Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Side 66

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Side 66
44 TIMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA sem var, og er, og ef til vill þess sem verða mun. Öllum er kunn landafræðisleg lega Þýskalands. Það myndar að segja má hjarta meginlands Evrópu. Frá náttúrunnar hendi hefir það engar glöggar landamæralínur, nema að norðan, og aðeins að nokkru leyti þar. Á þrjá vegu er það umlukt öðrum þjóðum, sem á ýmsum öldum hafa farið herskildi yfir landið. Stríðsferill þjóðanna, sem byggja þetta svæði, er langur og ömurlegur. Er orustan við Waterloo var háð, sem batt enda á æfintýralíf Napol- eons, telja sögufróðir menn, að þetta svæði hafi verið orustuvöllur ýmsra þjóða í hart nær þrjú hundruð ár. Um aldamótin 1800 voru fjölmörg sjálfstæð smáríki þar sem nú er Þýskaland. Smám saman var Prúss- land, eitt þessara smáríkja, hinum yfirsterkara. Þaðan kom síðar sú heimspekistefna sem von bráðar mót- aði öll ríkin og steypti þeim saman í eina þjóðernislega heild. Þannig myndaðist hið þýska keisaradæmi. Þessi heimspeki hefir mótað hugar- far þjóðarinnar fram á þenna dag; nú er hún enn einu sinni orðin hold og blóð og lifir og hrærist í per- sónu Adolf Hitlers. Þessi heimspeki hefir komið heiminum í bál og brand aftur og aftur og nú síðast fyrir hálfu öðru ári síðan. Litlar líkur eru til þess að hún deyi með Hitler eða falli með stjórn hans. Þessvegna er raunsæum mönnum ekki meiri bjart- sýni gefin en svo, að þeir tala nú þegar um það stríð sem “verða mun”. Þessi lífsspeki, sem nú mótar fram- komu hinna þýsku valdstétta, eink- um hersins, er ávöxtur langrar þró- unar, og að henni liggja margir þræðir. Vér skulum nú athuga hana nokkru nánar. Upp úr umróti siðaskiftanna á sextándu öld risu margvíslegar stefnur og straumar í hugsun manna og lífi. Mannsandinn braut nú af sér allar hömlur eins og ár í vorleys- ingum, margar kolmórauðar kvíslar steyptust yfir “heilaga jörð”, og hin helgustu vé voru fótum troðin án þess að menn tækju af sér skóna. Sú * hreifing sem helst kemur hér við sögu er upplýsingarstefnan, sem svo var kölluð. Þessi stefna reis upp til andstöðu við alt íhald og valdboð kirkjunnar sem fram að þessu hafði talist hin æðsta menningarstofnun og sú eina sem talaði af myndug- leika um andleg efni. En miðalda kirkjan bygði svo sem kunnugt er, eins og kaþólska kirkjan gjörir enn, kröfur sínar til einræðis á hinu and- lega sviði á sérstöku umboði sem hún taldi sig hafa frá herra kristn- innar, á erfikenningum forfeðranna, fyrirmælum kirkjuþinga, páfaúr- skurðum, og heilagri ritningu. For- vígismenn siðbótarinnar neituðu að viðurkenna þessar heimildir til vald- boðs, að fráskildri heilagri ritningu. Þeir lyftu nú ritningunni upp í hinn æðsta sess sem heimild fyrir andlegu lífi manna, en settu um leið samvisku einstaklingsins við hlið hennar sem einskonar úrskurðarvald í því hversu bæri að skilja kenningar hennar. Upplýsingarstefnan kom fram sem róttæk veraldleg umbótahreyfing, sem afsalaði sér með öllu hinni kristilegu lífsstefnu, og hinni yfir- náttúrlegu heimsskoðun kirkjunnar. Samviska mannsins varð æðsti dóm- arinn í hverju máli. En samviskur mannanna voru þá eins og nú mis-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.