Kirkjuritið - 01.04.1976, Síða 66

Kirkjuritið - 01.04.1976, Síða 66
kirknanna, en sameinaðir stóðu þeir á grundvelli hughyggju gegn kröfu efn- ishyggjunnar. Auk hughyggjunnar má og nefna einstaklingshyggjuna sem sameiginlegan grundvöll beggja skóla 19. aldar guðfræði, sömuleiðis menn- ingarlega íhaldssemi gagnvart verð- mætum, sem skynsemishyggja og síð- an efnishyggjan afskrifuðu. Þessi íhaldssemi varð síðan samfara ákaf- lega rótgróinni íhaldssemi í stjórnmál- um sérstaklega eftir tilkomu róttækra stjórnmálahreyfinga á borð við sósíal- ismann. Fyrri heimsstyrjöldin í Evrópu varð hinn fullkomni ósigur hinnar menning- arlegu bjartsýni skynsemishyggju 18. og 19. aldar í öllum myndum hennar. Afleiðingar þess ósigurs hafa verið stórkostlegar í stjórnmálalegum og menningarlegum tilvikum síðan. Þó að á yfirborðinu hafi verið reynt að halda áfram á sama vegi og markaður var fyrir þann tíma, er fyrri heimsstyrjöldin brauzt út, þá hefur soðið undir yfirborð- inu markviss tómhyggja (nihilismi), er oft á tíðum hefur skotið upp á yfir- borðið. Fyrir kristna guðfræði á meginlandi Evrópu varð fyrri heimsstyrjöldin og árin eftir hana tímabil nýhugsunar og íhugunar. Menn uppgötvuðu það, að báðir hinir ríkjandi skólar í guðfræði 19. aldar höfðu farið villur vegar með því að hafa rökstutt trúna á sömu for- sendum og ráðandi menningarvitund gerði. Báðir flokkanir höfðu í raun horft með öfund til fortíðarinnar og með kvíða til framtíðarinnar. Báðir stóðu flokkarnir á grunni einstaklings- hyggju, báðir höfðu reynt að sætta trúna og tiltekna þætti ráðandi hugsun- 64 ar. Menn sáu þá, að árásir vísinda- legrar efnishyggju höfðu ekki verið ár- ásir á kristna trú, heldur fyrst og fremst á þau klæði, sem samfélagið hafði klætt hana í. Kristin trú og trúar- hugsun, sögðu menn, yrðu nú að losna úr böndum hughyggju og einstaklings- hyggju og setja mál sitt fram á eigin grundvelli, samkvæmt eigin, innri rök- um. Innan þessarar nýju stefnu í guð- fræði ber hæst nafn Karls Barths. Þau sjónarmið, sem hann og samstarfs- menn hans lögðu, hafa verið ríkjandi i evrópskri guðfræði síðan upp úr 1920, enda þótt fjöldi skóla hafi komið upP innan guðfræðinnar, sem enn sem fyrr deila um viðbrögð gagnvart þeim klofningi, sem orðinn er milli menn- ingar- og trúarvitundar. Og á það skal bent, að þetta nýja guðfræðilega afi’ var sú trúarlega hreyfing, sem ein- dregnast stóð gegn nazismanum 1 Þýzkalandi. (Nicholls (1969) s. 109-" 114). Um þróunina í guðfræði 20. aldar vísast tj' Nicholls (1969); Rersson (1971); Zahrnt (1970). Thielicke I. Sjá og Macquarrie (1971), þar seh1 sjóndeildarhringurinn er víðari en i á. n. rit um og áherzlan meiri á hin heimspekile9u vandamál. 1.2.4. Einangrun íslands Fyrir oss íslendinga varð fyrri heims- styrjöldin ekki það tímabil endurskoð' unar, sem hún varð í öðrum löndum Evrópu. Hún fór framhjá oss að mik|u leyti, og lyktaði með því, að stórum áfanga í sögu vorri varð náð, fullvel á lokaári styrjaldarinnar. Hér á lan hefur því ekki kulnað í glæðum ^a mótabjartsýninnar á neinn hátt. Það er vissulega jákvætt út af fy J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.