Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 76

Sagnir - 01.06.2003, Blaðsíða 76
í bókinni Af menningarástandi. Halldór skrifaði formála að þessu greinasafni og taldi að skrifarinn ungi hafi „ ... sumsstaðar tekið meira uppí sig en góðu hófi gegnir, líklega til þess að vekja þjóðina upp með andfælum og skaprauna yfirvöldum”.6 An efa er mikið til í þessum orðum. Sumum kann að þykja Halldór hafa viðhaft óþarfa hroka í mörgum greinanna sem þama birtust. Hann gerði margar einkennilegar athugasemdir við útlit, siði og venjur Islendinga. Greinarnar em fullar af mjög djarflegum staðhæfingum og þverstæðum.7 Kannski hefur íslenskri alþýðu manna þótt erfitt að taka tillit til tilskrifa þessa sérstaka manns sem var hneykslunarhella margra. Lífemi hans var sérstakt. Klausturlíf, kaþólska, heimshornaflakk og bóhemlíf var flestum Islendingum framandi og fair gátu samsamað sig skáldinu ffá Laxnesi. Eitt helsta einkenni þeirra greina sem Halldór skrifaði á millistríðsárunum er greinileg afstaða hans með evrópskri borgarmenningu andspænis íslenskri sveitamenningu.8 Honum mislíkaði mjög hvernig íslenskir menntamenn dásömuðu sveitalífið, hvernig þeir vildu viðhalda hfnaðarháttunum þar og spoma við því að fólk flyttist úr sveitum landsins og á möfina.9 Hugmyndir hans um „bætta” siði héldust mjög í hendur við þessar skoðanir því þær lífsvenjur sem hann dásamaði vom fýrst og fremst borgaralegar lífsvenjur. Arið 1925 skrifaði Halldór Kiljan Laxness greinabálk um menningarástand þjóðar sinnar. Þá dvaldist hann á Sikiley og vann að Vefaranum mikla frá Kasmír. Greinaflokkurinn birtist í Verði sama ár og vakti töluverð viðbrögð. Þetta var stórt og erfitt verkefni sem hann fékkst við en greinamar eru ekki síður greining á menningar- og hugarástandi HaOdórs sjálfs. Hann sjálfur var að skapa sér lífsrými í þessum greinum. HaUdór gaf það mjög sterklega í skyn að hann væri hentugur gagnrýnandi á íslenskt ástand. Hann var jú heimsmaður mikiU eins og hann tíundaði ótal sinnum í greinunum en jafnframt var hann hluthafi í íslensku þjóðemi. Því taldi hann sig vera betur fallinn en útlending til að gagnrýna ástandið.10 I fýrstu greininni gaf HaUdór tóninn, hann lýsti því þegar hann fór einsamaU fótgangandi um Borgarfjörð. A ferð sinni rakst hann á gamlan rnann og spurði hann um þann kost sem hann hafði lifað við alla sína tíð. Samtal þeirra hófst þannig að HaUdór tók upp af jörðinni sérstaklega formaðan stein og spurði hvað þetta væri. Gamli maðurinn svaraði því til að þetta væri til þess að mylja bein því „ ... í mínu ungdæmi lifði fólk á beinastijúgi.”11 Svo lýsti ganfli maðurinn sínu lífi og jafnframt lífi íslensku þjóðarinnar um aldir. HaUdór spurði hann spjömnum úr um mat, húsakost, hreinlæti og spurði jafnvel hvort hann hafi verið glaður eða hamingjusamur. Við þessa frásögn er rómantíska hulan fljót að rjátlast af sveitalífinu. Eftir stendur fatæklegt fæði, kuldalegt húsnæði og botnlaus vinnuharka. Heimur laus við gleði og snauður af mannúð. En hvers vegna skrifaði HaUdór þessa sögu og birti hana í Verði? Hann segir sjálfur: Eg segi þessa sögu um beinasleggjuna vegna hins, að mér finst það svo merkilegt og svo gaman að kynslóðin sem nú lifir á Islandi sé sprottinn uppúr þeim aumasta öreigalýð sem kanski nokkurntíma hefur séð dagsins ljós.12 Guðmundur Friðjónsson frá Sandi. Hann tók túlkun Halldórs Laxness mjög nærri sér og taldi það skyldu sína að bera hönd fyrir höfúð sveitafólks. Frásögn HaUdórs á augljóst erindi inn í samtímaumræðuna. Verið var að upphefja sveitirnar og lífshætti mannsins sem situr og bíður upp í Borgarfirði um leið og borgarmenningin var litin homauga. HaUdór segir með nokkmm rétti, að sú rómantíska hula sem sé yfir íslensku bændamenningunni sé fölsk og ósönn með öUu. Þeir menn sem höfðu hæst um dásemdir gamla bændasamfélagsins hefðu vart getað hugsað sér að lifa slíku lífi. Þessar hugmyndir Halldórs um að sveitalífið væri ekki jafn dásamlegt og margir vildu halda fram komu svo fram á afar áhrifamikinn hátt í Sjálfstœðu fólki sem kom út á ámnum 1934- 35. Sú skáldsaga kom illilega við margan sveitamanninn og urðu nokkrir til þess að andnræla af krafti þessari birtingamiynd sveitamenningarinnar. Guðmundur Friðjónsson frá Sandi fór framarlega í flokki gagnrýnenda HaUdórs og flutti erindi í Reykjavík árið 1937 þar sem hann andmælti HaUdóri.13 Hann tók túlkun HaUdórs Laxness mjög nærri sér og taldi það skyldu sína að bera hönd fyrir höfuð sveitafólksins. Deila má um hversu vel þessi texti Guðmundar hefur elst. Til dæmis sagði hann um HaUdór: „Hann larnar fegurðartflfinning og gerir henni lágt undir höfði.”14 Engu að síður hafa andmæh Guðmundar verið mörgum kær því ekki er því að neita að HaUdór Laxness gat verið mjög óvæginn í gagnrýni sinni á arf hinnar íslensku sveitar. ♦ ♦ ,,Sóðaskapur og ókurteisi helst í hendur“ ♦ ♦ HaUdór Laxness skrifaði grein er hann nefndi „Um þrifnað á 74 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.