Sagnir - 01.06.2003, Qupperneq 23

Sagnir - 01.06.2003, Qupperneq 23
I ÞJONUSTU SNORRA ♦ ♦ Upphaf staðar i Reykholti ♦ ♦ Upphaflega voru allar kirkjur á íslandi einkakirkjur. Sú kirkjuskipan hafði verið ráðandi meðal germanskra þjóða frá því snemma á miðöldum. Þá reistu efnaðir bændur kirkju á landareign sinni og sáu um og fóru með hana eins og hveija aðra einkaeign.4 Fáeinar kirkjur hafa eflaust verið reistar fljótlega í kjölfar kristnitökunnar en tahð er að það hafi ekki verið fyrr en upp úr miðri 11. öld og á seinni hluta aldarinnar sem kirkjur fóru að vera almennar. Flest bendir til að kirkjumar á þessum tíma hafi verið smáar heimiliskirkjur - eitthvað í líkingu við bænhúsin seinna meir - og ekki er ósennilegt að þær hafi aðaflega verið reistar í tengslum við nýja greftrunarsiði fremur en að þar hafi farið fram guðsþjónustur fyrir heilu söfnuðina.1 Undir lok 11. aldar og á fyrstu áratugum 12. aldar virðist mikið uppbyggingar- og skipulagsstarf hafa farið fram innan íslensku kirkjunnar og gmnnurinn að henni sem stofnun í raun lagður. Biskupsstóll fyrir allt landið var settur í Skálholti á síðustu árum 11. aldar og árið 1106 var nýr biskupsstóll stofnaður fyrir Norðlcndingafjórðung. ísland var fyrst Norðurlanda til að samþykkja tíund árið 1096/97 og lög kirkjunnar, Kristinna laga þáttur, voru færð í letur á ámnum 1122-1133.6 Samfara þessu hófst nýtt skeið í kirkjubyggingum og stærri og reisulegri kirkjur, sem gátu tekið við söfnuði, vom settar. Oft hafa smáu heimiliskirkjurnar verið endurbyggðar og stækkaðar en eflaust hafa nýjar kirkjur einnig verið reistar á þessum ámm.7 Þegar kirkjur vom vígðar og máldagar settir var nauðsynlegt að leggja til kirkjunnar nægilegar eignir sem mættu standa undir almennu helgihaldi við kirkjuna. Eignir sem lagðar vom til kirkju vom yfirleitt hluti í kirkjujörðinni eða annarri jörð sem kirkjueigandinn átti en einnig gátu þær náð til búpenings, ýmissa ítaka og ískyldna. Gjöf þessi kallaðist heimanfylgja kirkju og samsvarar latneska hugtakinu dos, enda var kirkjan oft nefnd brúður Krists. Nægileg heimanfylgja var forsenda þess að biskup vígði kirkju.8 Hefur verið giskað á að lágmarksheimanfylgja alkirkju hafi numið 20-30 hundmðum en það jafngilti góðri meðaljörð.9 Algengt var að kirkjur ættu helming í heimajörð, stundum þó minna, og vom slíkar kirkjur nefndar á miðöldum bændakirkjur. Fyrir kom að heimanfylgja færi langt umfram það sem taldist vera lágmarksheimanfylgja. Kirkjueigandi gaf þá alla heimajörðina til kirkju sinnar, með gögnurn og gæðum, og stundum einnig aðrar jarðir sem vom í hans eigu, auk mikils búpenings, ítaka og kirkjuskrúða. Slíkar kirkjur vom kaflaðar staðir. Hugtakið staður var einnig notað um biskupssetrin og klaustrin enda átti kirkjan þær jarðir að öllu. Staðir vom því kirkjubú þar sem jörðin og búreksturinn þjónaði kirkjunni og stóð alfarið undir rekstri hennar. Magnús Stefansson hefur einna ítarlegast kannað staði á miðöldum. Hann segir: „Þegar kirkjan eignaðist aflan kirkjustaðinn, varð jörðin með öflum gögnum og gæðum - staðurinn - að eins konar sjálfseignarstofnun á vegum kirkjunnar."10 Absalon Taranger færði rök fyrir því að hugtakið staður væri tökuorð og bein þýðing á latneska hugtakinu locus, locus sacer eða locus sacrosanctus og tekur Magnús Stefansson undir það.11 Almennt mun vera taflð að hinir elstu og stærstu staðir hafi verið stofnaðir í byijun 12. aldar eða að minnsta kosti á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn var þó verið að stofna stóra og ríka staði um miðja öldina og firam á síðasta fjórðung 12. aldar.12 I íslendingabók Ara ffóða segir af því þegar Gissur ísleifsson (1082-1118) biskup gaf Skálholtsland til biskupsseturs og er það fyrsti staðurinn á Islandi, svo vitað sé, en þetta mun hafa gerst skömmu fyrir 1100. Magnús Stefánsson segir að greinilegt sé af heimildum að Skálholt teljist fyrst þá vera staður. Þegar Skálholt kemur við sögu fyrir þann tíma er það ekki nefnt staður, heldur land eða jörð, líkt og þegar talað er um venjulega bæi eða jarðir með bændakirkjum.13 Aðrir meiriháttar staðir sem að öllum hkindum voru stofnaðir snemma á 12. öld voru til dæmis Oddi á Rangárvöllum, Breiðabólstaður í Fljótshlíð, Staður á Olduhrygg (Staðarstaður) og Grenjaðarstaður.14 Staðurinn í Stafholti í Borgarfirði, sem hlaut einhveija ríkulegustu heimanfylgju sem um getur í íslenskum heimildum, var hins vegar settur nær miðri öldinni, um 1140 að því að talið er.15 Reykholt er vísast einnig í hópi meiriháttar staða sem settir voru á öndverðri 12. öld. Reykholtsmáldagi, elsta varðveitta skjal í frumriti á íslandi, er fyrsta heimild um stað í Reykholti. Elsti hluti máldagans er talinn vera frá seinni hluta 12. aldar.16 Eldri heimild um kirkju í Reykholti er þó til en það er skrá um íslenska kynboma presta ffá árinu 1143, en skráin hefur verið eignuð Ara fróða. í skránni em nöfn 40 presta - tíu úr hveijum fjórðungi - og er Páfl Sölvason þar nefndur síðastur Sunnlendinga.17 Páll var prestur og goðorðsmaður í Reykholti og þótti lærdómsmaður mikill, hinn mesti búþegn og „dýrhgr maðr eins og komist var að orði í Þorláks sögu hinni elstu. Hann var einn þriggja manna sem kom til greina í biskupskjöri á Alþingi á 8. áratug 12. aldar þegar Þorlákur Þórhallsson var valinn.18 Páll lést árið 1185 og var þá orðinn gamall maður. Að öllum líkindum hefur hann því verið fæddur á fyrsta áratug 12. aldar en hann var óskilgetinn sonur Sölva Magnússonar úr Reykholti. Föðurfaðir Páls, Magnús Þórðarson, er sá sem flestir ætla að hafi stofnað stað í Reykholti um það leyti sem Páll sleit barnsskónum. I Kristni sögu er Magnús talinn í hópi níu vígðra höfðingja sem vom samtíða Gissuri Isleifssyni og sennilegt er að hann hafi gerst sporgöngumaður biskups og sett stað i Reykholti á fyrstu ámm aldarinnar.19 Orð Hungurvöku styðja einnig þá hugmynd að staður hafi verið settur í Reykholti á þessum ámm. Þar segir: „Þorlákr [Runólfsson (1118-1133)] var vígðr til byskups ... ok var hann vígðr til staðar í Reykjaholti í Borgarfirði.“ Helgi Þorláksson telur þetta vera sterka vísbendingu um að Reykholt hafi verið orðinn mikilvægur staður fyrir árið 1118.20 Af heimildum má ráða að Reykhyltingar 12. aldar hafa verið stórbokkar á veraldlega sviðinu en einnig höfðu þeir sterk tengsl við áhrifamenn innan kirkjunnar og vom álitnir merkir klerkar. Ólafur Sölvason var, líkt og Páll bróðir hans, prestur. Kona hans var Hallgerður dóttir Runólfs prests Dálkssonar. Runólfur Dálksson er nefndur í fyrmefndri skrá Ara fróða og þótti hann göfugur kennimaður. Hann var bróðursonur Ketils Þorsteinssonar Hólabiskups (1122-1145). Ólafur bjó ásamt eiginkonu sinni og tengdafólki á Helgafefli og var prestur þar.21 Páll Sölvason var kvæntur Þorbjörgu Bjarnardóttur en hún var systir Auð-Helgu sem Brandur Sæmundarson Hólabiskup SAGNIR 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.