Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1937, Side 64

Eimreiðin - 01.07.1937, Side 64
296 ÞÆTTIR AF EINARI H. KVARAN eimreiðin smáræði, og mundu fáar nýjar bækur gert hafa.“ Einar hyggur, að sögurnar hafi auk þess verið sá skóli, er kendi ungling- um að meta góðan skáldskap; nú sé öldin önnur: íslendingar sé hættir að lesa sögurnar, enda hafi liugir þeirra lokast fyrir skáldskap. í staðinn hafi náttúrufræðin átt að koma, en hér sé um geysi-milda afturför að ræða. A deilur þeirra Gests hefur áður verið minst, en þær tóku vitanlega ekki til skoðana þeirra á bókmentum, enda bað Gestur Einar að rita um sig látinn, og það gerði hann (í Lög- bergi 26. ágúst og 2. september 1891 og í Ritsafni 1927). Árið 1892 komu út tvær bækur: Jónas Jónsson: Randíður á Hvassa- felli og Þorgils gjallandi: Ofan úr sveitnm. Randíði taldi Einar með því bezta, er Jónas hefði ritað, enda sé hann meiri fræði- maður en skáld. En á kveri Þorgils gjallanda sá hann bæði kost og löst,1) og gaf það honum tilefni til merkilegra hug- leiðinga. Eftir að hafa fundið að ýmsu, er honum þótti miður trúlegt, t. d. skorti hins íslenzka almviga á umburðarlyndi, eða að aðferð Þorgils, sem honum virtist þurfa að læra að vinsa betur úr samtölunum, þá lýkur hann dómi sínum með þessum merkilegu orðum: „Búast má við, að þessar sögur fái ómilda dóma. Ef höf- undur vill vera sjálfum sér samkvæmur, þá ætti hann ekki að kippa sér upp við það. Því að hann sýnir sjálfur fremur litla vægð því, sem honum er ógeðfelt og andstætt er hans eigin skoðunum, hvað heilagt sem það er öðrum rnönnum- í vorum huga er enginn vafi á því, að það væri ávinningur fyrir hann sem skáld, ef þar gæti breyting á orðið. Ekki svo að skilja að vér óskum, að hann eða nokkur annar höfundur dylji sína lífsskoðun. Oss er sannarlega ekki ljóst á hverju skáldskapur á að grundvallast, ef ekki á lífsskoðun höfundar, hver sem hún nú er. En því er svo varið, að alt sem mönnum er heilagt á einhvern rétt á sér. Því aðeins er það mönnum heilagt, að það á djúpar rætur í lífi þjóðanna og einstakling- anna og fullnægir einhverri þörf hjartans. En af öllu hinu dýrmæta hlutverki skáldsins er það dýrmætast og háleitast að læra að skilja lífið, líf þjóðarinnar og líf einstaklinganna, „rannsaka hjörtun og nýrun“ eftir því sem oss skammsýnum 1) Lögb. 13. ág. 1892.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.