Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 73

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 73
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld Tilvísanir 1. Eg vil þakka Kára Bjarnasyni handritaverði fyrir margar góðar ábendingar. Grein þessi var unnin í tengsl- um við verkefni sem er styrkt af Rannsóknaráði íslands. 2. Sjá t.d. ágæta grein Inga Sigurðssonar, „Arfleifð upp- lýsingarinnar og útgáfa fræðslurita á íslcnzku", Skírnir 168 (vor 1994), bls. 135-60. 3. Pétur Pétursson, Church and Social Change. A Study of the Secularization Process in lceland 1830-1930 (Vanersborg, Plus Ultra, 1983), bls. 75-76. 4. Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir“, íslensk þjóð- menning V. Trúarhættir. Ritstj. Frosti F. Jóhannsson (Reykjavík, Bókaútgáfan Pjóðsaga, 1988), bls. 309. 5. Lofur Guttormsson, Bernska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld. Tilraun til félagslegrar og lýðfrœðilegrar greiningar. Ritsafn Sagnfræðistofnunar 10. Sagnfræði- stofnun (Reykjavík, 1983), bls. 179. 6. Sjá Sigurð Gylfa Magnússon, „From Children’s Point of View: Childhood in Nineteenth Century Iceland.“ Væntanleg í Journal of Social History í lok árs 1995. Sjá einnig grein Guðmundar Hálfdanarsonar, „Börn - höf- uðstóll fátæklingsins?“, Saga XXIV (1986), bls. 121—46. 7. Sigurður Gylfi Magnússon, „The Continuity of Every- day Life: Popular Culture of Iceland 1850-1940.“ Óprentuð doktorsritgerð frá Carnegie Mellon University í Bandaríkjunum 1993, bls. 16-38. 8. Þetta viðurkenna reyndar flestir sagnfræðingar sem fjallað hafa um sögu barna. Sjá t.d. N. Ray Hiner og Jos- eph M. Hawes (ritstj.), Growing up in America. Children in llistorical Perspective (Urbana, 1985), bls. xx-xxii. Einn örfárra sagnfræðinga sem gert hafa tilraun til að fást kerfisbundið við lífsskilning barna á fyrri tfð er Loftur Guttormsson í bók sinni Bernska, ungdómur. Hans vandi er hins vegar sá að heimildir frá 18. öld eru sagnafáar um líf barna. Sjá einnig Sigurð Gylfa Magnússon, „The Con- tinuity of Everyday Life“, en þar er megináhersla lögð á skynjun barna á ýmsum fyrirbærum 19. aldar frá sjónar- hóli þeirra sjálfra séð. 9. Sigurður Gylfi Magnússon, „The Continuity of Every- day Life“, bls. 90-115. 10. Lárus J. Rist, Synda eða sökkva. Endurminningar (Akureyri, Sigurjón Rist, 1947), bls. 17. Fjölmargir sjálfsævisöguritarar hafa gert að umtalsefni svipaða reynslu og Lárus lýsir. 11. Sarna rit. bls 17. 12. Sama rit, bls 27. 13. Sigurður Jónsson, Minningar Sigurðar frá Syðstu- Mörk (ísafjörður, Einar Sigurðsson, 1915), bls. 28. Vitn- isburður Sigurðar Jónssonar er aðeins einn af fjölmörg- um sem finna má í sjálfsævisögum frá tímabilinu. Sjá einnig Sigurð Gylfa Magnússon, „Alþýðumenning á Is- landi 1850-1940“, íslensk þjóðfélagþróun 1880-1990. Rit- gerðir. Ritstj. Guðmundur Hálfdanarson og Svanur Kristjánsson. Félagsvísindastofnun og Sagnfræðistofnun Háskóla íslands (Reykjavík, 1993), bls. 275-84. 14. Pétur Jóhannsson, Ævisöguþœttir Péturs Jóhannsson- ar (Seyðisfjörður, 1930), bls. 13-14. 15. Sjá Loft Guttormsson, Bernska, ungdómur, bls. 192-95. 16. Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir“, bls. 171. 17. Sama rit, bls. 172-74. 18. Loftur Guttormsson, Bernska, ungdómur, bls. 199. 19. Bjarni Sigurðsson, „Agrip af sögu spurningakver- anna“, Landsbókasafn íslands. Árbók. Nýr flokkur 6 (1980), bls. 38—47. „Balle" tók við af „Pontu“. 20. Loftur Guttormsson, Bernska, ungdómur, bls. 179. 21. Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir", bls. 303. 22. Páll Þorleifsson, „Meistari Jón og Postillan", Vídalíns- postilla. Páll Þorleifsson og Björn Sigfússon bjuggu til prentunar. (Reykjavík, Bókaútgáfa Kristjáns Friðriks- sonar, 1945), bls. xxii. 23. Þetta eru að sjálfsögðu getgátur því engum er ljóst hvaða áhrif þessar predikanir höfðu í raun á fólkið í land- inu. 24. Hjalti Hugason, „Guðfræði og trúarlíf", Upplýsing á íslandi. Tíu ritgerðir. Ritstj. Ingi Sigurðsson. (Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag, 1990), bls. 133. 25. Friðrik Bjarnason, Minningar (Akranes, Akranesút- gáfan, 1957), bls. 6. í yfirgnæfandi meirihluta sjálfsævi- sagna þar sem minnst er á kverið eru höfundar þessarar skoðunar en hér er aftstaða Friðriks aðeins tekin sem dæmi. 26. Sigurður Arnason, Með straumnum. Nokkrar ævi- minningar (Reykjavík, Bókaútgáfa Guðjóns Ó., 1950), bls. 43. 27. Sigurður Árnason, Með straumnum, bls. 41. 28. Sama rit, bls. 43. 29. Hjalti Hugason, „Kristnir trúarhættir", bls. 296. 30. Um þetta er fjallað á nokkrum stöðum, sjá t.d. Loft Guttormsson, „Bókmenning á upplýsingaröld. Upplýs- ing í stríði við alþýðumenningu", Gefið og þegið. Afntœl- isrit til heiðurs Brodda Jóhannessyni sjötugum (Reykja- vík, Iðunn, 1987), bls. 262-63, 272; Steingrímur Jónsson, „Prentaðar bækur“, íslensk þjóðmenning VI. Ritstj. Frosti F. Jóhannsson (Reykjavík, Bókaútgáfan Þjóðsaga, 1989), bls. 106-15. Sjálfsævisöguritarinn Þorleifur Jóns- son (f. 1864) sem stundaði bóksölu á árunum 1889-98 fjaliar ítarlega um þær bækur sem seldust best og annað sem tengdist bóksölunni til sveita. Sjá Þorleif Jónsson, Ævisaga. Skaftfellingarit III (Reykjavík, Skaftfellingafé- lagið og Bókaútgáfa Guðjóns Ó., 1954), bls. 277-79. 31. Loftur Guttormsson, „Bókmenning á upplýsingar- öld“, bls. 260-63. 32. Fram á þetta er sýnt í Sigurði Gylfa Magnússyni, „„Jeg er 479 dögum ýngri en Nilli.“ Dagbækur og daglegt líf Halldórs Jónssonar frá Miðdalsgröf," væntanleg grein í Skírni (haust 1995). Vitnisburður Halldórs Jónssonar er að vísu frá seinni hluta 19. aldar en það er engin ástæða til að ætla að þessu hafi verið eitthvað öðru vísi háttað fyrr á öldinni. Sem dæmi má nefna að Halldór hafði í 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.