Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2005, Side 94

Andvari - 01.01.2005, Side 94
92 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI eða Mörð Valgarðsson. Mat Jóns Viðars á þessu umdeildasta verki Jóhanns og túlkun hans á því sætir einna mestum tíðindum af því sem hann segir um leikrit Jóhanns. Jón Viðar kveður upp um það að Mörður Valgarðsson sé glæsilegt leikrit og alls ekki jafn gallað og margir gagnrýnendur hafa viljað vera láta. Líkt og í umfjöllun um Fjalla-Eyvind og Galdra-Loft felst túlkun Jóns Viðars meðal annars í því að frelsa verkið undan samanburðinum við fyrirmyndina sem oft hefur kaffært verkið. Umfjöllun Jóns Viðars um Lygar- ann er miklu traustari en um Galdra-Loft, en þar birtast líka forsendur sem getur verið erfitt fyrir lesanda sem er Jóni Viðari ósammála í eilífðarmál- unum að kyngja. Að mati Jóns Viðars er Mörður Valgarðsson nátengdur öðrum verkum Jóhanns, verkið fjallar fyrst og fremst um föðurvald sem kann sér ekki hóf og reynir að beygja allt og alla undir sig. Þetta sýnir Jón Viðar á sannfærandi hátt, en þar með er ekki öll sagan sögð. Kaflinn sem fjallar um Mörð Valgarðsson heitir „Hver var lygarinn?“ og svar Jóns Viðars kann að koma á óvart, einkum ef íslenskur titill verksins er hafður í huga. Að mati hans er Njáll á Bergþórs- hvoli réttnefndur lygari verksins; vegna þess að Jóhann gerir Njál trúlausan verður tal hans um trú á landið og friðinn ósannfærandi að mati Jóns Viðars. Þessu má auðvitað andmæla með því að vitna til klassískrar hefðar harmleiks- ins og benda á að þótt afleiðingar gerða Njáls séu skelfilegar gerir það hann ekki að óheilum manni eða skúrki, harmleikir fjalla jú um menn af betra tagi sem rata í ógöngur, oft vegna ofdrambs. En Jón Viðar gerir persónu Njáls og þá jarðartrú sem hann boðar að sérstökum andstæðingi kristindómsins og kemst þannig að þeirri niðurstöðu að í falli Njáls felist sigur Krists: Hjarta mannsins er og verður samt við sig. Það veit kristindómurinn. Kristinn maður gerir sér ekki of háar hugmyndir, hvorki um sjálfan sig né meðbræður sína, væntir ekki of rnikils af þeim. Hann trúir ekki heldur á jarðneskar útópíur. Hann vonar að allt fari á besta veg en hann reynir einnig að vera undir hitt búinn. Krossferill Krists er og verður honum eilíft tákn og áminning þess að við lifum í heimi fullum af hatri. Þetta voru hinum ókunna höfundi Njálu sjálfsagðir hlutir. Hvað með nútímamanninn Jóhann Sigur- jónsson? Hafði hann loks skilið, eftir allar efasemdir, allan tvískinnung og umbrot, að maðurinn getur aldrei orðið heill af sjálfum sér einum?13 Þótt það sé hvergi sagt berum orðum, og aldrei sett fram nema í formi spum- inga, virðist niðurstaða Jóns Viðars sú að Jóhann hljóti að hafa endað ævi sína sem trúaður maður. Lokaorð bókarinnar gefa þetta sterklega í skyn og jafnframt felst í þeim ákveðinn dómur um gildi trúarinnar og fordæming á öðrum lífsviðhorfum en þeim sem höfundur aðhyllist sjálfur. Maðurinn verður að eiga sér eitthvert hæli, eitthvert athvarf í tilverunni - en það verður að vera raunverulegt hæli, raunverulegt athvarf. Það dugir ekki að leita á náðir ímynd- aðrar fortíðarsælu, reyna að lifa á minningu um gullin andartök liðna tímans. En ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.