Ný saga - 01.01.1995, Síða 64

Ný saga - 01.01.1995, Síða 64
Sigurður Gylfí Magnússon Mörg börn sáu til dæmis á eftir systkinum sínum ígröfina, vinnuhjú komu og fóru úr lífi þeirra og eldri ættingjar týndu eðlilega hratt tölunni að ég varð að fara frá fóstru minni til vandalausra, sem smaladrengur og oftast að sumarlaginu aleinn og langt inn til fjalla, að ég þá yrði óþreyjufullur og óyndisgjarn. ... Grét ég því oft og lengi, og fannst mér að slíkt Iíf og tilvera væri verri en engin. Og þótt ég að öðru leyti þráði lífið og umfram allt að vera stór, svo stór og sterkur, að ég engum manni þyrfti að lúta, þá komu mjög þau augnablik - að mér fannst ég heldur vilja losast við lífið en lifa því.'4 Þegar þetta allt er tekið saman þá blasir við frekar nöturleg mynd af lífi barna í íslensku bændasamfélagi. Þó verður að taka það fram að þetta var reynsla langt frá því allra sem ólust upp á 19. öld. Aðstæður voru að sjálf- sögðu ólíkar en dauðinn fór hins vegar ekki í manngreinarálit og trú fólks (sérstaklega eldra fólks) á yfirnáttúruleg fyrirbæri var al- menn. Margt ungmenna á þessu tímabili fékk því að kynnast þessum þáttum mannlífsins, þó ekki væri nema af afspurn, dauðanum, mikilli vinnu, umræðunni um yfirskilvitleg öfl og einstæðingsskap. í stuttu máli má því segja að öryggisleysi hafi verið tilfinning sem allir þekktu og stíf þátttaka í daglegum störfum var nokkuð sem allir fengu að reyna. Það er óhætt að leggja áherslu á að foreldr- ar fengu takmarkað tækifæri til að sinna börnum sínum, jafnvel við hin ákjósanlegustu skilyrði 19. aldarinnar, svo ekki sé minnst á aðstæður eins og þær sem Lárus J. Rist ólst upp við. Vinna fullorðna fólksins var svo knýjandi og tímafrek að börn nutu takmark- aðrar athygli foreldra sinna. I stað þeirra komu eldri ættingjar, vinnuhjú og systkini en oft voru höggvin stór skörð í þennan hóp. Mörg börn sáu til dæmis á eftir systkinum sín- um í gröfina, vinnuhjú komu og fóru úr lífi þeirra og eldri ættingjar týndu eðlilega hratt tölunni. Útkoman var því sú að börn voru mikið til afskipt í lífi fullorðinna fram yfir tíu ára aldurinn eða þar til þau fóru að taka virk- ari þátt í daglegri vinnu við hlið fullorðna fólksins og sem jafningjar þess. Fram að þeim tíma urðu þau að takast á við harðan veru- leikann oft ein á báti og búa við mikið mót- læti. Og þó svo að þau ættu eitthvert athvarf þá sat eftir sú tilfinning að það skjól gæti hæg- lega reynst haldlítið. Kristileg hvatning Það sem einkennir mannskepnuna öðru frem- ur er ótrúleg aðlögunarhæfni og hæfileiki til að takast á við aðstæður sem við fyrstu sýn virðast vera allt að því óyfirstíganlegar. Þessi eiginleiki kemur snemma í ljós. í fyrstu eru börnin í eigin heimi en fara smám saman að greina sig sem sjálfstæða einstaklinga og læra að þekkja þær meginreglur sem þau verða að fylgja. Þættir í auknum þroska þeirra tengjast brjóstagjöf, að þekkja líkama sinn, samspili tilfinningalegs atlætis og refsinga og leitinni eftir siðferðilegum fyrirmyndum. Það er erfitt að rekja sig eftir þessari þróun einstaklingsins fyrr á tíð þar sem heimildir eru af skornum skammti en það er hins vegar Ijóst að hver lið- ur hennar var mikilvægur fyrir heill barnsins. Við vitum að á 19. öldinni vantaði oft upp á að börn nytu þess atlætis sem nauðsynlegt er talið fyrir vöxt þeirra og viðgang. Þar má sem dæmi nefna að brjóstagjöf var óalgeng nánast alla 19. öldina og því hefur verið haldið frarn að það hafi haft mjög alvarlegar afleiðingar í för með sér fyrir tilfinningalegt uppeldi barna.15 Þegar við bættist ákveðið tómlæti og fjarlægð foreldra í lífi barna má segja að þörf þeirra fyrir utanaðkomandi leiðsögn hafi margfaldast. Fyrirmyndir í 19. aldar samfélag- inu urðu því lykilatriði í lífi þeirra. Með þetta í huga er áhugavert að athuga hver viðbrögð barna voru við erfiðum að- stæðum sínum. Hvar leituðu þau sér huggun- ar, tilfinningalegs skjóls og styrks til að fást við sitt daglega amstur? Þessum spurningum er að sjálfsögðu ekki auðvelt að svara en beinast liggur við að horfa til kirkjunnar og mótunaráhrifa hennar á mannssálina. I til- tölulega einhæfu hugmyndafræðilegu um- hverfi hafði vel skipulögð kirkja eins og sú ís- lenska algjöra yfirburði hvað varðar siðferði- legar fyrirmyndir. Stofnunin var sérstaklega sniðin að því hlutverki að veita þegnum sín- um leiðsögn og styrk. Grunntónninn var sleg- inn á strengi þeirrar trúarheimspeki sem siða- boðskapurinn hvíldi á. Hinn lútherski rétttrúnaður sem ríkti hér á landi frá 17. öld og fram á 19. öld, með boð- skap manna eins og Hallgríms Péturssonar á oddinum, var trúarstefna sem var „vitræns 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.