Kirkjuritið - 01.04.1976, Side 66

Kirkjuritið - 01.04.1976, Side 66
kirknanna, en sameinaðir stóðu þeir á grundvelli hughyggju gegn kröfu efn- ishyggjunnar. Auk hughyggjunnar má og nefna einstaklingshyggjuna sem sameiginlegan grundvöll beggja skóla 19. aldar guðfræði, sömuleiðis menn- ingarlega íhaldssemi gagnvart verð- mætum, sem skynsemishyggja og síð- an efnishyggjan afskrifuðu. Þessi íhaldssemi varð síðan samfara ákaf- lega rótgróinni íhaldssemi í stjórnmál- um sérstaklega eftir tilkomu róttækra stjórnmálahreyfinga á borð við sósíal- ismann. Fyrri heimsstyrjöldin í Evrópu varð hinn fullkomni ósigur hinnar menning- arlegu bjartsýni skynsemishyggju 18. og 19. aldar í öllum myndum hennar. Afleiðingar þess ósigurs hafa verið stórkostlegar í stjórnmálalegum og menningarlegum tilvikum síðan. Þó að á yfirborðinu hafi verið reynt að halda áfram á sama vegi og markaður var fyrir þann tíma, er fyrri heimsstyrjöldin brauzt út, þá hefur soðið undir yfirborð- inu markviss tómhyggja (nihilismi), er oft á tíðum hefur skotið upp á yfir- borðið. Fyrir kristna guðfræði á meginlandi Evrópu varð fyrri heimsstyrjöldin og árin eftir hana tímabil nýhugsunar og íhugunar. Menn uppgötvuðu það, að báðir hinir ríkjandi skólar í guðfræði 19. aldar höfðu farið villur vegar með því að hafa rökstutt trúna á sömu for- sendum og ráðandi menningarvitund gerði. Báðir flokkanir höfðu í raun horft með öfund til fortíðarinnar og með kvíða til framtíðarinnar. Báðir stóðu flokkarnir á grunni einstaklings- hyggju, báðir höfðu reynt að sætta trúna og tiltekna þætti ráðandi hugsun- 64 ar. Menn sáu þá, að árásir vísinda- legrar efnishyggju höfðu ekki verið ár- ásir á kristna trú, heldur fyrst og fremst á þau klæði, sem samfélagið hafði klætt hana í. Kristin trú og trúar- hugsun, sögðu menn, yrðu nú að losna úr böndum hughyggju og einstaklings- hyggju og setja mál sitt fram á eigin grundvelli, samkvæmt eigin, innri rök- um. Innan þessarar nýju stefnu í guð- fræði ber hæst nafn Karls Barths. Þau sjónarmið, sem hann og samstarfs- menn hans lögðu, hafa verið ríkjandi i evrópskri guðfræði síðan upp úr 1920, enda þótt fjöldi skóla hafi komið upP innan guðfræðinnar, sem enn sem fyrr deila um viðbrögð gagnvart þeim klofningi, sem orðinn er milli menn- ingar- og trúarvitundar. Og á það skal bent, að þetta nýja guðfræðilega afi’ var sú trúarlega hreyfing, sem ein- dregnast stóð gegn nazismanum 1 Þýzkalandi. (Nicholls (1969) s. 109-" 114). Um þróunina í guðfræði 20. aldar vísast tj' Nicholls (1969); Rersson (1971); Zahrnt (1970). Thielicke I. Sjá og Macquarrie (1971), þar seh1 sjóndeildarhringurinn er víðari en i á. n. rit um og áherzlan meiri á hin heimspekile9u vandamál. 1.2.4. Einangrun íslands Fyrir oss íslendinga varð fyrri heims- styrjöldin ekki það tímabil endurskoð' unar, sem hún varð í öðrum löndum Evrópu. Hún fór framhjá oss að mik|u leyti, og lyktaði með því, að stórum áfanga í sögu vorri varð náð, fullvel á lokaári styrjaldarinnar. Hér á lan hefur því ekki kulnað í glæðum ^a mótabjartsýninnar á neinn hátt. Það er vissulega jákvætt út af fy J

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.