Ný saga - 01.01.1995, Page 64

Ný saga - 01.01.1995, Page 64
Sigurður Gylfí Magnússon Mörg börn sáu til dæmis á eftir systkinum sínum ígröfina, vinnuhjú komu og fóru úr lífi þeirra og eldri ættingjar týndu eðlilega hratt tölunni að ég varð að fara frá fóstru minni til vandalausra, sem smaladrengur og oftast að sumarlaginu aleinn og langt inn til fjalla, að ég þá yrði óþreyjufullur og óyndisgjarn. ... Grét ég því oft og lengi, og fannst mér að slíkt Iíf og tilvera væri verri en engin. Og þótt ég að öðru leyti þráði lífið og umfram allt að vera stór, svo stór og sterkur, að ég engum manni þyrfti að lúta, þá komu mjög þau augnablik - að mér fannst ég heldur vilja losast við lífið en lifa því.'4 Þegar þetta allt er tekið saman þá blasir við frekar nöturleg mynd af lífi barna í íslensku bændasamfélagi. Þó verður að taka það fram að þetta var reynsla langt frá því allra sem ólust upp á 19. öld. Aðstæður voru að sjálf- sögðu ólíkar en dauðinn fór hins vegar ekki í manngreinarálit og trú fólks (sérstaklega eldra fólks) á yfirnáttúruleg fyrirbæri var al- menn. Margt ungmenna á þessu tímabili fékk því að kynnast þessum þáttum mannlífsins, þó ekki væri nema af afspurn, dauðanum, mikilli vinnu, umræðunni um yfirskilvitleg öfl og einstæðingsskap. í stuttu máli má því segja að öryggisleysi hafi verið tilfinning sem allir þekktu og stíf þátttaka í daglegum störfum var nokkuð sem allir fengu að reyna. Það er óhætt að leggja áherslu á að foreldr- ar fengu takmarkað tækifæri til að sinna börnum sínum, jafnvel við hin ákjósanlegustu skilyrði 19. aldarinnar, svo ekki sé minnst á aðstæður eins og þær sem Lárus J. Rist ólst upp við. Vinna fullorðna fólksins var svo knýjandi og tímafrek að börn nutu takmark- aðrar athygli foreldra sinna. I stað þeirra komu eldri ættingjar, vinnuhjú og systkini en oft voru höggvin stór skörð í þennan hóp. Mörg börn sáu til dæmis á eftir systkinum sín- um í gröfina, vinnuhjú komu og fóru úr lífi þeirra og eldri ættingjar týndu eðlilega hratt tölunni. Útkoman var því sú að börn voru mikið til afskipt í lífi fullorðinna fram yfir tíu ára aldurinn eða þar til þau fóru að taka virk- ari þátt í daglegri vinnu við hlið fullorðna fólksins og sem jafningjar þess. Fram að þeim tíma urðu þau að takast á við harðan veru- leikann oft ein á báti og búa við mikið mót- læti. Og þó svo að þau ættu eitthvert athvarf þá sat eftir sú tilfinning að það skjól gæti hæg- lega reynst haldlítið. Kristileg hvatning Það sem einkennir mannskepnuna öðru frem- ur er ótrúleg aðlögunarhæfni og hæfileiki til að takast á við aðstæður sem við fyrstu sýn virðast vera allt að því óyfirstíganlegar. Þessi eiginleiki kemur snemma í ljós. í fyrstu eru börnin í eigin heimi en fara smám saman að greina sig sem sjálfstæða einstaklinga og læra að þekkja þær meginreglur sem þau verða að fylgja. Þættir í auknum þroska þeirra tengjast brjóstagjöf, að þekkja líkama sinn, samspili tilfinningalegs atlætis og refsinga og leitinni eftir siðferðilegum fyrirmyndum. Það er erfitt að rekja sig eftir þessari þróun einstaklingsins fyrr á tíð þar sem heimildir eru af skornum skammti en það er hins vegar Ijóst að hver lið- ur hennar var mikilvægur fyrir heill barnsins. Við vitum að á 19. öldinni vantaði oft upp á að börn nytu þess atlætis sem nauðsynlegt er talið fyrir vöxt þeirra og viðgang. Þar má sem dæmi nefna að brjóstagjöf var óalgeng nánast alla 19. öldina og því hefur verið haldið frarn að það hafi haft mjög alvarlegar afleiðingar í för með sér fyrir tilfinningalegt uppeldi barna.15 Þegar við bættist ákveðið tómlæti og fjarlægð foreldra í lífi barna má segja að þörf þeirra fyrir utanaðkomandi leiðsögn hafi margfaldast. Fyrirmyndir í 19. aldar samfélag- inu urðu því lykilatriði í lífi þeirra. Með þetta í huga er áhugavert að athuga hver viðbrögð barna voru við erfiðum að- stæðum sínum. Hvar leituðu þau sér huggun- ar, tilfinningalegs skjóls og styrks til að fást við sitt daglega amstur? Þessum spurningum er að sjálfsögðu ekki auðvelt að svara en beinast liggur við að horfa til kirkjunnar og mótunaráhrifa hennar á mannssálina. I til- tölulega einhæfu hugmyndafræðilegu um- hverfi hafði vel skipulögð kirkja eins og sú ís- lenska algjöra yfirburði hvað varðar siðferði- legar fyrirmyndir. Stofnunin var sérstaklega sniðin að því hlutverki að veita þegnum sín- um leiðsögn og styrk. Grunntónninn var sleg- inn á strengi þeirrar trúarheimspeki sem siða- boðskapurinn hvíldi á. Hinn lútherski rétttrúnaður sem ríkti hér á landi frá 17. öld og fram á 19. öld, með boð- skap manna eins og Hallgríms Péturssonar á oddinum, var trúarstefna sem var „vitræns 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.