Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 94

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 94
92 JÓN YNGVI JÓHANNSSON ANDVARI eða Mörð Valgarðsson. Mat Jóns Viðars á þessu umdeildasta verki Jóhanns og túlkun hans á því sætir einna mestum tíðindum af því sem hann segir um leikrit Jóhanns. Jón Viðar kveður upp um það að Mörður Valgarðsson sé glæsilegt leikrit og alls ekki jafn gallað og margir gagnrýnendur hafa viljað vera láta. Líkt og í umfjöllun um Fjalla-Eyvind og Galdra-Loft felst túlkun Jóns Viðars meðal annars í því að frelsa verkið undan samanburðinum við fyrirmyndina sem oft hefur kaffært verkið. Umfjöllun Jóns Viðars um Lygar- ann er miklu traustari en um Galdra-Loft, en þar birtast líka forsendur sem getur verið erfitt fyrir lesanda sem er Jóni Viðari ósammála í eilífðarmál- unum að kyngja. Að mati Jóns Viðars er Mörður Valgarðsson nátengdur öðrum verkum Jóhanns, verkið fjallar fyrst og fremst um föðurvald sem kann sér ekki hóf og reynir að beygja allt og alla undir sig. Þetta sýnir Jón Viðar á sannfærandi hátt, en þar með er ekki öll sagan sögð. Kaflinn sem fjallar um Mörð Valgarðsson heitir „Hver var lygarinn?“ og svar Jóns Viðars kann að koma á óvart, einkum ef íslenskur titill verksins er hafður í huga. Að mati hans er Njáll á Bergþórs- hvoli réttnefndur lygari verksins; vegna þess að Jóhann gerir Njál trúlausan verður tal hans um trú á landið og friðinn ósannfærandi að mati Jóns Viðars. Þessu má auðvitað andmæla með því að vitna til klassískrar hefðar harmleiks- ins og benda á að þótt afleiðingar gerða Njáls séu skelfilegar gerir það hann ekki að óheilum manni eða skúrki, harmleikir fjalla jú um menn af betra tagi sem rata í ógöngur, oft vegna ofdrambs. En Jón Viðar gerir persónu Njáls og þá jarðartrú sem hann boðar að sérstökum andstæðingi kristindómsins og kemst þannig að þeirri niðurstöðu að í falli Njáls felist sigur Krists: Hjarta mannsins er og verður samt við sig. Það veit kristindómurinn. Kristinn maður gerir sér ekki of háar hugmyndir, hvorki um sjálfan sig né meðbræður sína, væntir ekki of rnikils af þeim. Hann trúir ekki heldur á jarðneskar útópíur. Hann vonar að allt fari á besta veg en hann reynir einnig að vera undir hitt búinn. Krossferill Krists er og verður honum eilíft tákn og áminning þess að við lifum í heimi fullum af hatri. Þetta voru hinum ókunna höfundi Njálu sjálfsagðir hlutir. Hvað með nútímamanninn Jóhann Sigur- jónsson? Hafði hann loks skilið, eftir allar efasemdir, allan tvískinnung og umbrot, að maðurinn getur aldrei orðið heill af sjálfum sér einum?13 Þótt það sé hvergi sagt berum orðum, og aldrei sett fram nema í formi spum- inga, virðist niðurstaða Jóns Viðars sú að Jóhann hljóti að hafa endað ævi sína sem trúaður maður. Lokaorð bókarinnar gefa þetta sterklega í skyn og jafnframt felst í þeim ákveðinn dómur um gildi trúarinnar og fordæming á öðrum lífsviðhorfum en þeim sem höfundur aðhyllist sjálfur. Maðurinn verður að eiga sér eitthvert hæli, eitthvert athvarf í tilverunni - en það verður að vera raunverulegt hæli, raunverulegt athvarf. Það dugir ekki að leita á náðir ímynd- aðrar fortíðarsælu, reyna að lifa á minningu um gullin andartök liðna tímans. En ekki
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.