Straumar - 01.04.1930, Blaðsíða 11

Straumar - 01.04.1930, Blaðsíða 11
S T R A U M A R 5 og áhrif þeirra á hag- hans og eilífa velfarnan. Þessi teg- und samvizkusemi virðist vera að deyja út. í stað þess er komin f é 1 a g s samvizka, sem metur athafnirnar eft- ir áhrifum þeirra á hag félagsheildarinnar, engu öðru. Og mennirnir með einkasamvizkuna voru oft undar- lega villimannleg fyrirbrigði. Eg þekti bónda, sem var gæddur henni í ríkum mæli. Hann var guðhræddur, kirkjurækinn og bænrækinn. En hann var afar óbóngieið- ugur, afskaplega kaldur í garð snauðra manna og misk- unnarlaus harðstjóri í vinnubrögðum. Hann borðaði altaf betrí mat en heimafólk hans fékk, barði börn sín og hafði talsvert yndi af að hrekkja gamalmenni. Hann var altaf að iðrast synda sinna, gerði það daglega og tók sér auk þess miklar iðrunarskoiiDur með köflum, einkum ef hann stóð að með norðanátt og gigt. Hann gaf skepnum sínum betra fóður á aðfangadagskvöld jóla en endranær, en tíndi þó aðkomufé úr sauðum sínum þá daga sem aðra, hversu sem viðraði. Ifann veik aldrei góðu að skepnum, sem hann átti ekki sjálfur. Og einu sinni hafði boli af ná- grannabænum brotist inn á tún hans að vorlagi. Ilann rak bolann inn í þrönga rétt, stóð sjálfur á veggnum og lamdi hann lengi með svipu, til þess að kenna bolanum að virða helgi eignarréttarins. Maður sem gæddur er félags- samvizku gerir aldrei slíka hluti, sem þessa, og hann hef- ir enga syndameðvitund. sem svari til slíkrar lítil- mennsku. Með öðrum orðurn: Munurinn á synd og glæp er að þurkast út í vitund nútíma mannsins. I hans augum eru allar syndir glæpir og glæpir allar þær athafnir, sem meiða rétt og tilfinningu annara lifandi vera, og sporna við sjálfsagðri þróun félagsheildarinnar. Alt annað eru einkamál hvers einstaklings. Þessu nýja fólki er svo hugs- ar, finnst það hlægileg fjarstæða, að vera að streytast við „að vita ekki vamm sitt“ í neinum hlut, en horfa þó óá- talið upp á vanvirðu stjórnmálalífsins, félegslegt rang- læti, stórgróðahernað, auðvaldskúgun og aðrar sameigin- legar hörmungar alls mannkyns, og eiga félagslegan hlut að með þeim er slíku valda. Hin nýja kynslóð virðir að vettugi siðgæðis- og rétt-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Straumar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Straumar
https://timarit.is/publication/679

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.