Ný saga - 01.01.1997, Síða 64

Ný saga - 01.01.1997, Síða 64
Gunnar F. Guðmundsson Mynd 6. Róðukross frá 13. öld. Hann er frá Tungufelli i Hrunamannahreppi, franskur að uppruna. Mynd 7. Prestssetrið og kirkjan i Odda árið 1810. Oddi var löngum einn tekju- hæsti kirkjustaður landsins. Um 1400 námu tíundartekjur kirkjunnar þar tveimur hundruðum, um 240 álnum. ur síðastliðin 20 ár.38 Áratug síðar var sams konar ákvörðun tekin um konungsjarðir. Annað mál er að erfitt reyndist að standa við þessi orð.39 Næst verður vikið að þeirri staðhæfingu að bændur hafi farið að gefa kirkjum sínum miklar eignir, jafnvel heimajörð alla, ekki síst til að losna undan tíundargreiðslu, án þess þó að láta af forræði yfir eigninni.40 f>essi hug- mynd orkar tvímælis af þeirri einföldu ástæðu að ábatinn var óverulegur. Bóndi, sem gaf kirkju sinni stórgjöf að upphæð eitt hundrað hundraða (120 kúgildi), sparaði sér ekki nema hálft annað kýrverð í tíundargreiðslu.41 Einnig er vert að hafa í huga að kirkjubóndi gat ekki farið með tekjur og eignir kirkju sinnar að eigin vild. Honum bar samkvæmt landslögum að gera um hvort tveggja mál- daga og láta lesa hann upp árlega við kirkjuna þegar tfðasókn var þar mest svo að sóknar- menn gætu fylgst með því að hann lógaði ekki fé frá kirkjunni.42 Hvers vegna voru bændur þá að gefa kirkj- um sínum eignir? Ástæðan var sú að stofn- anda kirkju var skylt að leggja til hennar eins mikið fé og biskup taldi nauðsynlegt.43 Það var heimanfylgja hennar. Ekki er vitað hve há sú upphæð var eða hvort hún hafi í öndverðu verið breytileg, en á 15. öld taldist hæfileg heimanfylgja hálfkirkju vera 15 hundruð.44 Heimanfylgja alkirkju hefur þá varla verið minni en 20-30 hundruð sem jafngiltu góðri meðaljörð. Þegar kirkjubændur gerðu gott betur og bættu enn við kirkjueignina, gat ástæðan verið sú að þeir væntu sér og sínum umbunar á himnum. Sérhverjum manni var heimilt að ráðstafa með þessum hælti tíunda hluta eigna sinna án samráðs við erfingja sína, og nefndist þá féð tíund hin meiri eða súlugjöf ef þaö var látið renna til fátækra.45 En þeir gátu einnig verið að hugsa um tímanlega vel- ferð sína ekkert síður en andlega og eilífa. Ekki er vitað hvernig bændur litu í upphafi á kirkjueignina. Var hún aðeins eitt afbrigði ættargóssins með þeim takmörkunum sem al- menningsþarfir kröfðust eða var hún sjálf- stæð og að fullu aðskilin frá öðrum eignum kirkjubóndans? Eigi síðar en í lok 12. aldar má sjá þess merki að bændur séu farnir að viðurkenna þá hugmynd kirkjuréttar að kirkj- ur heyri guði einum til og þeim dýrlingum hans sem þær voru helgaðar. Pegar sú hugsun hafði fest rætur, fólst í henni mikið öryggi fyr- ir ábúendur kirkjujarða. Pað var gott að búa í 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.