Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Side 160

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Side 160
ELAIXE SHOWALTER móta konur sína eigin re\Tislu og tákn sem eru ekki einfaldlega and- hverfa karlhefðarinnar. Hvemig getur menningarlegt sjónarhom á skrif kvenna komið okkur að gagni við að lesa texta kvenna? Slíkt sjónarhom gerir t.a.m. ráð fyrir að skáldskap kvenna megi lesa sem m'raddaða orðræðu sem innihaldi „ráðandi“ o£ „þaggaða“ sögu, eða það sem Gilbert og Gubar kalla „upp- skafning“. Eg hef annars staðar rætt um vandann að greina á milli \ið- fangs og bakgrunns þar sem við þurfum samtímis að hafa augun á tveim ólíkum textum sem hvarfla til og frá: „I hreinni og klárri femínískri bók- menntarýni ... þurfum við að gerbreyta sjón okkar og læra að sjá merk- ingu þar sem enga var áður að finna. Hin hefðbundna söguflétta víkur til hliðar og önnur flétta, sem fram að þessu hefur h\ilt í skjóh nafnleysis í bakgrunninum, kemur í ljós, upphleypt og feitletruð eins og þumalfar“. Miller sér einnig annan texta í bókmenntum kvenna, „meira eða minna þaggaðan í hverri skáldsögunni á fætur annarri“ en „alltaf til staðar“.51 Onnur túlkunarleið fi’rir femímska gagnrýni er samhengisgreiningin sem menningarmannfræðingurinn Clifford Geertz kallar „þétta lýsingu“. Geertz leggur til lýsingu sem leitast við að sldlja merkingu menningarfyrirbæra og menningarafurða með því að „gera grein finir merkingarkerfum og átta sig á félagslegum grundvelli þeirra og áhrifa- mætti41.52 Verulega „þétt“ lýsing á skrifum kvenna myndi m.a. gera ráð 51 Showalter, „Literary Criticism,“ bls. 435; Aliller, „Emphasis Added“. Svo dæmi sé tekið, hefur Jane Eyre alltaf verið lesin með því að bera hana saman við svokölluð „ráðandi“ skáldskapar- og samfélagsleg form og af þeim sökum verið talin gallað verk, en femínískur lestur setur þaggaðar táknlegar aðferðir hennar í forgrunn og kannar trúverðugleika og innbyrðis samræmi bókarinnar á eigin forsendum. Fem- ínískir gagnrýnendur taka til endurskoðunar skoðanir manna eins og Richards Chase, sem lýsir Rochester sem geldum og gefur með því í skyn að taugaveiklun Jane sé í raim reðuröfund og skoðanir G. Armour Craig, sem telur skáldverldð lýsa baráttu Jane við að ná yfirhöndinni. Femínistar sjá Jane þess í stað sem heilbrigða manneskju innan þess kerfis sem hún býr við, þ.e. innan samfélags kvemw. Sjá Chase, „The Brontés; or, Myth Domesticated" íjane Eyre (New York: W.W. Nort- on, 1971), bls. 462-71; Craig, „The Unpoetic Compromise: On the Relation bet- ween Private Vision and Social Order in Nineteenth Century7 English Fiction" í Self and Society, ritstj. Mark Shorer (New York, 1956), bls. 30-41; Nancy Pell, „Resis- tance, Rebellion and Marriage: The Economics of Jane Eyre“, Nineteenth-Centuiy Fiction, 31 (mars 1977), bls. 397-420; Helene Moglen, Charlotte Bronte: The Self Conceived (New York: W.W. Norton, 1977); Adrienne Rich, ,Jane Eyre: The Temp- tations of a Motherless Woman“, MS, október 1973; og Alaurianne Adams, ,Jane Eyre: Woman’s Estate“, í Diamond og Edwards, Authonty of Elxperience, bls. 137-59. 52 Geertz, Interpretation of Cultures, bls. 9. 158
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.