Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 96

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 96
SIGRIÐUR ÞORGEIRSDOTTIR menningarleg kenning um eðli geti samræmst markmiðum femínisma. Asta heldur þ\ti m.ö.o. fram að slík eðlishyggja geti samræmst mótunar- hyggju.-9 Eðlishyggja, eigi hún að teljast rétmefhd, verður engu að síður að uppfylla þrjú skilyrði: 1. Kveneðlið verður að vera eiginleiki eða safn eiginleika sem allar konur hafa. 2. Að vera kona er hverri konu eðlislægt, það er óbreytanlegur eiginleiki. 3. Eiginleikarnir sem um ræðir skýra að einhverju leyti hegðun kvenna.30 Þessi þrjú atriði þurfa ekki að vera reist á lífffæðilegri eðhshyggju í anda kenninga Aristótelesar, sem lagði grunn að tvíhyggju fynjamismunar sem hefur verið ríkjandi í hugmtndasög- unni lengst af.31 Raunin er sú að hin hefðbundna aristóteh'ska, h'fffæðilega eðhshyggja gengur engan veginn upp, eins og Alcoff sýnir ffam á.32 Aristóteles setti ffam kenningu um „kveneðh“ sem á að vera fastur og óbre\ranlegur eig- inleiki sameiginlegur öllum Kfverum af kyninu kona. Rótin að kveneðli hggur í kvenlíkamanum samk\-æint kenningu Aristótelesar. Siðferðilegir og vitsmunalegir eiginleikar eru leiddir af líkamlegu hlutverki k\ enna sem bera og ala börn. Samkvæmt þessari kenningu eru konur ffá náttúr- unnar hendi vitlausari, óútreiknanlegri og óáreiðanlegri en karlar. Konur fá ekki umflúið þetta eðh sitt vegna þess að það er eitthvað sem er „veru- leiki“ þeirra í foryrðanlegum (e. preliuguistic) skilningi. Síðari tíma heim- spekingar hafa gagnrýnt þessa kenningu um eðli vegna þess að hún gerir ráð fyrir því að við búum yfir vitneskju um veruleika sem við höfuin ekki aðgang að, þ.e. um veruleika sem er gefinn á undan allri skvnjun og er þar með hvorki unnt að henda reiður á né skilgreina. Af þessum sökum settu t.d. John Locke og Thomas Hobbes fram hugmymd um „nominal ess- ences“ eða yrt eðli. Eðli hlutar er samkvæmt því yrt skilgreining hans.33 Þeir tóku hins vegar undir með Aristótelesi um að tiltekið eðli væri for- senda þess að telja ákveðinn hlut eða tiltekna lífveru tilheyTa tiltekinni tegund. Þessi hugmynd um eðli lífvera sem samkenni er þ\a' samnefhari líffræðilegrar og ólíffræðilegrar eðlishyggju. „Eðli“ kvenna er í framhaldi af því samsafh þeirra eiginleika sem allar konur hafa. 29 Asta Kristjana Sveinsdóttir, „Kvenna megin“, bls. 170. 30 Sama grein, bls. 170. 31 Sjá frekari umfjöllun um eðlishyggju kynjamismunar í heimspeki Aristótelesar í grein minni „Heimspekingar um eðli k\'enna“, í Kvenna megin, bls. 19-24. 32 Linda Martin Alcoff, „Philosophy Matters. A Review of Recent Work in Feminist Philosophy", bls. 867. 33 Sama grein, bls. 867. 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.