Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 58

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 58
Gildi sagnfræðinnar Sagnaritun sjálfstæðisbaráttunar var því áróðurssagnfræði að því Ieytinu til að hún stefndi að skýrt skilgreindu marki og gegndi mjög ákveðnu pólitísku hlutverki. í barátt- unni fyrir sjálfstæði landsins sameinuðust jafnvel hatrammir andstæðingar, sem dag- lega vógu hver annan með svívirðingum, af því að baráttan fyrir þjóðfrelsinu var heilög skylda hvers íslendings hvort sem hann var kommúnisti eða íhaldsmaður. Er ekki ástæða til að spyrja: Hélt þessi áróð- urssagnfræði áfram, eftir að hinni eiginlegu sjálfstæðisbaráttu lauk? Hefur hún verið not- uð í pólitískum tilgangi, eftir að sjálfstæðis- baráttan hætti að sameina eins og áður? Hugtakið þjóðfrelsi hefur af sumum verið skilgreint á þann hátt, að það taki til baráttu undirokaðra þjóða gegn heimsvaldasinnum kapítalismans. Víetnamstríðið var til dæmis þjóðfrelsisstríð á síðum Þjóðviljans sáluga. Umræður um ný viðhorf í íslenskri sagn- fræði hafa ekki síst snúist um endurmat á stöðu íslenskra bænda og hlut þeirra í sjálf- stæðisbaráttunni. Er fróðlegt að kynnast þeim viðhorfum. ítök þeirra sjónarmiða, sem réðu, þegar Alþingi var endurreist fyrir 150 árum, sjást best, þegar hugað er að því, hve erfiðlega gengur að rétta hlut þeirra kjós- enda, sem búa utan sveitahéraða. Gefa nýjar heimildir heima og erlendis og breytt viðhorf í alþjóðamálum ekki tilefni til þess fyrir íslenska sagnfræðinga að endur- meta viðhorfin f sögu utanríkismála íslenska lýðveldisins? Kann hið sama að eiga við um kennslubækur í íslandssögu og sýnisbækur ís- lenskrar Ijóðlistar, að ekki sé unnt að nota bækurnar vegna úreltra viðhorfa höfund- anna? Hlutur íslenskra sagnfræðinga í almennum umræðum er lítill. Peir láta ekki nægilega mikið að sér kveða við að upplýsa mál, sem eru á döfinni hverju sinni. Stangast það á við hlut sagnfræðinga víða erlendis í opinberum umræðum. Framlag sagnfræðinga hér í tíma- ritum eða á ráðstefnum er oft of fjarlægt til að vekja áhuga. Framsetningin er með þeim hætti, að einkum virðist ætlunin að höfða til annarra fræðimanna. fslandssaga sýnist einnig hafa verið á und- anhaldi í skólum. Ekki bætir úr skák, ef kennslubækur endurspegla úrelt viðhorf. Stiklað er á stóru og lítil áhersla lögð á að nálgast samtímann. Staðreyndir úr íslands- sögunni eru miklu fjarlægari en erlendir, sögulegir atburðir, sem vekja alheimsathygli og komast þess vegna til allra, sem fylgjast með fjölmiðlum. Framhaldsskólanemar kvarta undan því, að þeir fái aldrei tækifæri til að kynnast íslandssögunni í heild á námsferli sínum, heldur læri hana aðeins í brotum eða brotabrotum. Hætta er á því, að hugmyndaheimur og skírskotanir Islendinga þróist á þann hátt, að þeir hætti að leggja rækt við merka atburði í eigin sögu. Þeir viti einfaldlega ekki um þá. Er þessi þróun kannski hættulegri fyrir ís- lenska menningu en aukin erlend áreitni á móðurmálið? Ef við hættum að lifa í íslensk- um hugmyndaheimi, hættum við einnig að átta okkur á gildi þess að leggja rækt við hann. Draga verður raunsanna mynd af því, sem gerst hefur í íslenskri sögu. Hitt er jafnvel mikilvægara, að gera mönnum hið sögulega samhengi ljóst og setja það fram á lifandi og vekjandi hátt. Við þörfnumst ekki áróðurs- sagnfræði heldur áróðurs fyrir gildi sagnfræð- innar. Ef við þekkjum söguna, getum við lært af reynslunni og forðast hið skaðvænlega. Sagan auðveldar skilning á stöðu okkar í sam- tímanum og hvert við stefnum. 56
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.