Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 23

Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 23
I ÞJONUSTU SNORRA ♦ ♦ Upphaf staðar i Reykholti ♦ ♦ Upphaflega voru allar kirkjur á íslandi einkakirkjur. Sú kirkjuskipan hafði verið ráðandi meðal germanskra þjóða frá því snemma á miðöldum. Þá reistu efnaðir bændur kirkju á landareign sinni og sáu um og fóru með hana eins og hveija aðra einkaeign.4 Fáeinar kirkjur hafa eflaust verið reistar fljótlega í kjölfar kristnitökunnar en tahð er að það hafi ekki verið fyrr en upp úr miðri 11. öld og á seinni hluta aldarinnar sem kirkjur fóru að vera almennar. Flest bendir til að kirkjumar á þessum tíma hafi verið smáar heimiliskirkjur - eitthvað í líkingu við bænhúsin seinna meir - og ekki er ósennilegt að þær hafi aðaflega verið reistar í tengslum við nýja greftrunarsiði fremur en að þar hafi farið fram guðsþjónustur fyrir heilu söfnuðina.1 Undir lok 11. aldar og á fyrstu áratugum 12. aldar virðist mikið uppbyggingar- og skipulagsstarf hafa farið fram innan íslensku kirkjunnar og gmnnurinn að henni sem stofnun í raun lagður. Biskupsstóll fyrir allt landið var settur í Skálholti á síðustu árum 11. aldar og árið 1106 var nýr biskupsstóll stofnaður fyrir Norðlcndingafjórðung. ísland var fyrst Norðurlanda til að samþykkja tíund árið 1096/97 og lög kirkjunnar, Kristinna laga þáttur, voru færð í letur á ámnum 1122-1133.6 Samfara þessu hófst nýtt skeið í kirkjubyggingum og stærri og reisulegri kirkjur, sem gátu tekið við söfnuði, vom settar. Oft hafa smáu heimiliskirkjurnar verið endurbyggðar og stækkaðar en eflaust hafa nýjar kirkjur einnig verið reistar á þessum ámm.7 Þegar kirkjur vom vígðar og máldagar settir var nauðsynlegt að leggja til kirkjunnar nægilegar eignir sem mættu standa undir almennu helgihaldi við kirkjuna. Eignir sem lagðar vom til kirkju vom yfirleitt hluti í kirkjujörðinni eða annarri jörð sem kirkjueigandinn átti en einnig gátu þær náð til búpenings, ýmissa ítaka og ískyldna. Gjöf þessi kallaðist heimanfylgja kirkju og samsvarar latneska hugtakinu dos, enda var kirkjan oft nefnd brúður Krists. Nægileg heimanfylgja var forsenda þess að biskup vígði kirkju.8 Hefur verið giskað á að lágmarksheimanfylgja alkirkju hafi numið 20-30 hundmðum en það jafngilti góðri meðaljörð.9 Algengt var að kirkjur ættu helming í heimajörð, stundum þó minna, og vom slíkar kirkjur nefndar á miðöldum bændakirkjur. Fyrir kom að heimanfylgja færi langt umfram það sem taldist vera lágmarksheimanfylgja. Kirkjueigandi gaf þá alla heimajörðina til kirkju sinnar, með gögnurn og gæðum, og stundum einnig aðrar jarðir sem vom í hans eigu, auk mikils búpenings, ítaka og kirkjuskrúða. Slíkar kirkjur vom kaflaðar staðir. Hugtakið staður var einnig notað um biskupssetrin og klaustrin enda átti kirkjan þær jarðir að öllu. Staðir vom því kirkjubú þar sem jörðin og búreksturinn þjónaði kirkjunni og stóð alfarið undir rekstri hennar. Magnús Stefansson hefur einna ítarlegast kannað staði á miðöldum. Hann segir: „Þegar kirkjan eignaðist aflan kirkjustaðinn, varð jörðin með öflum gögnum og gæðum - staðurinn - að eins konar sjálfseignarstofnun á vegum kirkjunnar."10 Absalon Taranger færði rök fyrir því að hugtakið staður væri tökuorð og bein þýðing á latneska hugtakinu locus, locus sacer eða locus sacrosanctus og tekur Magnús Stefansson undir það.11 Almennt mun vera taflð að hinir elstu og stærstu staðir hafi verið stofnaðir í byijun 12. aldar eða að minnsta kosti á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn var þó verið að stofna stóra og ríka staði um miðja öldina og firam á síðasta fjórðung 12. aldar.12 I íslendingabók Ara ffóða segir af því þegar Gissur ísleifsson (1082-1118) biskup gaf Skálholtsland til biskupsseturs og er það fyrsti staðurinn á Islandi, svo vitað sé, en þetta mun hafa gerst skömmu fyrir 1100. Magnús Stefánsson segir að greinilegt sé af heimildum að Skálholt teljist fyrst þá vera staður. Þegar Skálholt kemur við sögu fyrir þann tíma er það ekki nefnt staður, heldur land eða jörð, líkt og þegar talað er um venjulega bæi eða jarðir með bændakirkjum.13 Aðrir meiriháttar staðir sem að öllum hkindum voru stofnaðir snemma á 12. öld voru til dæmis Oddi á Rangárvöllum, Breiðabólstaður í Fljótshlíð, Staður á Olduhrygg (Staðarstaður) og Grenjaðarstaður.14 Staðurinn í Stafholti í Borgarfirði, sem hlaut einhveija ríkulegustu heimanfylgju sem um getur í íslenskum heimildum, var hins vegar settur nær miðri öldinni, um 1140 að því að talið er.15 Reykholt er vísast einnig í hópi meiriháttar staða sem settir voru á öndverðri 12. öld. Reykholtsmáldagi, elsta varðveitta skjal í frumriti á íslandi, er fyrsta heimild um stað í Reykholti. Elsti hluti máldagans er talinn vera frá seinni hluta 12. aldar.16 Eldri heimild um kirkju í Reykholti er þó til en það er skrá um íslenska kynboma presta ffá árinu 1143, en skráin hefur verið eignuð Ara fróða. í skránni em nöfn 40 presta - tíu úr hveijum fjórðungi - og er Páfl Sölvason þar nefndur síðastur Sunnlendinga.17 Páll var prestur og goðorðsmaður í Reykholti og þótti lærdómsmaður mikill, hinn mesti búþegn og „dýrhgr maðr eins og komist var að orði í Þorláks sögu hinni elstu. Hann var einn þriggja manna sem kom til greina í biskupskjöri á Alþingi á 8. áratug 12. aldar þegar Þorlákur Þórhallsson var valinn.18 Páll lést árið 1185 og var þá orðinn gamall maður. Að öllum líkindum hefur hann því verið fæddur á fyrsta áratug 12. aldar en hann var óskilgetinn sonur Sölva Magnússonar úr Reykholti. Föðurfaðir Páls, Magnús Þórðarson, er sá sem flestir ætla að hafi stofnað stað í Reykholti um það leyti sem Páll sleit barnsskónum. I Kristni sögu er Magnús talinn í hópi níu vígðra höfðingja sem vom samtíða Gissuri Isleifssyni og sennilegt er að hann hafi gerst sporgöngumaður biskups og sett stað i Reykholti á fyrstu ámm aldarinnar.19 Orð Hungurvöku styðja einnig þá hugmynd að staður hafi verið settur í Reykholti á þessum ámm. Þar segir: „Þorlákr [Runólfsson (1118-1133)] var vígðr til byskups ... ok var hann vígðr til staðar í Reykjaholti í Borgarfirði.“ Helgi Þorláksson telur þetta vera sterka vísbendingu um að Reykholt hafi verið orðinn mikilvægur staður fyrir árið 1118.20 Af heimildum má ráða að Reykhyltingar 12. aldar hafa verið stórbokkar á veraldlega sviðinu en einnig höfðu þeir sterk tengsl við áhrifamenn innan kirkjunnar og vom álitnir merkir klerkar. Ólafur Sölvason var, líkt og Páll bróðir hans, prestur. Kona hans var Hallgerður dóttir Runólfs prests Dálkssonar. Runólfur Dálksson er nefndur í fyrmefndri skrá Ara fróða og þótti hann göfugur kennimaður. Hann var bróðursonur Ketils Þorsteinssonar Hólabiskups (1122-1145). Ólafur bjó ásamt eiginkonu sinni og tengdafólki á Helgafefli og var prestur þar.21 Páll Sölvason var kvæntur Þorbjörgu Bjarnardóttur en hún var systir Auð-Helgu sem Brandur Sæmundarson Hólabiskup SAGNIR 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.