Birtingur - 01.01.1966, Page 28

Birtingur - 01.01.1966, Page 28
upp í því að reyna að hneyksla horgarana, épater les bourgois einsog Frakkar kalla það. Og hann var þegar í slagtogi með vinstrisinn- uðum öflum. Fyrsta leikrit sitt skrifaði hann 1918 og nefn- ir Baal eftir Austurlandaguðinu fræga, það fjallar um skáld og óreiðumann, flæking, morðingja. Hann byggði eflaust gæti ég trú- að á ævi og persónu hins mikla skálds Frakka á miðöldum Frantjois Villon. En hann var líka að skopast að rómantískri sögu af skáldi sem nefndist Der Einsame eftir Johst sem var vinsæl hjá rómantískum sálum því hún var full af loftkcnndri sénídýrkun borgarans sem tekur fegnastur við þeirri mynd af listamann- inum sem stendur fjarst veruleika. Brecht segir söguna til þess að brjóta niður róman- tíkina og beitir hatrömmu háði, kaldhæðni hans tætir en undir býr brynvarin viðkvæmni. í þessu fyrsta verki koma strax fram þættir sem einkenna verk Brechts upp frá því: trú á lífið og h'fsviljann þrátt fyrir allar þreng- ingar og niðurlægingu, tvíbent spil hinnar röntgenskyggnu kaldhæðni og mannúðarinn- ar sést í Ijóðinu um barnsmorðingjann Mar- íu Ferrar sem Laxness þýddi 1935, sem endar á þessum orðum: Og fordæmdu ei hið bogna, brotna veika / þess böl er mikið, þjáning þess er djúp. — Sami tónninn hljóm- ar hvarvetna í húspostillu Brechts, í Ijóðum þar sem hann byggir á gjarnan þýzkum alþýð- legum kveðskap, fornum ballöðum og boðar rétt þess sem lifir að vera til meðan það var- ir. Og þar er ljóðið um barnsmorðingjann Maríu Ferrar þar sem Brecht snýr ákærunni vegna ódæðisins á hendur ákærandanum sem er þjóðfélagið. Hann tekur máli hinnar for- dæmdu, hinnar sigruðu. Árið eftir semur hann leikritið Spartakus (svo hét sá frægi foringi í þrælauppreisninni róm- versku). Það var skírt upp og sýnt í Múnchen undir nafninu Trommeln in der nacht. Her- maður kemur heim úr stríði í rústirnar, svartan markað, spillingu, eymd. Það verk heimti athygli manna um allt Þýzkaland. Sá frægi gagnrýnandi Ihering segir: Á einni nóttu hefur skáldið 24 ára Bert Brecht breytt skáldskap Þýzkalands. Ihering segir að hér með hefjist nýr tónn, nýtt lag, ný heims- sýn. Myndkraftur málsins sé hreint alveg dæmalaus. Þetta mál skynji maður á tung- unni, í gómnum, eyranu, mænunni. Þegar er Brecht farinn að hamast við að brjóta niður leiksefjunina sem tælir áhorf- andann með sér burt frá veruleikanum út í óraunverulegan heim skáldadraumanna, Brecht vill vekja áhorfandann, rífa hann upp, eggja í stað þess að svæfa dómgreindina. Hann sýnir tómleikann í lífi samtímans, andlega eymd fólks, þjóðfélagsrangindin. Manneskj- 26 BIRTINGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.