Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1982, Blaðsíða 136

Andvari - 01.01.1982, Blaðsíða 136
134 IIOLGI R KJÆR ANDVARI ig hinn eini, er snart mig inn að hjarta- rótum.“ Eldri menn kveða upp sama dóm. Austfirzkum bónda, fæddum i858, farast svo orð, að versin, sem hann lærði barn að aldri, hafi orðið honum „dýrmætt veganesti“. Vestfirzk- ur bándi, fæddur 1861, segir móður sína hafa bent sér á guðræknisrit á borð við Passíusálmana og Mynstershugvekjur. Því næst bætir hann við: „Það er leið- sögn og fræðsla mæðranna, sem bæði cg og aðrir hinna gömlu, er ólumst upp heima, helzt getum skýrt frá og þakkað fyrir. Þær fæi’ðu okkur í hlý ull- arföt, sem þær sjálfar höfðu unnið. Þæv gáfu okkur þann mat, sem þær töldu beztan og hollastan. Þær minntu okk- ur á að þakka Guði fyrir fæðu og klæði. Þær kenndu okkur börnunum allt það, sem orðið gat til heilla og hamingju. Nú eru gleymd nöfn flestra þessara íslenzku mæðra, sem lögðu grundvöllinn að ham- ingju þjóðarinnar í þá daga, þegar ekki var enn um að ræða nokkra fræðslu r.ema á heimilunum og í kirkjunni.“ Lestrarkennsla Þegar börnin höfðu lært Faðirvorið, var tími til þess kominn að hefja lestrai-- kennsluna. Sem fyrr segir, kváðu lög á um það, að byrjað skyldi um fimm ára aldurinn og eigi síðar en á áttunda ári. Almennt hófust menn handa sex-sjö ára gamlir, en í stöku tilvikum tóku greind börn til nokkru fyrr. Ef borið er saman við það, sem nú gerist, voru aðstæður harla frumstæðar. Fyrir 1860 var ekki um að ræða nein stafrófskver, svo að börnin urðu að læra byrjunaratriðin af einhverri þeirri bók, sem til Var á heimilinu. Þar sem Biblían, Postillan og Sálmabókin voru útbreidd- astar, voru þær notaðar sem fyrstu les- bækur. Á einum stað er getið um tíma- ritið Skírni, auk Vídalínspostillu. Móðirin kenndi börnum sínum bæn- ir og vers, en ýmsir höfðu lestrarkennsl- una með höndum. Oftast mun móðirin hafa átt hlut að máli, en faðirinn kom einnig við sögu, ásamt afa eða ömmu, gamalli konu á bænum, vinnumanni eða vinnukonu, eldri bróður eða systur. Stundum fóru fleiri en einn með hlut- verk kennarans, t. d. móðirin í fyrst- unni, en síðar aðrir á bænum. Ymis börn voru svo bráðþroska, að þau þörfnuð- ust því nær engrar aðstoðar við að læra að stafa. Þau spurðu eldra fólkið, hvað bókstafirnir hétu, áður en nokkrum hug- kvæmdist að kenna þeim. Bóndakona, fædd 1859, lærði að lesa með þeim hætti, að hún stóð við hlið upplesara á kvöldvökunni og reyndi að stauta sig áfram. Hún tók til við neðstu línuna á hverri blaðsíðu og reyndi að ljúka henni jafn snemma lesaranum. Seinna gat hún byrjað á miðri síðu, og að lokum fylgd- ist hún með lestri sögumanns öllum. Flest börn hlutu þó tilsögn, en oftast fór hún fram án þess að „kennarinn“ léti af verki sínu. Þegar móðirin eða ein af gömlu konunum átti hlut að máli, sat hún jafnan og prjónaði. Tók hún þá barnið á kné sér ellegar lét það standa hið næsta sér, benti af og til með prjón- inum eða vísifingri á bókstafina og nefndi nafn þeirra eða lét barnið nefna. Þótt þessir kennarar væru ómenntaðir og kennslutækin væru takmörkuð, gat fræðslan orðið barninu ánægjuleg. Bóndi nokkur, fæddur 1853, segir móð- ur sína hafa byrjað á að kenna börnun- um fyrsta bókstafinn í nafni hvers og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.