Sagnir - 01.06.2003, Síða 76

Sagnir - 01.06.2003, Síða 76
í bókinni Af menningarástandi. Halldór skrifaði formála að þessu greinasafni og taldi að skrifarinn ungi hafi „ ... sumsstaðar tekið meira uppí sig en góðu hófi gegnir, líklega til þess að vekja þjóðina upp með andfælum og skaprauna yfirvöldum”.6 An efa er mikið til í þessum orðum. Sumum kann að þykja Halldór hafa viðhaft óþarfa hroka í mörgum greinanna sem þama birtust. Hann gerði margar einkennilegar athugasemdir við útlit, siði og venjur Islendinga. Greinarnar em fullar af mjög djarflegum staðhæfingum og þverstæðum.7 Kannski hefur íslenskri alþýðu manna þótt erfitt að taka tillit til tilskrifa þessa sérstaka manns sem var hneykslunarhella margra. Lífemi hans var sérstakt. Klausturlíf, kaþólska, heimshornaflakk og bóhemlíf var flestum Islendingum framandi og fair gátu samsamað sig skáldinu ffá Laxnesi. Eitt helsta einkenni þeirra greina sem Halldór skrifaði á millistríðsárunum er greinileg afstaða hans með evrópskri borgarmenningu andspænis íslenskri sveitamenningu.8 Honum mislíkaði mjög hvernig íslenskir menntamenn dásömuðu sveitalífið, hvernig þeir vildu viðhalda hfnaðarháttunum þar og spoma við því að fólk flyttist úr sveitum landsins og á möfina.9 Hugmyndir hans um „bætta” siði héldust mjög í hendur við þessar skoðanir því þær lífsvenjur sem hann dásamaði vom fýrst og fremst borgaralegar lífsvenjur. Arið 1925 skrifaði Halldór Kiljan Laxness greinabálk um menningarástand þjóðar sinnar. Þá dvaldist hann á Sikiley og vann að Vefaranum mikla frá Kasmír. Greinaflokkurinn birtist í Verði sama ár og vakti töluverð viðbrögð. Þetta var stórt og erfitt verkefni sem hann fékkst við en greinamar eru ekki síður greining á menningar- og hugarástandi HaOdórs sjálfs. Hann sjálfur var að skapa sér lífsrými í þessum greinum. HaUdór gaf það mjög sterklega í skyn að hann væri hentugur gagnrýnandi á íslenskt ástand. Hann var jú heimsmaður mikiU eins og hann tíundaði ótal sinnum í greinunum en jafnframt var hann hluthafi í íslensku þjóðemi. Því taldi hann sig vera betur fallinn en útlending til að gagnrýna ástandið.10 I fýrstu greininni gaf HaUdór tóninn, hann lýsti því þegar hann fór einsamaU fótgangandi um Borgarfjörð. A ferð sinni rakst hann á gamlan rnann og spurði hann um þann kost sem hann hafði lifað við alla sína tíð. Samtal þeirra hófst þannig að HaUdór tók upp af jörðinni sérstaklega formaðan stein og spurði hvað þetta væri. Gamli maðurinn svaraði því til að þetta væri til þess að mylja bein því „ ... í mínu ungdæmi lifði fólk á beinastijúgi.”11 Svo lýsti ganfli maðurinn sínu lífi og jafnframt lífi íslensku þjóðarinnar um aldir. HaUdór spurði hann spjömnum úr um mat, húsakost, hreinlæti og spurði jafnvel hvort hann hafi verið glaður eða hamingjusamur. Við þessa frásögn er rómantíska hulan fljót að rjátlast af sveitalífinu. Eftir stendur fatæklegt fæði, kuldalegt húsnæði og botnlaus vinnuharka. Heimur laus við gleði og snauður af mannúð. En hvers vegna skrifaði HaUdór þessa sögu og birti hana í Verði? Hann segir sjálfur: Eg segi þessa sögu um beinasleggjuna vegna hins, að mér finst það svo merkilegt og svo gaman að kynslóðin sem nú lifir á Islandi sé sprottinn uppúr þeim aumasta öreigalýð sem kanski nokkurntíma hefur séð dagsins ljós.12 Guðmundur Friðjónsson frá Sandi. Hann tók túlkun Halldórs Laxness mjög nærri sér og taldi það skyldu sína að bera hönd fyrir höfúð sveitafólks. Frásögn HaUdórs á augljóst erindi inn í samtímaumræðuna. Verið var að upphefja sveitirnar og lífshætti mannsins sem situr og bíður upp í Borgarfirði um leið og borgarmenningin var litin homauga. HaUdór segir með nokkmm rétti, að sú rómantíska hula sem sé yfir íslensku bændamenningunni sé fölsk og ósönn með öUu. Þeir menn sem höfðu hæst um dásemdir gamla bændasamfélagsins hefðu vart getað hugsað sér að lifa slíku lífi. Þessar hugmyndir Halldórs um að sveitalífið væri ekki jafn dásamlegt og margir vildu halda fram komu svo fram á afar áhrifamikinn hátt í Sjálfstœðu fólki sem kom út á ámnum 1934- 35. Sú skáldsaga kom illilega við margan sveitamanninn og urðu nokkrir til þess að andnræla af krafti þessari birtingamiynd sveitamenningarinnar. Guðmundur Friðjónsson frá Sandi fór framarlega í flokki gagnrýnenda HaUdórs og flutti erindi í Reykjavík árið 1937 þar sem hann andmælti HaUdóri.13 Hann tók túlkun HaUdórs Laxness mjög nærri sér og taldi það skyldu sína að bera hönd fyrir höfuð sveitafólksins. Deila má um hversu vel þessi texti Guðmundar hefur elst. Til dæmis sagði hann um HaUdór: „Hann larnar fegurðartflfinning og gerir henni lágt undir höfði.”14 Engu að síður hafa andmæh Guðmundar verið mörgum kær því ekki er því að neita að HaUdór Laxness gat verið mjög óvæginn í gagnrýni sinni á arf hinnar íslensku sveitar. ♦ ♦ ,,Sóðaskapur og ókurteisi helst í hendur“ ♦ ♦ HaUdór Laxness skrifaði grein er hann nefndi „Um þrifnað á 74 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.