Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 124

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 124
vísindum og tækni flessa heims. Svonefnt vísinda- og tæknilæsi hefur grundvallar- flý›ingu fyrir einkalíf okkar, fjárhagslega stö›u, samfélagslega stö›u og menntunarlega. Fyrir 35 árum benti Alvin Toffler á fla› í bók sinni, Future Shock, a› nútímama›urinn yr›i svo ofurseldur hinni öru flróun vísinda og tækni a› á endanum hlyti hann a› tapa áttum, héldi hann ekki vöku sinni. Þrátt fyrir flokkalega leikni ömmu ungu stúlkunnar og jafn- aldra hennar í lykkjuskrift Marinós er flessi samfélagshópur dæmdur til a› lenda meira e›a minna utan gar›s á endanum sökum vísindalegs og tæknilegs ólæsis. Ólæsir flegnar hinnar nýju aldar ver›a ekki fleir sem geta ekki lesi› og skrifa› texta, heldur fleir sem leggja sig ekki fram um a› nema, afnema og endurnema (learn, unlearn and relearn), sag›i Toffler. Me› ö›rum or›um flá tekur hinn vísinda- og tæknivæddi veruleiki okkar svo örum breytingum a› vi› ver›um a› hafa okkur öll vi› a› læra nýja hluti, venja okkur af fleim sem úreldast og fyrnast og endurmennta okkur í flví sem hefur breyst. Hér ver›ur ekki dæmt um fla› hvort tími sé kominn til a› afnema (unlearn) lykkjuskrift flá sem kennd var í barnaskólum á sí›ustu öld. Ekki heldur hvort kominn sé tími til a› afnema, endurnema (relearn) e›a endursko›a flá sundurlausu flekkingarmola í málfræ›i og stær›fræ›i sem vi› höfum fram a› flessu trúa› a› öll ungmenni flurfi á a› halda til a› geta útskrifast úr grunnskóla. En svo miki› er víst a› hugmyndir OECD um almennt læsi, vísindalegt læsi og stær›fræ›ilegt læsi vir›ast fela anna› og meira í sér en fla› a› geta fluli› sundurlausa mola flekkingar e›a gert fleim sérstök skil. Þa› a› geta lesi› jöfnu me› breytunum x og y og teikna› samsvarandi beina línu, fleygboga e›a einhverja a›ra mynd á rú›ustrika›an pappír er án efa flý›ingarmikil kunnátta í ákve›nu samhengi. En samkvæmt hugmyndum PISA um stær›fræ›ilegt læsi er hún lítils vir›i fyrir flestar 15 ára manneskjur, flví fleim reynist jafnan erfitt a› setja flessa kunnáttu í samhengi vi› veruleikann. Hér kann einhver a› spyrja: En eru ekki margir slíkir molar flekkingar og kunnáttu flannig a› fleir nýtast okkur sí›ar á ævinni og flá tekst okkur a› setja flá í samhengi vi› veruleikann? Ef til vill. En á móti má spyrja: Er teikning fleygboga á rú›ustrika›an pappír mikilvægari flekkingarmoli fyrir nútímamanneskju en ýmislegt fla› sem skólar sleppa me›vita› e›a óme›vita› úr námskrám sínum? Til dæmis má nefna fljálfun í a› lesa, túlka og fjalla gagnrýni› um flær stær›fræ›ilegu, tæknilegu og vísinda- legu upplýsingar sem fjölmi›lar bera á bor› fyrir okkur dag hvern. Ekki er loku fyrir fla› skoti› a› fókus PISA-verkefnisins veki upp spurningar um áherslur í sjálfri kennaramenntuninni. Þar ætti ef til vill frekar a› fjalla á gagnrýninn og skapandi hátt um hinar fjölmörgu víddir og birtingarform hlutfallshugtaksins í veruleika daglegs lífs og starfs, svo dæmi sé teki›, en grundvallarhugtök fræ›igreinarinnar stær›fræ›i, svo sem grúpur og a›ger›ir í mengi án samhengis vi› anna›, flótt flar sé án efa um mikilvæga mola flekkingar og kunnáttu a› ræ›a í flví samhengi sem fleir tilheyra. Hér ver›ur ekki meira fjalla› um stær›fræ›ilegt læsi, en lesendur hvattir til a› kynna sér fla› nánar á vef OECD, sér í lagi ni›urstö›urnar frá 2003. Um flátt vísinda og tækni í almennu námi Um sí›ustu aldamót skrifa›i einn fremsti núlifandi sérfræ›ingur um náttúruvísindanám barna,Wynne Harlen, a› vart fyndist fla› ríki í veröldinni sem ekki hef›i breytt námskrám sínum á flann veg a› veita náttúruvísindum flar veglegan sess, ekki síst í námi yngri V I Ð H O R F 124 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.