm. Austfirzkum bónda, fæddum i858, farast svo orð, að versin, sem hann lærði barn að aldri, hafi orðið honum „dýrmætt veganesti“. Vestfirzk- ur bándi, fæddur 1861, segir móður sína hafa bent sér á guðræknisrit á borð við Passíusálmana og Mynstershugvekjur. Því næst bætir hann við: „Það er leið- sögn og fræðsla mæðranna, sem bæði cg og aðrir hinna gömlu, er ólumst upp heima, helzt getum skýrt frá og þakkað fyrir. Þær fæi’ðu okkur í hlý ull- arföt, sem þær sjálfar höfðu unnið. Þæv gáfu okkur þann mat, sem þær töldu beztan og hollastan. Þær minntu okk- ur á að þakka Guði fyrir fæðu og klæði. Þær kenndu okkur börnunum allt það, sem orðið gat til heilla og hamingju. Nú eru gleymd nöfn flestra þessara íslenzku mæðra, sem lögðu grundvöllinn að ham- ingju þjóðarinnar í þá daga, þegar ekki var enn um að ræða nokkra fræðslu r.ema á heimilunum og í kirkjunni.“ Lestrarkennsla Þegar börnin höfðu lært Faðirvorið, var tími til þess kominn að hefja lestrai-- kennsluna. Sem fyrr segir, kváðu lög á um það, að byrjað skyldi um fimm ára aldurinn og eigi síðar en á áttunda ári. Almennt hófust menn handa sex-sjö ára gamlir, en í stöku tilvikum tóku greind börn til nokkru fyrr. Ef borið er saman við það, sem nú gerist, voru aðstæður harla frumstæðar. Fyrir 1860 var ekki um að ræða nein stafrófskver, svo að börnin urðu að læra byrjunaratriðin af einhverri þeirri bók, sem til Var á heimilinu. Þar sem Biblían, Postillan og Sálmabókin voru útbreidd- astar, voru þær notaðar sem fyrstu les- bækur. Á einum stað er getið um tíma- ritið Skírni, auk Vídalínspostillu. Móðirin kenndi börnum sínum bæn- ir og vers, en ýmsir höfðu lestrarkennsl- una með höndum. Oftast mun móðirin hafa átt hlut að máli, en faðirinn kom einnig við sögu, ásamt afa eða ömmu, gamalli konu á bænum, vinnumanni eða vinnukonu, eldri bróður eða systur. Stundum fóru fleiri en einn með hlut- verk kennarans, t. d. móðirin í fyrst- unni, en síðar aðrir á bænum. Ymis börn voru svo bráðþroska, að þau þörfnuð- ust því nær engrar aðstoðar við að læra að stafa. Þau spurðu eldra fólkið, hvað bókstafirnir hétu, áður en nokkrum hug- kvæmdist að kenna þeim. Bóndakona, fædd 1859, lærði að lesa með þeim hætti, að hún stóð við hlið upplesara á kvöldvökunni og reyndi að stauta sig áfram. Hún tók til við neðstu línuna á hverri blaðsíðu og reyndi að ljúka henni jafn snemma lesaranum. Seinna gat hún byrjað á miðri síðu, og að lokum fylgd- ist hún með lestri sögumanns öllum. Flest börn hlutu þó tilsögn, en oftast fór hún fram án þess að „kennarinn“ léti af verki sínu. Þegar móðirin eða ein af gömlu konunum átti hlut að máli, sat hún jafnan og prjónaði. Tók hún þá barnið á kné sér ellegar lét það standa hið næsta sér, benti af og til með prjón- inum eða vísifingri á bókstafina og nefndi nafn þeirra eða lét barnið nefna. Þótt þessir kennarar væru ómenntaðir og kennslutækin væru takmörkuð, gat fræðslan orðið barninu ánægjuleg. Bóndi nokkur, fæddur 1853, segir móð- ur sína hafa byrjað á að kenna börnun- um fyrsta bókstafinn í nafni hvers og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.