Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2002, Page 143

Andvari - 01.01.2002, Page 143
andvari NIETZSCHE í GRJÓTAÞORPINU 141 L Halldór Kiljan Laxness, Brekkukotsannáll. Rvík 1957, 7. Eftir því sem líður á höfundarferil Halldórs Laxness verða persónur sem fara undan í flæm- ingi og svara út í hött æ meira áberandi en frá upphafi voru slíkar persónur þó fastur liður í verkum hans. Hallberg (Úr vinnustofu sagnaskálds, 160-61) orðar þetta svo að eðli hennar og örlög hafi markað persónu hans og lífssýn og tengir þetta ekki við hugmyndir organistans um eignar- réttinn. |f Hallberg, Úr vinnustofu sagnaskálds, 158. ’ Um organistann segir Halldór í fyrsta uppkasti að Atómstöðinni: „Hann hefur öfugar skoð- anir á öllum sköpuðum hlutum, og brýtur niður allar venjulegar hugmyndir fólks með tali ^og hegðun.“ (Hallberg, Úr vinnustofu sagnaskálds, 150) Ég get ekki fallist á að hér sé verið að gera Kleópötru upphafna eða loftkennda (sbr. Gerð- ur Steinþórsdóttir, Kvenlýsingar í sex Reykjavíkurskáldsögum eftir seinni heimsstyrjöld. Rvfk 1979, 66). ' Peter Hallberg, Verðandi-bókin um Halldór Laxness. Rvík 1955, 74 (Frumútg. á sænsku , 1952). Sönderholm (Halldór Laxness, 239) segir: „Hans samfundsopfattelse ligger ikke langt fra kommunistemes". Spnderholm bendir líka á þetta (Halldór Laxness, 239^41). Þessi orð voru sett fram í bæklingi hans, Qu'est-ce que la propriété? (1840) og eru á frum- ^málinu: „La propriété c’est le vol.“ ' £ sérkennilegri fjölmiðlaumræðu í janúar 2002 kom fram að Atómstöðin er jafn illa liðin af mörgum hægrisinnuðum menntamönnum og nokkru sinni fyrr. Þannig hallmælti Hannes Hólmsteinn Gissurarson henni sérstaklega í sjónvarpsþættinum Silfur Egils þann 13. janúar 23 en þar var greinarhöfundur einnig. ' Guðbergur Bergsson er raunar á svipuðum brautum í afar áhugaverðri grein um fagurfræði (>»Hugmyndir um fegurð,“ Tímarit Máls og menningar 57.3 (1996), 111—21. Frá þessu segir hann sjálfur í Grikklandsárinu (Rvík 1980, 34-35). Þar segir hann að rit Nietzsches, Also sprach Zarathustra, sé „mikill aldarspegill og viskubrunnur, bók samin af slfkri íþrótt að heilar málsgreinar úr henni hugfestast manni ævilangt“ (bls. 34). Þá lætur Halldór þess getið að Erlendur í Unuhúsi hafi átt bækur Nietzsches (bls. 35) og eru þá 2 tcngslin milli organistans og Nietzsches orðin allskýr. Róbert H. Haraldsson, „Eftirmyndir Nietzsches,“ Tímarit Máls og menningar 58.3 (1997), 11-25. Sbr. Matthew Rye, „Tilraun um styrk: Trúin í túlkunarsálarfræði Nietzsches,“ Hug- Ur 10-11 (2000), 50-65; Peter Berkowitz, Nietzsche: The Ethics of an Immoralist. Cam- ^bridge, Mass. og London 1995. Guðbergur Bergsson ræðir lfka um fegurð og siðgæði sem hann tengir ákveðið saman og 27 gagnrýnir siðgæðið um leið („Hugmyndir um fegurð," 117). Bóndinn Jón á Barði hefur áður haldið fram svipuðum sjónarmiðum: „Hann dáðist ekki um- fram alt að skáldskap hetjunnar, heldur því hve leingi hetja mátti við margnum ein saman í orustu, án tillits til málstaðar; hann gilti einu hvort hetja hafði rétt eða rángt fyrir sér.“ 2jj(Atómstöðin, 161) Arni Sigurjónsson hefur aðeins vikið að áhrifum Nietzsches á Halldór Laxness (Laxness og bjóðlífið: Bókmenntir og bókmenntakenningar á árunum milli stríða. Rvík 1986, 87; Lax- ness og þjóðlíftð 2: Frá Ylfíngabúð til Urðarsels. Rvík 1987, 30-33). Halldór var einnig undir áhrifum frá öðrum þýskurn samtímaheimspekingum á yngri árum og minnist þannig bæði á Otto Weininger og Oswald Spengler í Grikklandsárinu (bls. 30) og vísar til hins síð- ^arnefnda í Alþýðubókinni. Organistinn sést alls ekkert frá bls. 131 fram á bls. 209 í þeirri útgáfu sem hér er notuð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.