Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 59

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 59
Gunnar F. Guðmundsson Guði til þægðar eða höfðingjum í hag? Níu alcLirfrá lögtöku tíundar á Islandi issur biskup [ísleifsson] var ástsælli af öllum landsmönnum en hver mað- ur annarra, þeirra er vér vitum hér á landi hafa verið. Af ástsæld hans og tölum þeirra Sæmundar [fróða Sigfússonar], með umráði Markús lögsögumanns, var það í lög leitt, að allir menn töldu og virtu allt fé sitt og sóru, að rétt virt væri, hvort sem var í löndum eða í lausaaurum, og gerðu tíund af síðan. Það eru miklar jartegnir, hvað hlýðnir landsmenn voru þeim manni, er hann kom því fram, að fé allt var virt með svardögum, það er á íslandi var, og landið sjálft og tíundir af gervar og lög á lögð, að svo skal vera, meðan ísland er byggt.1 Þannig lýsti Ari fróði tildrögum þess að ís- lendingar fóru að telja fram eignir sínar til skatts. Ekki er vilað nákvæmlega hvenær þessi atburður gerðist. í einu handriti tíundar- laganna (AM 347 fol.) eru þau sögð lögtekin þegar liðin voru 1096 ár frá fæðingu Jesú Krists og síðan bætt við: „á sextánda ári bisk- upsdóms virðulegs herra Gissurar Skálaholts- biskups“, en það gefur ártalið 1098. Hér virð- ast komnar mótsagnir í einni og sömu setn- ingu. Annálum ber hins vegar flestum saman um að tíund hafi komist á 1097.2 í fræðiritum og yfirlitsverkum eru bæði ártölin 1096 og 1097 viðurkennd, en þó sýnist síðara ártalið hafa vinninginn.3 Ari fróði líkti því við jarteikn að Gissuri ís- leifssyni skyldi takast að fá landsmenn til að játast undir skattgreiðslur og bar við ástsæld biskupsins. Hann lét þess ekki getið sem þó átti að vera á vitorði flestra kennimanna á þeim tíma að tíund var guðslög, „því að það var ekki maður heldur drottinn sjálfur sem stofnaði til hennar“, eins og komist var síðar að orði í kirkjulögum.4 Fræðimenn hafa tekið söguskýringu Ara með fyrirvara og telja aðr- ar ástæður nærtækari, einkum efnahagslegar. Það mál verður rætt nánar, en fyrst er rétt að víkja að inntaki tíundarlaganna og fram- kvæmd þeirra. Framtal og lögskil Tfundarlögin ásamt nýmælum er að finna í Grágás, lögbók þjóðveldisaldar. Þau voru síð- ar tekin upp í kristinrétt hinn nýja, sem sam- þykktur var fyrir Skálholtsbiskupsdæmi 1275, og héldust lítið breytt fram yfir siðaskipti.5 í lögunum er að finna nákvæma lýsingu bæði á framtali eigna og tilhögun greiðslunnar. Allir hreppsbúar 16 ára og eldri, konur jafnt sem karlar, áttu að vinna eið að fé sínu á haust- samkomu sem haldin var á tímabilinu þegar þrjár vikur lifðu sumars og til fyrsta sunnu- dags í vetri. Eignin var miðuð við næstu far- daga á undan. Ef hún óx hvorki né þvarr um meira en 100 álnir („tíu tigum“), var eiðurinn unninn þriðja hvert ár. Fimm hreppsbúar voru til þess skipaðir að sjá eiða að mönnum á samkomunni. Griðmenn virðast þó hafa tí- undað eign sína með eiðstaf á öðrum tímum. Eiðurinn fór fram með þeim hætti að greið- andinn tók í hönd sér guðspjallabók eða kross og nefndi votta „í það vætti, að eg vinn lögeið að bók, og segi eg það Guði að eg á svo fé sem eg hefi nú talið eða minna“.6 Nokkrar eignir voru undanþegnar tíund. í fyrsta lagi var allt það fé sem áður hafði gefið verið til vegsemdar guði og dýrlingum hans eða „til guðsþakka“, hvort sem það fé hafði verið lagt lil kirkna, brúa eða sáluskipa (ferja). I öðru lagi þurftu prestar ekki að telja fram til skatts bækur, messuskrúða og aðra hluti sem notaðir voru við guðsþjónustu. En annað fé skyldu þeir líunda. Búsafleifar, það Mynd 1. Kirkjuklukka frá Hálsi í Fnjóskadal frá 12. öld með rómönsku lagi. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.