Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Qupperneq 86

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1940, Qupperneq 86
64 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA nafn, þótt þau séu sum hver óskyld rit frá ýmsum tímum. Kínverjar og Japanar rituðu í fyrstu á silkidregla, og Norðurálfu- menn víst yfirleitt á skinn, kannske stundum á börk, uns pappírsgerðin varð algeng. En eitt var sameigin- legt með öllum þessum kynþáttum og frumþjóðum, svo hundruðum alda skifti: Mannshöndin ein, svo að segja hjálparlaust, dró þessar tákn- myndir máls og hugsana, sem vér nú köllum skrift. Á Grikklandi hinu forna, þar sem listir og skáldskapur komust á hæsta stig, — í rómverska ríkinu og norður um alla Evrópu, þegar tímar liðu fram, skrifuðu menn á kefli eða bækur. Á keflinu var samhangandi lengja, oftast úr skinni, sem skrifað var á. Var keflið rakið, og vafið upp um leið og lesið var. Þannig höfðu varðveitst í áframhaldandi afritum óþektra skrifara hetjukvæði, leikir og heimspekirit Grikkja, ljóð, sagna- rit og snilliræður Rómverja og öll hin fornu rit Gyðinga. Bækur þektust víst eigi fyr en á fjórðu öld e. Kr., og voru það fyrst lög Rómverja, er þannig voru skráð. Hélst það fram eftir öldum og kemur skemtilega saman við það, sem Ari fróði segir: “. . . . vas nýmæli þat gört, at lög ór scylldi scriva á bóc ..”. Smámsaman tóku svo kirkjunnar menn upp á því, að skrifa helgirit sín í bókarformi, til aðgreiningar frá hinum heiðnu ritum, sem vafin voru á kefli. Einkennileg voru og fellinga handritin, sem kannske hafa verið nokkurskonar fyrirboði bókar- formsins. Þau hafa fundist í upp- greftri, á Egyptalandi, ftalíu og víð- ar, og eru þannig gjörð, að þau eru brotin í fellingar, annað brotið út, hitt inn, ekki ósvipað og belgur á harmoniku. Eftir því sem menningarþörf og lestrarfýsn fólksins jókst, fjölgaði æ meir og meir þeim mönnum, sem ýmist sér til dægrastyttingar og af andlegri þörf, eða beinlínis í at- vinnuskyni lögðu það fyrir sig, að afrita bækur. Varð það að hrein- ustu list meðal margra, að rita bækur og skreyta þær með dráttmyndum og útflúri. Komst það víst á einna hæst stig hjá frum á sjöttu, sjöundu og áttundu öld. Þaðan stafar hið allra fegursta handrit, sem talið er að heimurinn eigi í fórum sínum. Það er skiljanlegt, að bækur gátu þó aldrei orðið almennings eign með þessari seinlátu og dýru aðferð. Bókasöfn voru þar af leiðandi ekki til nema í klaustrum, og konunga, prinsa og páfa höllum. En hin kný- andi þörf skapar ávalt nýa vegi og nýar aðferðir. Norðurálfan var í svefnrofunum um og eftir upphaf fimtándu aldar- innar. Þoku hinna svonefndu myrku miðalda var að létta af. Bók- mentir, listir og vísindi tóku að þró- ast á ný, og þar af leiðandi fór eftirspurn eftir bókum sívaxandi. Kirkjunni óx og þörf eftir nýum og gömlum helgisiðabókum. Kom þá að lokum að því, að nokkrum hugvitsmönnum hugkvæmdist, að margfalda bækur á annan og fljótari hátt en með skriftinni. Með þeirri uppgötvun hefst prentöldin, sem tal- ið er að eigi 500 ára afmæli um þess- ar mundir. Á tímabilinu frá 1430—1450 má óhætt fullyrða, að unnið hafi verið að því, að gjöra tilraunir með og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.