Birtingur - 01.01.1966, Side 92

Birtingur - 01.01.1966, Side 92
4 þráða“ er sundruð þjóð, sem getur ekki einu sinni komið sér saman um, hvort hún eigi að varðveita þjóðerni sitt og sjálfstæði eða ekki. Ljósi er varpað „á báða bóga“, helbláu ljósi frá skermi erlends soldátasjónvarps. í skemmstu máli: kaldur veruleiki hinnar djörfu draumsýnar er það braskarasamfélag hernáms og fjárglæfra, sem róttækir höfundar dagsins í dag eru að húðfletta. Svo grátbrosleg reynsla af grárri öfugþróun gerir skáld var- færin og spör á spár. Engan þarf að undra, þó að þau séu ekki ginnkeypt fyrir flokksátrún- aði og hlusti af takmörkuðum áhuga á páfa- bréf í gömlum dúr (ég hef m. a. í huga tveggja klukkustunda come-back-þululestur Kristins E. Andréssonar í Lindarbæ nýlega). Að hinu leytinu þarf ekki að jafngilda boðun um afturhvarf, þótt minnt sé á mannlíf liðins tíma samtíðinni til eggjunar. Margir hallast nú að því, að íslendingasögur spegli viðburði úr samtíð höfundanna og sumar þeirra í aug- Ijósu ádeiluskyni. Þær eru sviðsettar á þjóð- veldisöld, en lesendur sagnanna hafa allt fram á þennan dag mælt reisn samtíðar sinnar við dáðir feðranna og drengskap. ÖIl munum við, hvernig Jónas brýnir samtíð sína við feðranna frægð. Slík aðferð væri fullgild enn í dag og mjög eðlileg: í huga þeirra, sem nú eru í broddi lífsins, vakir minning um for- dæmi, er lýsir sem leiftur um nótt — ekki langt fram á horfinni öld, heldur í nálægri fortíð. Lítum til dæmis í bækur Eyjólfs á Hvoli eða Þorsteins í Laufási. Þar kynnumst við lífi sem var ógurlega erfitt, hart, fátækt, en ærlegt, heilbrigt og auðugt á sína vísu — mannlífi sem gefur ungviði hollar minningar að ylja sér við með stolti á elliárum (eins og fjöldi íslenzkra ævisagna sannar). Opnum svo bókina í heiðinni eftir Björn Bjarman. Hún geymir ekki skáldskap fremur en bækur þeirra Eyjólfs og Þorsteins, en lipurlega ritaða veruleikalýsingu sem vert er að kynnast, þótt ekki sé sá heimur aðlaðandi. íslendingana á Vellinum skortir ekki fé, þeir þurfa ekki að slíta sér út um aldur fram, en líf þeirra er ærulaust, sjúkt og algjörlega tómt. Sama máli gegnir um það braskaralíf utanvallar sem dregur að sér sívaxandi hluta þjóðarinnar. Af vettvangi þess verða engar sögur sagðar á borð við Afa og ömmu, Pabba og mömmu eða For- mannsævi í Eyjum. Með þessar andstæður í huga finnst mér ekkert undrunarefni, þótt höfundar sem þeyta lúður dómsins yfir hausa- mótum peningaþrælanna hylli jafnframt hið harða, ærlega og einfalda líf íslenzka sjó- mannsins, bóndans, menntamannsins, eins og því hefur verið og er enn lifað í íslenzkum byggðum. Að húðstrýkja ómennskuna, heiðra manngildið — það skiptir mestu. Hitt er svo annað mál, hvort umræddum höfundum hef- 90 BIRTINGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.