Ný saga - 01.01.1995, Síða 72

Ný saga - 01.01.1995, Síða 72
Sigurður Gylfi Magnússon Ásókn íslenskra barna og fullorð- inna á 19. öld í fornar bókmenntir þjóðarinnar gerði það að verkum að fólk átti auð- veldara með að ná tökum á raun- veruleikanum Hér kemur Sæmundur að kjarna málsins. Það má gera því skóna að þessi mynd sem hann dregur upp af persónulegri reynslu sinni og kynnum af fornsögunum skýri jafnframt hvers vegna kirkjunni hnignaði svo á 19. öld að hún varð mun áhrifaminni í lífi fólks en vænta mátti þegar litið er á ýmsa starfsemi hennar á tímabilinu. Það er að minnsta kosti ljóst að áhrifa sagnanna gætti mjög í lífi barna og unglinga á 19. öldinni og reyndar alls þorra almennings. Það má því fullyrða að þessi þró- un hafi verið óhjákvæmileg. Börn fjarlægðust, og sögðu síðan skilið við, siðferðilegar fyrir- myndir kirkjunnar og sóttu í ríkara mæli til sagnanna eftir fyrirmyndum. Þær fyrirmyndir stóðu börnum einfaldlega miklu nær og voru þeim mun auðskiljanlegri en þær sem kirkjan hélt á loft. Veraldlegt lesefni af því tagi sem hér hefur verið gert að umtalsefni varð því börnum mikið lífakkeri í hörðum heimi. I því gátu þau fundið Ieiðbeiningu um hvernig þau ættu að taka á erfiðleikum lífsins og hvernig þau gætu mótað líf sitt eftir siðaboðskap sagnanna. Nýjar leiðir Ásókn íslenskra barna og fullorðinna á 19. öld í fornar bókmenntir þjóðarinnar gerði það að verkum að fólk átti auðveldara með að ná tökum á raunveruleikanum. Sögurnar og boðskapur þeirra kenndu börnum að ganga til móts við lífið af æðruleysi, hversu þungbært sem það var. Þær hjálpuðu þeim að taka örlögum sínum og bera höfuðið hátt. Þrátt fyrir ranglæti og aðra þungbæra reynslu þyrftu þau ekki að láta í minni pokann fyrir neinum. í hversdagslífinu fengu þau tækifæri til að taka þátt í sams konar raunum og for- feður þeirra glímdu við í íslendingasögunum. Sögurnar kenndu þeim hvernig ætti að fást við lffsvandann. En fyrirmyndirnar sem sögurnar gáfu börnum urðu einnig hvati þess að þau tileink- uðu sér fjölmargt annað í íslenskri menningu sem annars hefði með öllu farið framhjá þeim. Það fer ekkert á milli mála að læsi var mun almennara hér en í flestum ef ekki öllum bændasamfélögunr Evrópu á sama tíma. Skýringarinnar er meðal annars að leita í þessari innri þörf fyrir að hverfa inn í ímynd- aðan heim sagnanna og flýja þannig harðræði daglegs lífs. Leitin að fyrirmyndum varð að sjálfsögðu ekki mjög árangursrík fyrr en börnin höfðu náð fullum tökum á lestri. Þetta samhengi milli hversdagslegrar reynslu barna, þarfar fyrir skýrar fyrirmyndir og al- mennrar útbreiðslu læsis skýrir að miklu leyti menningarlegan styrkleika bændasamfélags- ins á 19. öld. Þar mætti ætla að kirkjan hefði gegnt miklu og uppbyggilegu hlutverki en hér hafa verið færð rök að því að hún hafi þvert á móti orkað hamlandi eða jafnvel íþyngjandi fyrir lífsþroska barna og áhrifa hennar hafi fyrir bragðið gætt minna en kirkjusagnfræð- ingar hafa haldið fram. Það fer liins vegar ekkert á milli mála að kirkjan hafði mikil áhrif á allt daglegt líf barna og fullorðinna á 19. öldinni eins og ýmsir kirkjusögumenn hafa réttilega bent á. Það verður þó ekki hjá því komist að gera til- raun til að skýra hvers vegna kirkjan missti flugið á tímabilinu eins og flestir virðast vera sammála um. Niðurstaða þessarar greinar er sú að skýringanna sé að leita í lffi einstakling- anna og athöfnum þeirra. Þó svo að brýnt sé að átta sig á hugmyndafræðilegum hræringum ti'úarbragðanna verður að taka með í reikn- inginn hvernig þessum hugmyndum var tekið af þeim sem komust í snertingu við þær. Hér koma sjálfsævisögur og dagbækur að góðum notum þar sem þær veita okkur mikilvæga innsýn í hversdagslíf fólks fyrr á tíð. Breyting- ar á trúariðkun á íslandi verða því ekki rakt- ar til einhverra óljósra hugmynda um þjóðfé- lagsbreytingar á borð við þéttbýlismyndun og umskipti í efnahagslífinu sem höfðu ærið mis- munandi áhrif á líf almennings. Svarsins hlýt- ur fyrst og fremst að vera að leita hjá einstak- lingunum sjálfum og þeim fyrirmyndum sem þeir völdu sér. 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.