Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 58

Læknablaðið - 15.06.1997, Side 58
414 LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 sjálfstætt starf lækna innan íslenska heilbrigðis- kerfisins um langt skeið. Takmörkun á sjálf- stæðu starfi heimilislækna hefur verið mótmælt endurtekið af aðalfundum LÍ (nr. 121995, nr. 3 aukaaðalfundur 1996, nr. VII og XII 1996). Nýlegu samningsákvæði í samningum LR við Tryggingastofnun ríkisins frá 1995 um að- gangstakmarkanir inn á samning um greiðslur fyrir sérfræðilæknishjálp var einnig mótmælt harðlega á aðalfundi LÍ1995 og 1996 en án þess að ákvæðið fengist fellt niður. Félag ungra lækna kærði hinsvegar ákvæðið til Samkeppn- isstofnunar, sem dæmdi það ógilt (úrskurður Samkeppnisstofnunar nr. 2/1997). Samkvæmt fyrri úrskurði Samkeppnisstofnunar heyrir heilbrigðisþjónustan undir samkeppnislög (úrskurður nr. 11/1994) og vegna „markaðsráð- andi stöðu“ Tryggingastofnunar ríkisins er stofnuninni óheimilt að hindra aðgang lækna að samningum stofnunarinnar (úrskurður nr. 2/1997). Um starf lækna hlýtur einnig að gilda stjórnarskrárákvæðið um atvinnufrelsi allra fs- lendinga (það er um réttinn til þess að sjá sjálf- um sér og sínum farborða), en atvinnufrelsi má ekki hefta nema ef almannaheill krefst þess og þá eingöngu með lagaboði (75. gr. Stjórnar- skrár Lýðveldisins íslands). Þetta ákvæði tryggir grundvallarmannréttindi lækna, og stjórnsýslulög og samkeppnislög vernda enn frekar þessi mannréttindi. A. Sjúkrahús er (samkvæmt Lögum um heil- brigðisþjónustu nr 97/1990 gr. 23.1) „...hversú stofnun, sem œtluð er sjúkufólki til vistunar og þar sem lœknishjálp, hjúkrun og allur aðbún- aður er í samrœmi við það sem þessi lög og reglugerðir þar að lútandi krefjast". Samkvæmt 25.1 gr. laganna kemur fram að starfssvið skuli vera fyrirfram ákveðið þegar starfræksla nýs sjúkrahúss er ákveðin, (en misbrestur virðist vera á því í reynd samanber samþykkt aðal- fundar LÍ nr. 5 1994 um verkaskiptingu og starfssvið sjúkrahúsa). Almennt virðist gert ráð fyrir opinberum rekstri sjúkrahúsa en eng- in bein ákvæði eru í Lögum um heilbrigðis- þjónustu um rekstrarform sjúkrahúsa. í ýms- um greinum er þó á óbeinan hátt gert ráð fyrir að aðrir aðilar en opinberir aðilar geti rekið sjúkrahús. í Lögum um heilbrigðisþjónustu gr. 30.4 er til dæmis beinlínis gert ráð fyrir einka- sjúkrahúsum og sjálfseignarstofnunum. Vistun á sjúkrahúsi, þar með talið fæðingar- stofnun, að ráði læknis skal vera ókeypis „hverjum þeim sem sjúkratryggður er“ (Lög um almannatryggingar gr. 34). í 39. gr. lag- anna er gert ráð fyrir að sum sjúkrahús séu á föstum fjárlögum en önnur á daggjöldum sem ákveðin séu af stjórnvöldum. Gert er ráð fyrir að sjúkrahúsin njóti jafnframt tekna af gjald- skrám slysa- og röntgendeilda. „Daggjöld og gjaldskrár skulu ákveðin þannig að samanlagð- ar tekjur stofnunar standi undir eðlilegum rekstrarkostnaði á hverjum tíma miðað við þá þjónustu sem heilbrigðis- og tryggingamálaráð- herra hefur ákveðið að stofnunin veiti“. Með öðrum orðum er afkoma sjúkrahúsa tryggð með lögum haldi sjúkrahúsið sig við skilgreint verksvið. Læknafélögin hafa endurtekið lýst efasemdum um, að fyrirkomulag fastra fjár- veitinga til sjúkrahúsa séu í samræmi við fagleg sjónarmið (samþykktir aðalfundar LÍ 1985, 1986, 1989, 1996). Læknar hafa um árabil haft áhyggjur af ófullnægjandi áhrifum sínum á stjórnun opin- berra heilbrigðisstofnana samanber samþykkt aðalfundar LÍ nr. 3 1981 (áskorun til heilbrigð- isyfirvalda) um það „að lœknaráðum.. .sé tryggðurfulltrúi ístjórn viðkomandi stofnunar" og nr. 6 1990 um „brýna nauðsyn þess að á hverju deildaskiptu sjúkrahúsi starfi lœknis- fræðilegur forstjóri". IL Heilsugæslustöðvar og heimilislækningar: Aðalfundur LÍ 1969 beindi þeirri áskorun til heilbrigðisráðherra að stofnaðar yrðu „lœkna- stöðvar á þeim stöðum, þar sem grundvöllur er fyrir rekstri þeirra". Þessi ályktun var undan- fari stofnunar heilsugæslustöðva í núverandi mynd, en þær voru heimilaðar með Lögum um heilbrigðisþjónustu 1974. Aðalfundur LÍ 1977 ályktaði, að „nýliðun í heimilislœkningum (vœri) ólíklegán heilsugœslustöðva". Arið 1980 varaði aðalfundur LÍ hins vegar „eindregið við öllum aðgerðum, sem stefna í þá átt að tak- marka starfsréttindi lœkna og er þannig beint gegn þeim réttindum, sem hið almenna lœkn- ingaleyfi veitir", og er þessi ályktun ef til vill fyrstu merki þess að ósamkomulag sé innan stéttarinnar um rétt lækna til að starfa á öllum eða ákveðnum sviðum. í ályktun aðalfundar LÍ 1982 er stjórn LÍ falið „að athuga möguleika þess, að lœknar reki á eigin vegum lœknastöðv- ar, sem veiti sömu/svipaða þjónustu og heilsu- gœzlustöðvar". Á aðalfundi 1983 var hvatt til fjölgunar heilsugæslustöðva í Reykjavík sem „skilyrði eðlilegrar fjölgunar heimilislœkna í borginni". Samkvæmt núgildandi Lögum um heilbrigð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.