Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 141

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 141
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMIUSGUÐRÆKNI 139 ann í kirkjunni fannst mér ég verða að læra að svara öllu, sem hann beindi til mín. Vingjarnlegt fas hans og framganga snertu dýpstu strengi löngunar minnar og vilja. Eflaust hefur mér einnig hlaup- ið kapp í kinn við samfélagið við aðra unglinga, mér óskylda. Presturinn spurði börnin hvern helgan dag í kaldri kirkj- unni frá því í byrjun níuviknaföstu fram að hvítasunnu. Eg skalf iðulega af kulda í kirkjunni og sat blautur í fætur eftir gönguferðina, vildi ekki hafa með mér þurra sokka og skó, þótt móðir mín hvetti mig til þess. Eigi að síður varð hver kirkjuferð mér til ánægju. Arið eftir fluttist ég hingað með fjölskyldu minni. Héðan eru nær því tvær mílur til kirkjunnar á Húsavík. Þessa vega- lengd gekk ég báðar leiðir alla sunnu- daga frá upphafi lönguföstu til hvíta- sunnudags, að undanteknum einum sunnudegi, þegar hörð hríð geisaði. Kverið var nú orðið eftirlætisbók mín.“ Enn eindregnari viðurkenningu fær kverlærdómurinn hjá bónda einum í Borgarfirði, fæddum 1861. Hann kveðst ckki geta tekið undir þá skoðun, að það hafi verið tilgangslaust að læra kver- ið utan bókar. „Móðir mín sagði, að ýmsar málsgreinar úr kverinu kæmu henni í hug eins og sending frá Guði. þegar vinamissir laust hana og áþekkir harmar, en ekki vannst tóm til að lesa Biblíuna eða önnur guðrækileg rit. Við þá sendingu snerist sorg í von og trú- argleði.11 Annars eru dómar yfir kverlærdóm- inum harðir, og þyngjast þeir, er fram í sækir. Þetta er skiljanlegt. Tungutak kversins og innihald voru börnum fram- andi. Nytsemi þess að kunna texta orð- rétta er hæpnari á síðari tímum en áður, er bækur voru fáar og áreiti ekki jafn fjölbreytileg og nú. Einkennandi fyrir yngri kynslóðir eru orð bónda á Suður- landi: „Til þess að auðvelda mér að læra það, sem til var ætlazt, var ég lát- inn einn úti í fjósi. Afleiðingin varð sú, að mér fór að þykja vænt um kýrnar, en ekki um kverið, og þannig hefur það verið æ síðan.“ Þetta er einasta gagnið, sem bóndi telur sig hafa haft af kverinu. Þegar yngri kynslóðir fordæma kver- lærdóminn, á afstaða þeirra e. t. v. í sumum tilvikum rætur að rekja til þess, að um þeirra daga námu börn einnig biblíusögur og fengu meira dálæti á þeim, en þeirrar reynslu urðu eldri menn ekki aðnjótandi. Hjá nokkrum einstaklingum gæíir viðhorfa frjálslyndu guðfræðinnar, er haft hefur mikil áhrif meðal íslenzkrar alþýðu um hálfrar aldar skeið. Bónda úr Þingeyjarsýslu, fæddum 1875, farast orð á þessa leið: „Að sjálfsögðu fékk ég aldrei neina vitneskju um önnur trú- arbrögð en kristinn dóm, hvorki heima né hjá prestinum. Eigi að síður las ég gríska goðafræði, og ásatrú var mér kunn af lestri Islendinga sagna og Snorra-Eddu.“ Guðmundur Hjaitason, síðar þekktur sem fyrsti íslenzki lýðhá- skólamaðurinn, dvaldi á bænum um hríð, og með honum urðu umskipti: „Hann tók saman ofurlítið rit: ,,Um trúarbrögð fornþjóða.“ Ég tók afrit af bókinni og á það enn. Þar er gerð grein fyrir helztu þáttunum í átrúnaði og heimspeki Kínverja, Indverja, Persa, Egypta, Grikkja, Gyðinga, Rómverja, Germana, Slava og annarra þjóða. Guð- mundur hlýddi okkur aldrei yfir það, sem við lásum, og ég sé enga ástæðu til að tala um þau áhrif, sem þessi fróð- leikur hafði á Iífsviðhorf mitt, en ég nefni hann aðeins ásamt annarri fræðslu." Raunar virðist eins konar trúarsögu- leg afstaða vera ríkjandi í síðast greind- um orðum. En annar og yngri þingeysk-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.