Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2002, Page 116

Andvari - 01.01.2002, Page 116
114 HJALTl HUGASON ANDVARI biskup Sveinsson sem reisti dómkirkju sem mótuð var af kirkjuarkítektúr miðalda, orti Maríusaltara og bar mynd hennar í biskupshring sínum.76 Loks voru trúarhættir alþýðu um margt mótaðir af kaþólskum hefðum löngu eftir að sögutíma íslandsklukkunnar sleppir og jafnvel allt fram á 19. öld.77 Páp- íska kerlingin sem þuldi á Ölfusáreyrum kann því vel að hafa átt sér margar stallsystur í lok 17. aldar.7s í íslandsklukkunni sameinast pápískir og lútherskir straumar e. t. v. best í sjálfum dómkirkjuprestinum. Hann var stöðugt vændur um páfavillu sem átti m. a. að koma fram í því að hann syngi á Maríusaltara og ákallaði „einn fer- legan róðukross.1176 Trúarhættir hans virðast og hafa mótast af hefðbundnum trúarsiðum er tengdu hann fremur við kaþólskar miðaldir en lútherska harð- línu.80 í dómkirkjuprestinum er þó raunar brugðið upp fremur trúverðugri mynd af hálærðum, húmanískt þenkjandi kirkjumanni ekki að öllu leyti óáþekkum Brynjólfi biskupi hvað kaþólska slagsíðu áhrærir. Sérstaklega tengir krossinn hann við meistara Brynjólf sem endurreisti með nokkrum hætti róðukrossinn í Kaldaðarnesi sem tekinn hafði verið ofan í kjölfar siða- skipta.81 Dómkirkjupresturinn sver þó ætíð af sér kaþólskuna með upphafi Níkeujátningarinnar: Credo in unum Deum.82 Hörð siðakenning hans og meinlæti tengja hann á hinn bóginn annarri grein evangelísks húmanisma sem kenna má við Niels Hemmingsen prófessor í Kaupmannahöfn. Hemm- ingsen var lærisveinn Melanchthons, samverkamanns Lúthers, og talinn hall- ur undir kalvínskar trúarkenningar eins og margir sem svo var ástatt með.83 Hann var einnig lærifaðir Guðbrands Þorlákssonar þó ekki sé þar sérstaklega átt við siðalærdóm hans.84 Ur þeirri átt gæti eitthvað af meinlætum dóm- kirkjuprestsins verið upp runnið. Má í því sambandi benda á þá einföldu lífs- hætti og jafnvel meinlæti sem Þórður biskup Þorláksson er sagður hafa ástundað en hann var uppi á sögutíma íslandsklukkunnar eins og fram er komið.85 I raun virðist Jórunn biskupsfrú í Skálholti vera hreinræktaðasti lúther- aninn sem fyrir kemur í sögunni.86 Kunna „lögmál“ skáldverksins sjálfs að vera þar að verki en með þessu móti myndar hún skarpa andstæðu við yngri systur sína, Snæfríði. Eins mætti líta svo á að hér væri um tilraun til sögulegs raunsæis að ræða er þá byggir á þeim skilningi að kvenþjóðin hafi ekki ver- ið eins mótuð af guðfræðiáherslum húmanismans og langmenntaðir háklerk- ar. Afdráttarlaus trúarkenning biskupsfrúarinnar kemur best í ljós í samræð- um þeirra systra við Arnas í dyngju biskupsfrúar í Skálholti. Þar segir hún m. a. um forna „þjóðfrelsishetju“ Islendinga: Einginn efar,..., að Jón Arason var mikil bardagahetja og fomíslendíngur, en ler ykkui ekki kalt milli skinns og hörunds að hugsa til þess ef sá ribbaldi hefði sigrað, og þar með páfavillan. Ég bið minn frelsara hjálpa mér.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.