Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Page 86

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Page 86
64 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA nafn, þótt þau séu sum hver óskyld rit frá ýmsum tímum. Kínverjar og Japanar rituðu í fyrstu á silkidregla, og Norðurálfu- menn víst yfirleitt á skinn, kannske stundum á börk, uns pappírsgerðin varð algeng. En eitt var sameigin- legt með öllum þessum kynþáttum og frumþjóðum, svo hundruðum alda skifti: Mannshöndin ein, svo að segja hjálparlaust, dró þessar tákn- myndir máls og hugsana, sem vér nú köllum skrift. Á Grikklandi hinu forna, þar sem listir og skáldskapur komust á hæsta stig, — í rómverska ríkinu og norður um alla Evrópu, þegar tímar liðu fram, skrifuðu menn á kefli eða bækur. Á keflinu var samhangandi lengja, oftast úr skinni, sem skrifað var á. Var keflið rakið, og vafið upp um leið og lesið var. Þannig höfðu varðveitst í áframhaldandi afritum óþektra skrifara hetjukvæði, leikir og heimspekirit Grikkja, ljóð, sagna- rit og snilliræður Rómverja og öll hin fornu rit Gyðinga. Bækur þektust víst eigi fyr en á fjórðu öld e. Kr., og voru það fyrst lög Rómverja, er þannig voru skráð. Hélst það fram eftir öldum og kemur skemtilega saman við það, sem Ari fróði segir: “. . . . vas nýmæli þat gört, at lög ór scylldi scriva á bóc ..”. Smámsaman tóku svo kirkjunnar menn upp á því, að skrifa helgirit sín í bókarformi, til aðgreiningar frá hinum heiðnu ritum, sem vafin voru á kefli. Einkennileg voru og fellinga handritin, sem kannske hafa verið nokkurskonar fyrirboði bókar- formsins. Þau hafa fundist í upp- greftri, á Egyptalandi, ftalíu og víð- ar, og eru þannig gjörð, að þau eru brotin í fellingar, annað brotið út, hitt inn, ekki ósvipað og belgur á harmoniku. Eftir því sem menningarþörf og lestrarfýsn fólksins jókst, fjölgaði æ meir og meir þeim mönnum, sem ýmist sér til dægrastyttingar og af andlegri þörf, eða beinlínis í at- vinnuskyni lögðu það fyrir sig, að afrita bækur. Varð það að hrein- ustu list meðal margra, að rita bækur og skreyta þær með dráttmyndum og útflúri. Komst það víst á einna hæst stig hjá frum á sjöttu, sjöundu og áttundu öld. Þaðan stafar hið allra fegursta handrit, sem talið er að heimurinn eigi í fórum sínum. Það er skiljanlegt, að bækur gátu þó aldrei orðið almennings eign með þessari seinlátu og dýru aðferð. Bókasöfn voru þar af leiðandi ekki til nema í klaustrum, og konunga, prinsa og páfa höllum. En hin kný- andi þörf skapar ávalt nýa vegi og nýar aðferðir. Norðurálfan var í svefnrofunum um og eftir upphaf fimtándu aldar- innar. Þoku hinna svonefndu myrku miðalda var að létta af. Bók- mentir, listir og vísindi tóku að þró- ast á ný, og þar af leiðandi fór eftirspurn eftir bókum sívaxandi. Kirkjunni óx og þörf eftir nýum og gömlum helgisiðabókum. Kom þá að lokum að því, að nokkrum hugvitsmönnum hugkvæmdist, að margfalda bækur á annan og fljótari hátt en með skriftinni. Með þeirri uppgötvun hefst prentöldin, sem tal- ið er að eigi 500 ára afmæli um þess- ar mundir. Á tímabilinu frá 1430—1450 má óhætt fullyrða, að unnið hafi verið að því, að gjöra tilraunir með og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.