Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 67

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 67
Sigríður Matthíasdóttir Endurreisn lýðræðisins Þjóðernisgoðsagnir íslendinga og Tékka aALÞINGISHÁTÍÐINNI Á ÞINGVÖLLUM árið 1930 var mættur fjöldi erlendra . sendimanna til að samgleðjast ís- pjóðinni þar sem hún hélt upp á 1000 ára afmæli Alþingis. Meðal þeirra var fulltrúi hins nýstofnaða lýðveldis Tékkóslóvakíu en sá hét Jean Malypetr. Um leið og Malypetr bar fram árnaðaróskir frá tékknesku þjóðinni hafði hann orð á því í ræðu sinni hve þjóðirn- ar tvær, íslendingar og Tékkar, ættu sér líka sögu þrátt fyrir að þær væru, eins og hann sagði, „aðskildar. . . af hafi og löndum'1.1 Ég ætla ekki að gera tilraun til að dæma um raun- veruleg líkindi með sögu þessara tveggja þjóða. Hins vegar álít ég að Malypetr hafi hitt naglann á höfuðið ef þjóðernisleg sjálfsmynd og þjóðernisgoðsagnir þjóðanna tveggja eru bornar saman. Hér vil ég geta þess að þjóð- ernisleg sjálfsmynd er þýðing mín á enska hugtakinu national identity eða national iden- titet á Norðurlandamálum. Þótt ég viti ekki til að þjóðernishugmyndir Islendinga og Tékka hafi áður verið bornar saman þá hafa þessi líkindi áður verið reifuð. Benda má á ummæli Inga Sigurðssonar en hann hefur sagt að það liggi beint við að bera saman þjóðernissinn- aða sagnaritun íslendinga við sagnaritun ann- arra smáþjóða í Evrópu sem öðluðust sjálf- stæði 1918 eins og Tékkar gerðu. Ingi nefnir Pólverja og Tékka sem dæmi um þjóðir með líkar þjóðernishugmyndir og íslendingar. Það væri of langt mál hér að fara nákvæmlega í ástæður þessara líkinda en mikilvægt er þó að þessar þjóðir mótuðu hugmyndir sínar um sjálfar sig í sjálfstæðisbaráttu gegn gömlu herraveldi,2 íslendingar gegn Dönum og Tékkar gegn þýskri yfirstétt innan Austur- ríska keisaradæmisins. Sömuleiðis var hér um að ræða þjóðir sem báðar voru þjóðfélagslega vanþróaðar samanborið við þau ríki þar sem hugmyndir nútímans um þjóðríki og lýðræði urðu til.3 Meðan fslendingar og Tékkar háðu sjálf- stæðisbaráttu gegn hinum gömlu herraveld- um á 19. öld blómstruðu bókmennta- og mál- fræðirannsóknir í þjóðernisrómantískum anda um alla Evrópu en þjóðernishugmyndir bæði Tékka og íslendinga eiga rætur sínar í slíkum rannsóknum. Breski félagsfræðingur- inn Anthony Smith hefur skilgreint markmið- ið með þessum rannsóknum þannig að þær hafi átt að leggja grunninn að sjálfsmynd þeirra þjóðríkja sem voru í mótun um alla Evrópu. Smith segir að með rannsóknum þessum hafi verið skapaðar þjóðernisgoð- sagnir en það hugtak skilgreinir hann þannig að í þeim sé fortíðin endurrituð og endur- sköpuð, ekki með fræðilegt markmið í huga heldur það pólitíska markmið að hún verði fyrirmynd framtíðarinnar. Þannig rituðu menntamenn nítjándu aldar og jafnvel þeirr- ar tuttugustu mikil fræðirit þar sem raun- verulegar heimildir um sögu þjóðanna voru lagaðar að pólitísku markmiði samtímans, því að stofna nútíma þjóðríki og leggja grunninn að þjóðernisvitund þjóðanna.4 íslendingar eiga nokkur skýr dæmi um þjóðernispólitísk fræðirit af þessu tagi. Má þar nefna alþýðufyrirlestra sagnfræðingsins Jóns Aðils sem út komu í byrjun aldarinnar, íslenzkt þjóðerni og Gullöld íslendinga en þeim var ætlað að skapa íslendingum þjóð- ernislega sjálfsmynd við hæfi og hvetja þá til dáða í sjálfstæðisbaráttunni. Kennslubækur Jónasar Jónssonar frá Hriflu í íslandssögu þjónuðu einnig sama tilgangi.5 Einn þeirra sem mest skrifaði um sögu tékknesku þjóðarinnar í því skyni að gefa henni þjóðernislega sjálfsmynd og sýna fram á rétt hennar til sjálfstæðis var tékkneski ÍSLENZKT ÞJOÐERNI ALÞtÐUrrRIRLESTRAR ION l AÐILS REYKJAVIK Mynd 1. Titilsíða annarrar útgáfu bókarinnar Islenzkt þjóðerni eftir Jón Aðils frá 1922. Mynd 2. Jón Aðils. 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.