Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Qupperneq 63

Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Qupperneq 63
AÐ VELJA SÉR FÉLAGA 149 verið auðveld bráð öllura öfgamönnum. Enn getur hann verið Jesús Kristur, sem leggur sér á herðar þungann af syndum annarra; og hann getur einnig verið Barrabas, fyrirlitlegur, einráður Barrabas, sem treður undir fótum sér allt það, sem er mannlegast í eðli mannsins. Hvort heldur sem er, þá er hann eigi að síður aðalpersónan á leiksviði heimsins. Hann er deus ex machina í pólitík nútímans. Það er fjarstæða að láta sér detta í hug, að hægt sé að afmá þessa staðrevnd, eða að nokkurt iýðræði geti lifað og dafnað lengi, ef það er stutt af lögregludómstólum, sem beint er gegn andstöðu verkalýðsstéttarinnar. Hið mikilvæga hlutverk verkamanna í fram- leiðslukerfi hvers lands, fjöldi þeirra, félags- leg samstaða þeirra og skvldleiki — allt þetta samanlagt veitir þeim úrslitavaldið í stjórn- málum hvers einasta lands. Ekkert þjóðfélags- afl er jafn voldugt. Á því byggist frelsi mann- kynsins og mikið meira. En þar sem það er ekki lengur stéttarskiptingin, sem ræður, heldur samvizkan, þá erum við komnir aftur að upphafinu. Maður þarf ekki annað en líta í kring um sig til þess að sjá, hvernig samvizkan hefur verið leikin. Níhilisminn hefur breiðzt út frá yfirstéttunum og þröngvað sér inn í hvern afkima þjóðfélagsins: farsóttin hefur heldur ekki hlíft borgarhverfum verkalýðsins. Nú er hin níhilíska dýrkun valds og velgengni orðin útbreidd og almenn. Og hin mjög svo útbreidda dyggð, sem ávallt kennir söguna við þann málstaðinn, er sigrar, þetta viður- stvggilega hugleysi, sem rekur svo margan menntamanninn út í kommúnisma eða fylgi við McCarthy — þetta er einnig níhilismi. Hafa hinir dauðu og þeir, sem minnimáttar eru, þá ávallt á röngu að standa? Hafði Mazzini á röngu að standa? Hafði Trotsky á röngu að standa aðeins sökum þess, að hann beið ósigur? Höfðu þeir Gobetti og Matteotti rangt fyrir sér? Og hóf Gramsci að liafa rétt f.vrir sér, fyrst að liðnum aprílmánuði 1945? Hættir hann að hafa rétt fyrir sér, ef styrk- leiki flokks lians dvínar? Og er óttinn við vetnissprengjuna því ótti þeirra, sem sterkari eru, vegna þess, að þeir hafa rétt fyrir sér og málstaður þeirra er því meira sannfærandi en hinna? Hin mjög svo útbreidda kennd persónulegs öryggisleysis, sem á okkar tímum á rætur sínar að rekja til efnahagslegs hættuástands ásamt óboðnum afskiptum ríkisvaldsins og stjórnmálanna af öllum greinum mannlegra athafna, svarar til angistarfullrar leitar ein- staklingsins að einhverju öryggi og vernd í einum eða öðrum pólitískum flokki fjöldans. En vel á minnzt, þetta útilokar á engan hátt, að þeir, sem þykjast styðja einn flokkinn, leiki tveim skjöldum og séu einnig í tygjum við andstöðuflokkinn, sem gæti farið með sig- ur af hólmi á morgun. Ef gagnrýni á hug- sjónastefnunni og barátta, sem byggist á sið- ferðilegum grundvelli, getur ekki haggað þéttri samstöðu þessarra flokka fjöldans, ef meirihluti meðlimanna daufheyrist eftir sem áður, þá cr það einmitt af sömu orsökinni: þeir, sem gerast meðlimir slíkra stjórnmála- flokka fjöldans af innri hugsjónakennd, eru mjög fáir talsins. Og við tækifærisstefnu ein- staklinganna, sem einblína á eigið öryggi og fjölskyldna sinna, bætist svo ofbeldis- og of- ríkishneigð allra heildarsamtaka. I hreinskilni sagt, þá get ég ekki munað eftir einum ein- ustu samtökum, sem nú eru starfandi og telj- ast mega ósnortin af holdsveiki níhilismans. Svo virðist sem fjöldasambýli nútíma borgar- félags skapi hagkvæmasta hitastigið til út- ungunar á sóttkveikjum hans. Mannleg heimska er svo tilbreytingarlaus. Þessi ban- væna þróun er ávallt sú sama: sérhver hópur cða stofnun rís upp til varnar einhverri hug- sjón, sem hún kennir sig brátt við og síðan tekur með öllu við af henni, en síðan lýsa þessi samtök því yfir, að hagsmunir þeirra séu öllu öðru æðri. „Hver sá, sem skaðar flokkinn, hann er í andstöðu við sög- una.“ Meðlimir þessarra samtaka láta þessa þróun ekkert á sig fá, því í raun réttri þjónar hún tilgangi þeirra. Kostirnir eru hreint ekki svo litlir, sökum þess að þeir eru algjörlega lausir við alla persónuiega ábyrgð. Ef svo hörmulega skyldi vilja til, að einhver færi að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.