Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.12.1973, Side 34

Kirkjuritið - 01.12.1973, Side 34
sálmabókar, til notkunar á öllu land- inu, og afnema þannig ringulreiðina í kirkjusöngnum. En Herra Gísli and- aðist árið 1587, áður en biskuparnir höfðu lokið verki þessu. Þess vegna féll það í hlut Herra Guðbrandar eins, að annast útgáfu bókarinnar. Hann skrifaði mjög merkilegan formála, er hann lét prenta með bókinni. Formál- inn varpar Ijósi á tilorðningu bókar- innar, og þœr kröfur, sem hann gerði til bókarinnar, og hvaða boðskap bók- in á að flytja að hans dómi. Til- gangur hans með útgáfu bókarinnar var meðal annars sá, ,,að vinna gegn og útrýma ónauðsynlegum kvœðum um jötna og sögulegar verur, rímum, illa ortum ástarkvœðum og ástar- söngvum, lostaljóðum, ádeiluerindum og hœðnisvísum, illa kveðnu spaugi, fúlum flimtingum, og öðrum Ijótum illa rímuðum austri, baktali og spotti, sem alþýðan hér elskar og cefir, Guði og englum hans til skapraunar, en djöflinum og árum hans til gleði og ánœgju, og það fremur hér heldur en í nokkru öðru landi, sem er meira í samrœmi við siðu heiðingja en krist- inna manna, á vökunóttum og öðrum mannamótum, I veizlum og gesta- boðum heyrist varla annað til skemmt- unar haft en þessi hégómlegi kvœða- þáttur, sem Guð náði." Af 340 sálm- um í sálmabókinni eru flestir ortir fyrr, sem hann, Herra Guðbrandur lag- fœrði, eða fól öðrum að laga, leið- rétta og þýða. Fyrir tíma Herra Guðbrandar bisk- ups höfðu menn á íslandi gjört til. raunir með að yrkja evangeliska sálma, auk þeirra, sem voru í þeim þremur sálmakverum, sem biskupar 320 höfðu látið prenta. Það var eðlilegt að margir menn hefðu þörf fyrir það, að játa trú sína í versum eða sálmum. Alþýðan meðtók þessi vers með áfergju, þrátt fyrir margs konar galla í rími og formi. í þessum efn- um voru menn ekki vandlátir. Þess- vegna varð að endurkveða þessa sálma, leiðrétta og lagfœra þá, áður en unnt yrði að taka þá í sálmabók safnaðanna. Aðeins fveir — í mesta lagi þrír — sálmar er álitið að séu eftir Herra Guðbrand sjálfan. Af skáld- um, sem sálma áttu í bókinni, er að- eins einn nefndur: Sálmaskáldið Ólaf- ur Guðmundsson prestur á Sauðanesi. Sá prestur var skólabróðir Herra Guð- brandar, og síðar námsfélagi hans við háskólann. Ástœðan til þess a^ hann varð sálmaskáld er sagt að hafi verið þessi: Þegar hann fór í presta- kall sitt, sem nývígður prestur, varð hann fyrir því óhappi að allar eigur hans, og meðal þess allar hans bœkur féllu í á. Bœkurnar glötuðust allar nema ein latnesk sálmabók. Eigood' inn áleit þetta bendingu guðlegrc,r forsjónar, að hann œtti framvegis a nota skáldgáfu sína Guði til dýrðar' Hann lofaði Guði því að byrja stra* á því að þýða latnesku sálmabókina' sem ekki hafði glatazt, á íslenzkt ma • Þannig hófst sálmaskáldskapur hans- Og hann hélt áfram að yrkja sálma allt sitt líf. HVaða sálmar í sálmabo Guðbrandar eru eftir hann vita mf-n'1 ekki, því nöfn höfunda eru ekki ne n í sálmabókinni. Herra Guðbrandur raðaði sálmunur^ í sálmabók sinni eftir fyrirmy11 dönsku sálmabókar Hans Thomis0n Fimm árum síðar kom út gradua

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.