Menntamál


Menntamál - 01.02.1972, Qupperneq 36

Menntamál - 01.02.1972, Qupperneq 36
málskennslan verði þroskandi ail í mótunarsögu hvers einstaks nemanda. Tilgangur málnotkunar er einkum að tjá og miðla reynslu. í því viðhorfi til móðurmálsins, sem í'yrst var getið hér að framan, er sá tilgang- ur óbeinn og lídlvægur, þar sem áherzla er þar lögð fyrst og fremst á form, en ekki efni. í því viðhorfi, sem næst var lýst, er sá megintilgangur ekki heldur ýkja fyrirferðarmikill; bókmennta- kennslu samkvæmt því viðhorfi má líkja við ein- stefnuakstur; nemendur skulu vera lesendur og þiggjendur, að þeir geti einnig verið þátttak- endur eða veitendur, kemur vart til greina. Hvorugt þessara viðhorfa er í nánum tengslum við málið sem atferii, sem flestir iðka daglega nærfellt frá vöggu til graíar. Þegar við tjáum reynslu okkar og miðlum öðr- um af henni með eigin orðum, skýrum við jafn- framt þá sömu reynslu fyrir okkur sjálfum, ger- um hana raunverulegri og áþreifanlegri með mótunarmætti orðanna. í kennslustofunni ættu nemendur að fá tækifæri til að deila reynslu sinni með öðrum, að tala um fólk og atburði úr eigin umhverfi, að kynnast ýmsu nýju til að ræða um og rita og tengja eigin heimi og njóta þess, sem í því felst. Hér eru rétt valdar bók- menntir sá reynslusjóður, sem aldrei Jjrýtur; öllu varðar, að nemendurnir geti sjálfir eignað sér þá reynslu, sem J^ar er að finna, og aukið henni þannig við eigin reynsluveröld. Hið „nýja“ viðhorf til málsins er J)annig í Jrví fólgið að líta á málið fyrst og fremst sem atferli, en ekki inntak, sem unnt sé að skammta af og setja fyrir til náms. Máttur málsins er slík- ur, að hann gefur brotum og óskapnaði veru- leikans merkingu og reglu. Ný reynsla, nýr veru- leiki, gerir sífellt nýjar kröfur til málsins og getu okkar að færa okkur Jrað í nyt; ef við bregðumst ekki einmitt þannig við, bíður okkar stöðnun og andlegur stjarfi. Móðurmálskennurum ber því að stuðla að virkri málnotkun nemenda sinna í beinum tengslum við Jæirra eigin reynsluveröld og allt það, sem þeim er nýtt og forvitnilegt. Þannig leggja þeir sinn skerf til að efla J)roska Jjeirra og lífsfyllingu. Mál er atferli og hlýtur J)ví að hafa sérstöðu sem námsgrein. Flestar námsgreinar hafa eitt- hvert efni eða inntak, sem unnt er að kenna og nema. Um móðurmálið er þessu farið á annan veg. Nemendurnir kunna málið nú Jjegar, J)að er ])eirra móðurmál. Fræðsla um málið er Jjví ekki kennsla í málinu. Þeim tíma, sem varið er til að fjalla um málið sem inntak námsins kann að vera vel eða rniður vel varið eftir atvikum, en Jsað er ekki slík fræðsla, sem nemendurnir Jjarfnast mest. Það sem kennarinn getur sagt þeim uui málið, mun að líkindum lítil sem eng- in áhrif hafa á máblotkun Jreirra. PUutverk móðurmálskennarans er eðlisskyldara hlutverki íjnóttakennarans en t. d. eðlisfræði- eða landa- fræðikennarans. Fræðsla íþróttakennarans um íjjróttir getur verið athyglisverð í sjálfu sér, en hún dregur skammt til að auka fimi okkar og líkamsþrótt. Við lærum að synda i vatni, ekki í skólastofu. Með svipuðum hætti lærum við að tala og rita móðurmálið með því að nota það daglega í fullu samhengi og við margbreytilegar aðstæður. Ef móðurmálskennarar taka ekki fullt tillit til þessarar staðreyndar, er hætt við að kennsla Jreirra verði árangursminni en skyldi. Alkunnug er sundurliðun íslenzkunámsins í af- markaða ])ætti: málfræði, bókmenntir, stafsetn- ingu, ritæfingar o. s. frv. Slík sundurgreining felur í sér Jrá hættu, að liver einstakur þáttur einangrist og heildarsýn yfir námið verði óljós. Hverjum Jrætti er ])á venjulega ætlað sérstakt rúm á stundaskrá íslenzkunnar. Þegar slíkri sund- urliðun námsins er fylgt til hins ýtrasta, verður sértekning hvers þáttar slík, að hann rofnar auð- veldlega úr tengslum við heildarveruleik máls- ins. Það viðhorf, að móðurmálsnámið beri frem- ur að skoða sem heildrænt atferli en margskipt, ætti að liafa meiri áhrif á kennsluhætti í móður- málstímum skólanna en nú er. Ef kennari sér möguleika á leikrænni tjáningu t. d. við lestur ljóðs, ef nemendur sýna umræðuefni svo mikinn áhuga, að J)eir eru reiðubúnir að skrifa um það án tafar, örvar heildrænt viðhorf til námsins ein- mitt til slíkrar yfirfærslu. Yfirbragð kennslu- stundanna verður þannig ekki eins mótað, hátt- ur kennslunnar verður frjálsari og virkari, námið lagast fremur eftir aðstæðum en fyrirmælum og MENNTAMÁL 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.