Ný saga - 01.01.1995, Síða 51

Ný saga - 01.01.1995, Síða 51
Fomar menntir í Hítardal og Árna Oddssonar, við einveldisskuldbind- ingunni á Kópavogsþingi 1662, en Magnús var kvæntur Guðrúnu móðursystur séra Þórðar, og Árni Oddsson var tengdafaðir séra Þórðar. Magnús bar við veikindum og fór hvergi á þingið, en Árna var þungt í hug er hann undirritaði. Víst er að í klerkastéttinni á Islandi var beygur á þessu Kópavogsþingi sem fram kemur í bréfi hennar til Friðriks konungs þriðja, en einveldisskuldbindinguna undirritaði séra Þórður í Hítardal eigin hendi, sjötti í röðinni frá Brynjólfi biskupi.35Sigurður Jónsson lögmaður í Einarsnesi, giftur Krist- ínu systur séra Þórðar í Hítardal, var enn einn lögmann honum tengdur, og eru vissar vís- bendingar til þess að Sigurður hafi átt sinn þátt í samsetningu ættartölubókar séra Þórð- ar, og jafnvel fleiri rita sem gerð voru í Hítar- dal, en ekki verður farið útí þá sálma hér. Enn má nefna sem vísbending um sjálfstæði séra Þórðar gagnvart konungsvaldi, að þegar Guðmundur Andrésson óttaðist að verða sóttur til saka fyrir skrif sín gegn Stóradómi 1649, hélt hann jafnvel að séra Þórður í Hít- ardal væri sín megin og bað hann því í bréfi að vera verjanda sinn fyrir höfuðsmanninum Henrik Bjelke, ef hann yrði kærður.16 Jakob Benediktsson hefir bent á að áform Gísla Magnússonar sýslumanns séu tilraun til þess að yfirfæra kenningar húmanista lær- dómsaldar um glæstan uppruna þjóðar til veruleikans og samrýma þær hagsmunum ís- lenskra höfðingja. Og Jakob bendir jafnframt á, að í ráðagerðum Gísla megi sjá tundur úr þeirri hugmyndafræði sem Arngrímur Jóns- son lærði birti í Crymogœa er út kom á latínu í Hamborg árið 1609. Ljós rök eru fyrir því að áhrif Crymogœa hafi komið frarn í því að fjöl- margar uppskriftir íslenskra fornsagna urðu til á 17. öld, einkurn fyrir forgöngu bisk- upanna, Þorláks Skúlasonar á Hólum og Brynjólfs Sveinssonar í Skálholti, og undir handarjaðri þeirra voru einnig samin söguleg rit um samtíðina.37 Séra Þórður í Hítardal var samtímis Brynjólfi Sveinssyni eitt ár í Kaup- mannahöfn, en Brynjólfur nam af fornfræð- ingnum Ole Worm, sem talinn er hafa haft drjúg áhrif á þá biskupana Þorlák og Brynjólf til fræðaiðkana. Brynjólfur biskup og Hítar- dalsklerkur héldu vináttu að því er virðist ■ . , ■ ^ >;Si V? ****«#+' ou w.- A,. i j-2 ' iL - •,nW—.A ?K lJT" .** V'jfö&Jz-""T-'il ui* ... > i ■ . ,'■■;. . j < * t w r ■ T *r*t’ íþ %as?3iír.* • I ■ a!W ; JSw Ai «■#•*£ &*«* 9«»**^'‘%n(.0-£>A $uik% ***■&*£isU-dt vaJ* "5 t a-Jt.j'j j*4 mki ir* " *" “" '' .. W-ne |veít» ejT"jÁ»i- p 4’Vt | lÁf f«B? VÍiÍ&JöSiW K?* + fc K'V I _____ - /TT* mv'* s'tujÍM Yjfn ^• ff 1’«**'^ VÍ{Á jkf Í'«wkv3*u V <Va kú’iti Á zjíw*#* | s if *4ÍöwíM*<j *»*>sV. *:. •?, meðan báðir lifðu og þeir skiptust á bréfum og bókum.38 Ole Worm, sem starfaði við Kaupmannahafnarháskóla í skjóli danska konungsvaldsins, átti bréfaskipti við fjölda lærdómsmanna á íslandi um fornfræði.39 Ekki verður séð að séra Þórður hafi verið þeirra á meðal, og þegar Brynjólfur biskup, sem átti feikna bréfaskipti við lærdómsmanninn Worm, leitaði til séra Þórðar vegna fyrir- spurna Worm um rúnir, bar séra Þórður fyrir sig kunnáttuleysi í þeirri grein og gegndi engu.40 Hinsvegar átti séra Þórður bréfaskipti við enskan vísindamann, Sir Thomas Browne (1605-1682), um náttúru íslands, og hafði samband þeirra komist á fyrir milligöngu ís- lendingsins Jóns Jónssonar sem sigldi í Eng- land og græddi þar mikið fé, líklega af kaup- skap.41 Að sínu leyti má telja að tilurð uppskrifta séra Þórðar á fornritum og ættartölubók hans falli undir áhrif frá Crymogæa og hugmynda- fræði Arngríms lærða sem kennd verður við húmanisma, sem á íslensku heitir forn- menntastefna. Sérstaklega eiga rit séra Þórð- ar samleið með inntaki annarrar bókar Crymogæa þar sem Arngrímur rekur afrek, sæmdir og ættgöfgi fornfrægra Islendinga eftir Mynd 4. Opna úr AM 192 8vo, lækningakveri með hendi séra Þórðar í Hítardal. Vinstra megin á síðunni er skrifað um heilbrigði og skýrt hvernig styrkja megi likamshreysti, en hægra megin eru skrifuð ráð tii þess að greina hvort barns- hafandi kona gengur með pilt eða stúlku. 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.