Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 141

Andvari - 01.01.1982, Page 141
ANDVARI HEIMAFRÆÐSLA OG HEIMIUSGUÐRÆKNI 139 ann í kirkjunni fannst mér ég verða að læra að svara öllu, sem hann beindi til mín. Vingjarnlegt fas hans og framganga snertu dýpstu strengi löngunar minnar og vilja. Eflaust hefur mér einnig hlaup- ið kapp í kinn við samfélagið við aðra unglinga, mér óskylda. Presturinn spurði börnin hvern helgan dag í kaldri kirkj- unni frá því í byrjun níuviknaföstu fram að hvítasunnu. Eg skalf iðulega af kulda í kirkjunni og sat blautur í fætur eftir gönguferðina, vildi ekki hafa með mér þurra sokka og skó, þótt móðir mín hvetti mig til þess. Eigi að síður varð hver kirkjuferð mér til ánægju. Arið eftir fluttist ég hingað með fjölskyldu minni. Héðan eru nær því tvær mílur til kirkjunnar á Húsavík. Þessa vega- lengd gekk ég báðar leiðir alla sunnu- daga frá upphafi lönguföstu til hvíta- sunnudags, að undanteknum einum sunnudegi, þegar hörð hríð geisaði. Kverið var nú orðið eftirlætisbók mín.“ Enn eindregnari viðurkenningu fær kverlærdómurinn hjá bónda einum í Borgarfirði, fæddum 1861. Hann kveðst ckki geta tekið undir þá skoðun, að það hafi verið tilgangslaust að læra kver- ið utan bókar. „Móðir mín sagði, að ýmsar málsgreinar úr kverinu kæmu henni í hug eins og sending frá Guði. þegar vinamissir laust hana og áþekkir harmar, en ekki vannst tóm til að lesa Biblíuna eða önnur guðrækileg rit. Við þá sendingu snerist sorg í von og trú- argleði.11 Annars eru dómar yfir kverlærdóm- inum harðir, og þyngjast þeir, er fram í sækir. Þetta er skiljanlegt. Tungutak kversins og innihald voru börnum fram- andi. Nytsemi þess að kunna texta orð- rétta er hæpnari á síðari tímum en áður, er bækur voru fáar og áreiti ekki jafn fjölbreytileg og nú. Einkennandi fyrir yngri kynslóðir eru orð bónda á Suður- landi: „Til þess að auðvelda mér að læra það, sem til var ætlazt, var ég lát- inn einn úti í fjósi. Afleiðingin varð sú, að mér fór að þykja vænt um kýrnar, en ekki um kverið, og þannig hefur það verið æ síðan.“ Þetta er einasta gagnið, sem bóndi telur sig hafa haft af kverinu. Þegar yngri kynslóðir fordæma kver- lærdóminn, á afstaða þeirra e. t. v. í sumum tilvikum rætur að rekja til þess, að um þeirra daga námu börn einnig biblíusögur og fengu meira dálæti á þeim, en þeirrar reynslu urðu eldri menn ekki aðnjótandi. Hjá nokkrum einstaklingum gæíir viðhorfa frjálslyndu guðfræðinnar, er haft hefur mikil áhrif meðal íslenzkrar alþýðu um hálfrar aldar skeið. Bónda úr Þingeyjarsýslu, fæddum 1875, farast orð á þessa leið: „Að sjálfsögðu fékk ég aldrei neina vitneskju um önnur trú- arbrögð en kristinn dóm, hvorki heima né hjá prestinum. Eigi að síður las ég gríska goðafræði, og ásatrú var mér kunn af lestri Islendinga sagna og Snorra-Eddu.“ Guðmundur Hjaitason, síðar þekktur sem fyrsti íslenzki lýðhá- skólamaðurinn, dvaldi á bænum um hríð, og með honum urðu umskipti: „Hann tók saman ofurlítið rit: ,,Um trúarbrögð fornþjóða.“ Ég tók afrit af bókinni og á það enn. Þar er gerð grein fyrir helztu þáttunum í átrúnaði og heimspeki Kínverja, Indverja, Persa, Egypta, Grikkja, Gyðinga, Rómverja, Germana, Slava og annarra þjóða. Guð- mundur hlýddi okkur aldrei yfir það, sem við lásum, og ég sé enga ástæðu til að tala um þau áhrif, sem þessi fróð- leikur hafði á Iífsviðhorf mitt, en ég nefni hann aðeins ásamt annarri fræðslu." Raunar virðist eins konar trúarsögu- leg afstaða vera ríkjandi í síðast greind- um orðum. En annar og yngri þingeysk-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.