Ný saga - 01.01.1997, Side 64

Ný saga - 01.01.1997, Side 64
Gunnar F. Guðmundsson Mynd 6. Róðukross frá 13. öld. Hann er frá Tungufelli i Hrunamannahreppi, franskur að uppruna. Mynd 7. Prestssetrið og kirkjan i Odda árið 1810. Oddi var löngum einn tekju- hæsti kirkjustaður landsins. Um 1400 námu tíundartekjur kirkjunnar þar tveimur hundruðum, um 240 álnum. ur síðastliðin 20 ár.38 Áratug síðar var sams konar ákvörðun tekin um konungsjarðir. Annað mál er að erfitt reyndist að standa við þessi orð.39 Næst verður vikið að þeirri staðhæfingu að bændur hafi farið að gefa kirkjum sínum miklar eignir, jafnvel heimajörð alla, ekki síst til að losna undan tíundargreiðslu, án þess þó að láta af forræði yfir eigninni.40 f>essi hug- mynd orkar tvímælis af þeirri einföldu ástæðu að ábatinn var óverulegur. Bóndi, sem gaf kirkju sinni stórgjöf að upphæð eitt hundrað hundraða (120 kúgildi), sparaði sér ekki nema hálft annað kýrverð í tíundargreiðslu.41 Einnig er vert að hafa í huga að kirkjubóndi gat ekki farið með tekjur og eignir kirkju sinnar að eigin vild. Honum bar samkvæmt landslögum að gera um hvort tveggja mál- daga og láta lesa hann upp árlega við kirkjuna þegar tfðasókn var þar mest svo að sóknar- menn gætu fylgst með því að hann lógaði ekki fé frá kirkjunni.42 Hvers vegna voru bændur þá að gefa kirkj- um sínum eignir? Ástæðan var sú að stofn- anda kirkju var skylt að leggja til hennar eins mikið fé og biskup taldi nauðsynlegt.43 Það var heimanfylgja hennar. Ekki er vitað hve há sú upphæð var eða hvort hún hafi í öndverðu verið breytileg, en á 15. öld taldist hæfileg heimanfylgja hálfkirkju vera 15 hundruð.44 Heimanfylgja alkirkju hefur þá varla verið minni en 20-30 hundruð sem jafngiltu góðri meðaljörð. Þegar kirkjubændur gerðu gott betur og bættu enn við kirkjueignina, gat ástæðan verið sú að þeir væntu sér og sínum umbunar á himnum. Sérhverjum manni var heimilt að ráðstafa með þessum hælti tíunda hluta eigna sinna án samráðs við erfingja sína, og nefndist þá féð tíund hin meiri eða súlugjöf ef þaö var látið renna til fátækra.45 En þeir gátu einnig verið að hugsa um tímanlega vel- ferð sína ekkert síður en andlega og eilífa. Ekki er vitað hvernig bændur litu í upphafi á kirkjueignina. Var hún aðeins eitt afbrigði ættargóssins með þeim takmörkunum sem al- menningsþarfir kröfðust eða var hún sjálf- stæð og að fullu aðskilin frá öðrum eignum kirkjubóndans? Eigi síðar en í lok 12. aldar má sjá þess merki að bændur séu farnir að viðurkenna þá hugmynd kirkjuréttar að kirkj- ur heyri guði einum til og þeim dýrlingum hans sem þær voru helgaðar. Pegar sú hugsun hafði fest rætur, fólst í henni mikið öryggi fyr- ir ábúendur kirkjujarða. Pað var gott að búa í 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.