Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 95

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 95
MENNTNG ER MATTUR þ\T að móta þann heim sem til varð. Aðrir mannfræðingar hafa haldið því fram að samfélög veiðimanna og safnara sem búa í Kalaharíeyðimörkinm í Affíku, og oft hefur verið vísað til bæði innan mannffæðilegrar og al- mennrar umræðu sem einhvers konar sögulegra minja úr forsögu mannsins, séu í raun afurð nýlegra sögulegra breytinga, útþenslu bænda- samfélaga á svæðinu og aukinna áhrifa ríkisvaldsins. Þessi kenning leggur áherslu á útþenslu og áhrif Vesturlanda. Sú áhersla er að sjálfsögðu réttmæt. Yfirráð Vestursins er kjarni hins sögulega og pólitíska venileika sem heimurinn hefur búið við síðustu aldir. Þó má sp\Tja hvort þessi áhersla feh ekki í sér sömu hættu á valdaráni og afbygg- ingin? Athugasemdir má gera við þá hugmynd að menning, einhver til- tekin menning, hafi ekkert sjálfstæði. Spyrja má hvort í þessari áherslu á ósjálfstæði menninga geti ekki fahst réttlæting þess að alþjóðlegar stofn- anir á borð við Alþjóðabankann, Alþjóðagjaldeyrissjóðinn, Amnesty Intemational og allra handa umhverfisgrúppur séu að skipta sér af málum annars fólks? Enn má svo benda á að óvarlegt sé að tala rnn Vesturlönd, Vestrið og vestræna menningu eins og þar sé um að ræða eina samstæða heild. Bæta má við að í þessari kenningu þeirra Wolf og fylgismanna hans fehst líka, skiljanlega, ákveðnar vestrænar hugmyndir um hvað sé „saga“, um hvað sé „sögulegur atbtu-ður“, um „tímann“, „ffamrás sögunnar“ og „rof‘ sem séu um margt menningarlega sértækar en ekki almennar. Að lokum má svo nefha að þó að Wolf og félagar hans hafi með réttu bent á mikilvægar og stórtækar sögulegar breytingar þá verðum við hka að hafa einhver tök á því að gera grein fyrir hvemig fólk skapar sér sögu í sínu daglega, hversdagslega lífi. Það er einmitt atriði sem vikið verður að næst. Athafnir, atbeini,2 vald Viðhald, ending og endursköpun menningar em grundvallar riðfangsefni innan mannfræðinnar. Tilhneigingin hefur verið sú, eins og ffam hefur komið, að líta svo á að menningin hafi ákveðna staðfestu, hún breytist hægt. I sjálffi hugmyndinni um menningu felst oft ákveðin hughyggja, hugtakið menning vísar gjaman til hugmynda, skoðana, trúar, gilda og verðmætamats. Þá hefur verið gengið út frá þri að þessar hugm\Tidir búi um sig í undirritund fólks, sem sé sér eldd almennt með\itað um þær 2 Nemendur í mannfræðikenningum II segja mér að þetta sé þýðing Sveins Eggerts- sonar á orðinu „agency“ sem ég stelst til að nota hér. 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.