Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 136

Andvari - 01.01.1982, Page 136
134 IIOLGI R KJÆR ANDVARI ig hinn eini, er snart mig inn að hjarta- rótum.“ Eldri menn kveða upp sama dóm. Austfirzkum bónda, fæddum i858, farast svo orð, að versin, sem hann lærði barn að aldri, hafi orðið honum „dýrmætt veganesti“. Vestfirzk- ur bándi, fæddur 1861, segir móður sína hafa bent sér á guðræknisrit á borð við Passíusálmana og Mynstershugvekjur. Því næst bætir hann við: „Það er leið- sögn og fræðsla mæðranna, sem bæði cg og aðrir hinna gömlu, er ólumst upp heima, helzt getum skýrt frá og þakkað fyrir. Þær fæi’ðu okkur í hlý ull- arföt, sem þær sjálfar höfðu unnið. Þæv gáfu okkur þann mat, sem þær töldu beztan og hollastan. Þær minntu okk- ur á að þakka Guði fyrir fæðu og klæði. Þær kenndu okkur börnunum allt það, sem orðið gat til heilla og hamingju. Nú eru gleymd nöfn flestra þessara íslenzku mæðra, sem lögðu grundvöllinn að ham- ingju þjóðarinnar í þá daga, þegar ekki var enn um að ræða nokkra fræðslu r.ema á heimilunum og í kirkjunni.“ Lestrarkennsla Þegar börnin höfðu lært Faðirvorið, var tími til þess kominn að hefja lestrai-- kennsluna. Sem fyrr segir, kváðu lög á um það, að byrjað skyldi um fimm ára aldurinn og eigi síðar en á áttunda ári. Almennt hófust menn handa sex-sjö ára gamlir, en í stöku tilvikum tóku greind börn til nokkru fyrr. Ef borið er saman við það, sem nú gerist, voru aðstæður harla frumstæðar. Fyrir 1860 var ekki um að ræða nein stafrófskver, svo að börnin urðu að læra byrjunaratriðin af einhverri þeirri bók, sem til Var á heimilinu. Þar sem Biblían, Postillan og Sálmabókin voru útbreidd- astar, voru þær notaðar sem fyrstu les- bækur. Á einum stað er getið um tíma- ritið Skírni, auk Vídalínspostillu. Móðirin kenndi börnum sínum bæn- ir og vers, en ýmsir höfðu lestrarkennsl- una með höndum. Oftast mun móðirin hafa átt hlut að máli, en faðirinn kom einnig við sögu, ásamt afa eða ömmu, gamalli konu á bænum, vinnumanni eða vinnukonu, eldri bróður eða systur. Stundum fóru fleiri en einn með hlut- verk kennarans, t. d. móðirin í fyrst- unni, en síðar aðrir á bænum. Ymis börn voru svo bráðþroska, að þau þörfnuð- ust því nær engrar aðstoðar við að læra að stafa. Þau spurðu eldra fólkið, hvað bókstafirnir hétu, áður en nokkrum hug- kvæmdist að kenna þeim. Bóndakona, fædd 1859, lærði að lesa með þeim hætti, að hún stóð við hlið upplesara á kvöldvökunni og reyndi að stauta sig áfram. Hún tók til við neðstu línuna á hverri blaðsíðu og reyndi að ljúka henni jafn snemma lesaranum. Seinna gat hún byrjað á miðri síðu, og að lokum fylgd- ist hún með lestri sögumanns öllum. Flest börn hlutu þó tilsögn, en oftast fór hún fram án þess að „kennarinn“ léti af verki sínu. Þegar móðirin eða ein af gömlu konunum átti hlut að máli, sat hún jafnan og prjónaði. Tók hún þá barnið á kné sér ellegar lét það standa hið næsta sér, benti af og til með prjón- inum eða vísifingri á bókstafina og nefndi nafn þeirra eða lét barnið nefna. Þótt þessir kennarar væru ómenntaðir og kennslutækin væru takmörkuð, gat fræðslan orðið barninu ánægjuleg. Bóndi nokkur, fæddur 1853, segir móð- ur sína hafa byrjað á að kenna börnun- um fyrsta bókstafinn í nafni hvers og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.