Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 72

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 72
Sigurður Gylfi Magnússon Ásókn íslenskra barna og fullorð- inna á 19. öld í fornar bókmenntir þjóðarinnar gerði það að verkum að fólk átti auð- veldara með að ná tökum á raun- veruleikanum Hér kemur Sæmundur að kjarna málsins. Það má gera því skóna að þessi mynd sem hann dregur upp af persónulegri reynslu sinni og kynnum af fornsögunum skýri jafnframt hvers vegna kirkjunni hnignaði svo á 19. öld að hún varð mun áhrifaminni í lífi fólks en vænta mátti þegar litið er á ýmsa starfsemi hennar á tímabilinu. Það er að minnsta kosti ljóst að áhrifa sagnanna gætti mjög í lífi barna og unglinga á 19. öldinni og reyndar alls þorra almennings. Það má því fullyrða að þessi þró- un hafi verið óhjákvæmileg. Börn fjarlægðust, og sögðu síðan skilið við, siðferðilegar fyrir- myndir kirkjunnar og sóttu í ríkara mæli til sagnanna eftir fyrirmyndum. Þær fyrirmyndir stóðu börnum einfaldlega miklu nær og voru þeim mun auðskiljanlegri en þær sem kirkjan hélt á loft. Veraldlegt lesefni af því tagi sem hér hefur verið gert að umtalsefni varð því börnum mikið lífakkeri í hörðum heimi. I því gátu þau fundið Ieiðbeiningu um hvernig þau ættu að taka á erfiðleikum lífsins og hvernig þau gætu mótað líf sitt eftir siðaboðskap sagnanna. Nýjar leiðir Ásókn íslenskra barna og fullorðinna á 19. öld í fornar bókmenntir þjóðarinnar gerði það að verkum að fólk átti auðveldara með að ná tökum á raunveruleikanum. Sögurnar og boðskapur þeirra kenndu börnum að ganga til móts við lífið af æðruleysi, hversu þungbært sem það var. Þær hjálpuðu þeim að taka örlögum sínum og bera höfuðið hátt. Þrátt fyrir ranglæti og aðra þungbæra reynslu þyrftu þau ekki að láta í minni pokann fyrir neinum. í hversdagslífinu fengu þau tækifæri til að taka þátt í sams konar raunum og for- feður þeirra glímdu við í íslendingasögunum. Sögurnar kenndu þeim hvernig ætti að fást við lffsvandann. En fyrirmyndirnar sem sögurnar gáfu börnum urðu einnig hvati þess að þau tileink- uðu sér fjölmargt annað í íslenskri menningu sem annars hefði með öllu farið framhjá þeim. Það fer ekkert á milli mála að læsi var mun almennara hér en í flestum ef ekki öllum bændasamfélögunr Evrópu á sama tíma. Skýringarinnar er meðal annars að leita í þessari innri þörf fyrir að hverfa inn í ímynd- aðan heim sagnanna og flýja þannig harðræði daglegs lífs. Leitin að fyrirmyndum varð að sjálfsögðu ekki mjög árangursrík fyrr en börnin höfðu náð fullum tökum á lestri. Þetta samhengi milli hversdagslegrar reynslu barna, þarfar fyrir skýrar fyrirmyndir og al- mennrar útbreiðslu læsis skýrir að miklu leyti menningarlegan styrkleika bændasamfélags- ins á 19. öld. Þar mætti ætla að kirkjan hefði gegnt miklu og uppbyggilegu hlutverki en hér hafa verið færð rök að því að hún hafi þvert á móti orkað hamlandi eða jafnvel íþyngjandi fyrir lífsþroska barna og áhrifa hennar hafi fyrir bragðið gætt minna en kirkjusagnfræð- ingar hafa haldið fram. Það fer liins vegar ekkert á milli mála að kirkjan hafði mikil áhrif á allt daglegt líf barna og fullorðinna á 19. öldinni eins og ýmsir kirkjusögumenn hafa réttilega bent á. Það verður þó ekki hjá því komist að gera til- raun til að skýra hvers vegna kirkjan missti flugið á tímabilinu eins og flestir virðast vera sammála um. Niðurstaða þessarar greinar er sú að skýringanna sé að leita í lffi einstakling- anna og athöfnum þeirra. Þó svo að brýnt sé að átta sig á hugmyndafræðilegum hræringum ti'úarbragðanna verður að taka með í reikn- inginn hvernig þessum hugmyndum var tekið af þeim sem komust í snertingu við þær. Hér koma sjálfsævisögur og dagbækur að góðum notum þar sem þær veita okkur mikilvæga innsýn í hversdagslíf fólks fyrr á tíð. Breyting- ar á trúariðkun á íslandi verða því ekki rakt- ar til einhverra óljósra hugmynda um þjóðfé- lagsbreytingar á borð við þéttbýlismyndun og umskipti í efnahagslífinu sem höfðu ærið mis- munandi áhrif á líf almennings. Svarsins hlýt- ur fyrst og fremst að vera að leita hjá einstak- lingunum sjálfum og þeim fyrirmyndum sem þeir völdu sér. 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.