Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1982, Blaðsíða 141

Andvari - 01.01.1982, Blaðsíða 141
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMIUSGUÐRÆKNI 139 ann í kirkjunni fannst mér ég verða að læra að svara öllu, sem hann beindi til mín. Vingjarnlegt fas hans og framganga snertu dýpstu strengi löngunar minnar og vilja. Eflaust hefur mér einnig hlaup- ið kapp í kinn við samfélagið við aðra unglinga, mér óskylda. Presturinn spurði börnin hvern helgan dag í kaldri kirkj- unni frá því í byrjun níuviknaföstu fram að hvítasunnu. Eg skalf iðulega af kulda í kirkjunni og sat blautur í fætur eftir gönguferðina, vildi ekki hafa með mér þurra sokka og skó, þótt móðir mín hvetti mig til þess. Eigi að síður varð hver kirkjuferð mér til ánægju. Arið eftir fluttist ég hingað með fjölskyldu minni. Héðan eru nær því tvær mílur til kirkjunnar á Húsavík. Þessa vega- lengd gekk ég báðar leiðir alla sunnu- daga frá upphafi lönguföstu til hvíta- sunnudags, að undanteknum einum sunnudegi, þegar hörð hríð geisaði. Kverið var nú orðið eftirlætisbók mín.“ Enn eindregnari viðurkenningu fær kverlærdómurinn hjá bónda einum í Borgarfirði, fæddum 1861. Hann kveðst ckki geta tekið undir þá skoðun, að það hafi verið tilgangslaust að læra kver- ið utan bókar. „Móðir mín sagði, að ýmsar málsgreinar úr kverinu kæmu henni í hug eins og sending frá Guði. þegar vinamissir laust hana og áþekkir harmar, en ekki vannst tóm til að lesa Biblíuna eða önnur guðrækileg rit. Við þá sendingu snerist sorg í von og trú- argleði.11 Annars eru dómar yfir kverlærdóm- inum harðir, og þyngjast þeir, er fram í sækir. Þetta er skiljanlegt. Tungutak kversins og innihald voru börnum fram- andi. Nytsemi þess að kunna texta orð- rétta er hæpnari á síðari tímum en áður, er bækur voru fáar og áreiti ekki jafn fjölbreytileg og nú. Einkennandi fyrir yngri kynslóðir eru orð bónda á Suður- landi: „Til þess að auðvelda mér að læra það, sem til var ætlazt, var ég lát- inn einn úti í fjósi. Afleiðingin varð sú, að mér fór að þykja vænt um kýrnar, en ekki um kverið, og þannig hefur það verið æ síðan.“ Þetta er einasta gagnið, sem bóndi telur sig hafa haft af kverinu. Þegar yngri kynslóðir fordæma kver- lærdóminn, á afstaða þeirra e. t. v. í sumum tilvikum rætur að rekja til þess, að um þeirra daga námu börn einnig biblíusögur og fengu meira dálæti á þeim, en þeirrar reynslu urðu eldri menn ekki aðnjótandi. Hjá nokkrum einstaklingum gæíir viðhorfa frjálslyndu guðfræðinnar, er haft hefur mikil áhrif meðal íslenzkrar alþýðu um hálfrar aldar skeið. Bónda úr Þingeyjarsýslu, fæddum 1875, farast orð á þessa leið: „Að sjálfsögðu fékk ég aldrei neina vitneskju um önnur trú- arbrögð en kristinn dóm, hvorki heima né hjá prestinum. Eigi að síður las ég gríska goðafræði, og ásatrú var mér kunn af lestri Islendinga sagna og Snorra-Eddu.“ Guðmundur Hjaitason, síðar þekktur sem fyrsti íslenzki lýðhá- skólamaðurinn, dvaldi á bænum um hríð, og með honum urðu umskipti: „Hann tók saman ofurlítið rit: ,,Um trúarbrögð fornþjóða.“ Ég tók afrit af bókinni og á það enn. Þar er gerð grein fyrir helztu þáttunum í átrúnaði og heimspeki Kínverja, Indverja, Persa, Egypta, Grikkja, Gyðinga, Rómverja, Germana, Slava og annarra þjóða. Guð- mundur hlýddi okkur aldrei yfir það, sem við lásum, og ég sé enga ástæðu til að tala um þau áhrif, sem þessi fróð- leikur hafði á Iífsviðhorf mitt, en ég nefni hann aðeins ásamt annarri fræðslu." Raunar virðist eins konar trúarsögu- leg afstaða vera ríkjandi í síðast greind- um orðum. En annar og yngri þingeysk-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.