Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 94

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 94
92 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI eða Mörð Valgarðsson. Mat Jóns Viðars á þessu umdeildasta verki Jóhanns og túlkun hans á því sætir einna mestum tíðindum af því sem hann segir um leikrit Jóhanns. Jón Viðar kveður upp um það að Mörður Valgarðsson sé glæsilegt leikrit og alls ekki jafn gallað og margir gagnrýnendur hafa viljað vera láta. Líkt og í umfjöllun um Fjalla-Eyvind og Galdra-Loft felst túlkun Jóns Viðars meðal annars í því að frelsa verkið undan samanburðinum við fyrirmyndina sem oft hefur kaffært verkið. Umfjöllun Jóns Viðars um Lygar- ann er miklu traustari en um Galdra-Loft, en þar birtast líka forsendur sem getur verið erfitt fyrir lesanda sem er Jóni Viðari ósammála í eilífðarmál- unum að kyngja. Að mati Jóns Viðars er Mörður Valgarðsson nátengdur öðrum verkum Jóhanns, verkið fjallar fyrst og fremst um föðurvald sem kann sér ekki hóf og reynir að beygja allt og alla undir sig. Þetta sýnir Jón Viðar á sannfærandi hátt, en þar með er ekki öll sagan sögð. Kaflinn sem fjallar um Mörð Valgarðsson heitir „Hver var lygarinn?“ og svar Jóns Viðars kann að koma á óvart, einkum ef íslenskur titill verksins er hafður í huga. Að mati hans er Njáll á Bergþórs- hvoli réttnefndur lygari verksins; vegna þess að Jóhann gerir Njál trúlausan verður tal hans um trú á landið og friðinn ósannfærandi að mati Jóns Viðars. Þessu má auðvitað andmæla með því að vitna til klassískrar hefðar harmleiks- ins og benda á að þótt afleiðingar gerða Njáls séu skelfilegar gerir það hann ekki að óheilum manni eða skúrki, harmleikir fjalla jú um menn af betra tagi sem rata í ógöngur, oft vegna ofdrambs. En Jón Viðar gerir persónu Njáls og þá jarðartrú sem hann boðar að sérstökum andstæðingi kristindómsins og kemst þannig að þeirri niðurstöðu að í falli Njáls felist sigur Krists: Hjarta mannsins er og verður samt við sig. Það veit kristindómurinn. Kristinn maður gerir sér ekki of háar hugmyndir, hvorki um sjálfan sig né meðbræður sína, væntir ekki of rnikils af þeim. Hann trúir ekki heldur á jarðneskar útópíur. Hann vonar að allt fari á besta veg en hann reynir einnig að vera undir hitt búinn. Krossferill Krists er og verður honum eilíft tákn og áminning þess að við lifum í heimi fullum af hatri. Þetta voru hinum ókunna höfundi Njálu sjálfsagðir hlutir. Hvað með nútímamanninn Jóhann Sigur- jónsson? Hafði hann loks skilið, eftir allar efasemdir, allan tvískinnung og umbrot, að maðurinn getur aldrei orðið heill af sjálfum sér einum?13 Þótt það sé hvergi sagt berum orðum, og aldrei sett fram nema í formi spum- inga, virðist niðurstaða Jóns Viðars sú að Jóhann hljóti að hafa endað ævi sína sem trúaður maður. Lokaorð bókarinnar gefa þetta sterklega í skyn og jafnframt felst í þeim ákveðinn dómur um gildi trúarinnar og fordæming á öðrum lífsviðhorfum en þeim sem höfundur aðhyllist sjálfur. Maðurinn verður að eiga sér eitthvert hæli, eitthvert athvarf í tilverunni - en það verður að vera raunverulegt hæli, raunverulegt athvarf. Það dugir ekki að leita á náðir ímynd- aðrar fortíðarsælu, reyna að lifa á minningu um gullin andartök liðna tímans. En ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.