Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Page 67

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Page 67
ANDINN FRÁ BERLIN OG ÁHRIF HANS 45 jafnlega þroskaðar og margvíslegar eins og mennirnir sjálfir. Menn urðu nú að finna eitthvað nýtt í stað þess sem hafnað hafði verið. Leið- togar upplýsingarstefnunnar mynd- uðu nú heimsspekikerfi eitt er koma skyldi í stað alls þess, sem kastað hafði verið á glæ, er menn sögðu sig úr lögum við kirkju og kristindóm. En sú heimspeki var gjörsneidd allri hliðsjón af þeim verðmætum andlegs þroska sem dafnað hafði í skauti hinnar kaþólsku kirkju, sem og fröm- uðir siðbótarinnar viðurkendu fús- lega og færðu inn í kerfi kenninga sinna. Heimspeki upplýsingarstefn- unnar var bláber efnishyggja, hóg- vær að vísu í fyrstu, en gjörðist á- kveðnari í afneitun sinni eftir því sem lengur leið. Heimurinn var til orðinn fyrir skapandi mátt hinnar æðstu veru, en um leið voru honum sköpuð ákveðin lögmál sem stýra gangi hans um allar aldir, þessvegna er engin forsjón til, og Guð hefir ongin afskifti af heiminum eða mannlífinu. Brátt var guð ekki leng- Ur til, og engin andleg tilvera, mað- urinn er mold ein, sem í dauðanum ^eysist upp í frumefni sín, engin sál er til né annað líf. Efnisheimurinn er sjálfum sér nógur; lögmáli því er stjórnar honum fær enginn við ráðið. Hið æðsta hlutverk mannsins er, að lasra að skilja lögmálið sem stjórnar hinu mikla sigurverki veraldarinnar °g laga sig eftir því. Takist mann- inum að skilja þetta lögmál og miða breytni sína við það, mun honum vel farnast; takist honum það ekki á hann engrar vægðar að vænta. Öll hamingja mannsins í lífinu er undir því komin að hann fái gjört lögmál tilverunnar að þjóni sínum, í stað þess að lúta því með auðmýkt og undirgefni. Næsta sporið í þróun þeirrar lífs- stefnu sem hér um ræðir, var hin enska raunspeki sem kend er við David Hume, (d. 1776). Þessi spek- ingur hélt því fram, að við fæðing- una væri hugur mannsins sem óskrif- að blað, alt sem maðurinn fær nokkru sinni vitað skapast af reynslu hans sjálfs og hugsun. Þessvegna er ekk- ert meðfætt siðferðislögmál til né tilhneiging til hins illa. Erfðakenn- ingar eiga enga rétt á sér, um- hverfið eitt skapar manninn og af- stöðu hans til lífsins. Það sem menn kalla siðalögmál er helber hindur- vitni. Breytni mannsins er undir því einu komin, hvernig umhorfs er í kring um hann í það og það skiftið. Kenningin um guðsmynd mannsins annarsvegar og gjörspilling hans hins vegar á að þurkast út úr með- vitund upplýstra manna. Upp úr þessum heimspekilega jarðvegi spratt svo brátt ný siðfræði. Rökfræði sú, sem hún byggist á, er í stuttu máli á þessa leið: Heimurinn er ekki sköpun Guðs og maðurinn ekki barn hans með ásköpuðum hæfi- leikum frá fæðing til að þekkja mun- inn á réttu og röngu. Hvað rétt er og hvað rangt fer alt eftir kringum- stæðum mannsins í hvert sinn. Mað- urinn er náttúrunnar barn, þess vegna er sjálfsagt að haga sér nátt- úrlega. Allar kendir mannsins og hvatir eiga fullan rétt til framrásar, og sú er syndin mest gegn lífsins herra, að reyna að temja eðli sitt eða takmarka frelsi sitt á nokkurn hátt. Þar sem engin guð er til og ekkert siðferðilögmál, og engin samviska nema sú tilfinning velsæmis, sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.