Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 141

Andvari - 01.01.1982, Side 141
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMIUSGUÐRÆKNI 139 ann í kirkjunni fannst mér ég verða að læra að svara öllu, sem hann beindi til mín. Vingjarnlegt fas hans og framganga snertu dýpstu strengi löngunar minnar og vilja. Eflaust hefur mér einnig hlaup- ið kapp í kinn við samfélagið við aðra unglinga, mér óskylda. Presturinn spurði börnin hvern helgan dag í kaldri kirkj- unni frá því í byrjun níuviknaföstu fram að hvítasunnu. Eg skalf iðulega af kulda í kirkjunni og sat blautur í fætur eftir gönguferðina, vildi ekki hafa með mér þurra sokka og skó, þótt móðir mín hvetti mig til þess. Eigi að síður varð hver kirkjuferð mér til ánægju. Arið eftir fluttist ég hingað með fjölskyldu minni. Héðan eru nær því tvær mílur til kirkjunnar á Húsavík. Þessa vega- lengd gekk ég báðar leiðir alla sunnu- daga frá upphafi lönguföstu til hvíta- sunnudags, að undanteknum einum sunnudegi, þegar hörð hríð geisaði. Kverið var nú orðið eftirlætisbók mín.“ Enn eindregnari viðurkenningu fær kverlærdómurinn hjá bónda einum í Borgarfirði, fæddum 1861. Hann kveðst ckki geta tekið undir þá skoðun, að það hafi verið tilgangslaust að læra kver- ið utan bókar. „Móðir mín sagði, að ýmsar málsgreinar úr kverinu kæmu henni í hug eins og sending frá Guði. þegar vinamissir laust hana og áþekkir harmar, en ekki vannst tóm til að lesa Biblíuna eða önnur guðrækileg rit. Við þá sendingu snerist sorg í von og trú- argleði.11 Annars eru dómar yfir kverlærdóm- inum harðir, og þyngjast þeir, er fram í sækir. Þetta er skiljanlegt. Tungutak kversins og innihald voru börnum fram- andi. Nytsemi þess að kunna texta orð- rétta er hæpnari á síðari tímum en áður, er bækur voru fáar og áreiti ekki jafn fjölbreytileg og nú. Einkennandi fyrir yngri kynslóðir eru orð bónda á Suður- landi: „Til þess að auðvelda mér að læra það, sem til var ætlazt, var ég lát- inn einn úti í fjósi. Afleiðingin varð sú, að mér fór að þykja vænt um kýrnar, en ekki um kverið, og þannig hefur það verið æ síðan.“ Þetta er einasta gagnið, sem bóndi telur sig hafa haft af kverinu. Þegar yngri kynslóðir fordæma kver- lærdóminn, á afstaða þeirra e. t. v. í sumum tilvikum rætur að rekja til þess, að um þeirra daga námu börn einnig biblíusögur og fengu meira dálæti á þeim, en þeirrar reynslu urðu eldri menn ekki aðnjótandi. Hjá nokkrum einstaklingum gæíir viðhorfa frjálslyndu guðfræðinnar, er haft hefur mikil áhrif meðal íslenzkrar alþýðu um hálfrar aldar skeið. Bónda úr Þingeyjarsýslu, fæddum 1875, farast orð á þessa leið: „Að sjálfsögðu fékk ég aldrei neina vitneskju um önnur trú- arbrögð en kristinn dóm, hvorki heima né hjá prestinum. Eigi að síður las ég gríska goðafræði, og ásatrú var mér kunn af lestri Islendinga sagna og Snorra-Eddu.“ Guðmundur Hjaitason, síðar þekktur sem fyrsti íslenzki lýðhá- skólamaðurinn, dvaldi á bænum um hríð, og með honum urðu umskipti: „Hann tók saman ofurlítið rit: ,,Um trúarbrögð fornþjóða.“ Ég tók afrit af bókinni og á það enn. Þar er gerð grein fyrir helztu þáttunum í átrúnaði og heimspeki Kínverja, Indverja, Persa, Egypta, Grikkja, Gyðinga, Rómverja, Germana, Slava og annarra þjóða. Guð- mundur hlýddi okkur aldrei yfir það, sem við lásum, og ég sé enga ástæðu til að tala um þau áhrif, sem þessi fróð- leikur hafði á Iífsviðhorf mitt, en ég nefni hann aðeins ásamt annarri fræðslu." Raunar virðist eins konar trúarsögu- leg afstaða vera ríkjandi í síðast greind- um orðum. En annar og yngri þingeysk-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.