Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Page 14

Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Page 14
öryggi þeirra. Á þetta fellst nytjastefnumaðurinn líka. Þetta eru því meginrökin fyrir því að refsingar eru til, vegna þess að slíku samkomulagi verður ekki viðhaldið ef þeir sem ekki hlíta þessum reglum eru látnir óáreittir. Það er vissulega engin sanngirni í þvf að þeir sem ekki hlíta lögum og reglu beri meira úr býtum en þeir sem eru dyggðugir og það jafnvel á kostnað þeirra síðar- nefndu. Samkvæmt þessu þá felst framkvæmd laga í því að refsa fyrir illar athafnir og ósiðferðilegar, í þeim tilgangi að viðhalda almennu réttlæti í staðinn. Flestir gjaldstefnumenn eru þeirrar skoðunar að refsing hafi siðferðilegt gildi óháð öllum öðrum áhrifum er hún kann að hafa. I þessu felst að heimurinn sé að einhverju leyti betri, ef þeim sem illgjamir eru, er gert að þjást. Þess vegna vilja menn oftast nær líta á gjaldstefnuna sem hefnigjama afstöðu. Gjaldstefnunni til málsbóta hafa menn þó viljað tilgreina það grundvallar- ákvæði hennar að ávallt beri að koma í veg fyrir refsingu þeirra sem saklausir era. En góður ásetningur hennar hrekkur skammt hér. Hvemig á að vera hægt að tryggja að saklausum sé ekki refsað. Sú staðreynd, að við höfum engin algild lögmál eða viðmið til þess að ákvarða sekt, hefur og mun sjálfsagt alla tíð leiða til þess að saklausir taka út refsingu fyrir mistök. Einn veigamikill þáttur í réttlætingu gjaldstefnunnar á refsingum era svo- kölluð málagjöld. Samkvæmt þessu viðhorfi þá hæfir hverri sök ákveðin refs- ing eða málagjöld. Það sem meira er; með þessu er sterklega gefið til kynna að um eitthvert innra samband sé að ræða milli afbrots og refsingar. Verknaðurinn einn verður nægjanleg réttlæting fyrir refsingunni. En þessi hugmynd fær fráleitt staðist. Hér er í raun verði að dufla við hina aldagömlu tilvísun: Auga fyrir auga, tönn fyrir tönn. Það verður engin réttlæting fyrir refsingum byggð á þessu viðhorfi, því hverjum og einum er minnstu tilraun gerir til þess að skoða hvað þetta viðhorf felur í sér, hlýtur að verða ljóst að það að gjalda líku líkt gengur aldrei upp. Það er engan algildan mælikvarða að fínna á viðeigandi refsingar í hverju einstöku tilfelli og því næsta vafasamt að álykta um tilvist innra sambands milli afbrots og refsingar. Tilfelli kynferðisafbrotamannsins eitt og sér nægir til þess að sýna fram á fjarstæðu þessa viðhorfs. Við getum einfald- lega spurt: Á að nauðga nauðgaranum? Nytjastefnumaðurinn telur, rétt eins og gjaldstefnumaðurinn, að það sé rétt- lætanlegt að refsa fyrst og fremst þar sem þau lög og reglur sem við höfum sett okkur eru til þess gerð að skapa okkur mannsæmandi líf í samfélagi hvert við annað. Framfylgni þessara laga hefur það að markmiði að koma í veg fyrir breytni þeirra manna er ekki vilja hlíta þeim og auka þar með á óöryggi og óhamingju annarra samfélagsþegna. En hér verður að hafa í huga að slík lög era ekki sett til þess að menn fái réttláta refsingu gjörða sinna heldur til að koma í veg fyrir að þær athafnir sem við teljum óæskilegar eigi sér stað. Önnur helstu rök nytjastefnumannsins fyrir refsingum era þau að af refsing- unni hljótist eða kunni að hljótast góðar afleiðingar. Og það sé fyrst og fremst í ljósi þeirra sem unnt sé að réttlæta þær. Réttlætingar nytjastefnumannsins era þrenns konar: 8

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.