Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Qupperneq 97

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Qupperneq 97
MENNING ER MATTUR Á þessum grundvelli setti Bourdieu sér tvö markmið: Að sýna fram á hvemig raunveruleg stéttaskipting samfélagsins er náttúrugerð og þannig látið líta svo út að hún sé eðlileg, og að sýna ffam á hvemig hún verður hluti af sjálfsmynd og líkamningu hvers þess sem tilheyrir tilteknu samfé- lagi. Þessum markmiðum reynir Bourdieu svo að ná í kenningu sinni um athafnir, eða atbeina (e. practice/praxis, agency). Sú kenning snýst um að sýna ffam á hvernig við sem meðhmir í ákveðnum félagshópum, stétt til dæmis, tökum á okkur ákveðna hegðun, ákveðinn Kkamsburð, ákveðið mataræði, ákveðið lífsmynstur, ákveðnar athafhir, ákveðna sjálfsmynd, ákveðnar hugmyndir. Allt em þetta mögulegar auðlindir, segir Bourdieu, sem fólk notfærir sér til þess að ná markmiðum sínum í lífinu, en máhð er að öll þessi sérkenni em undirorpin gildismati sem sjálft er byggt á stétta- skiptingu og ójöfhuði samfélagsins. Þannig er ákveðinn líkamsburður og ákveðið útht, karlmannlegt og kraftalegt, hugsanlega ákveðinn kostur fyr- ir þá karlmenn sem tilheyra stétt verkamanna og til þess fallinn að gefa þeim ákveðna stöðu meðal stéttarbræðra sinna. Á sama tíma er litið nið- ur á þennan líkamsburð í milli- og yfirstéttumun og með því að tileinka sér hann er maður af verkalýðsstétt að velja sér í raun þá stöðu sem hon- um stendur helst til boða. Það val stuðlar um leið að viðhaldi félagsgerð- arinnar, og það þó það Kti út fýrir að maðurinn sé að vinna að eigin ff am- gangi (sjá Dirks, Eley og Ortner 1994 bls.15-16). Hér kemur hugtakið „vald“ óhjákvæmilega til sögunnar, en það hefur kannski öðram hugtökum frekar öðlast lykilstöðu í mannffæði síðustu ára. I mannffæði, eins og svo víða annars staðar, er hugtakið undir mikl- um áhrifum ffá Michel Foucault (1978; 1980). Skrif Foucaults um vald em auðvitað mörg og flókin og hér verða aðeins tiltekin þau atriði sem skipta máli fyrir þá hugsun um menninguna sem hér er til umfjöllunar. I fýrsta lagi leggur Foucault (1980) áherslu á það í skrifum sínum að vald, raunvemlegt vald, felist ekki nema að litlu leyti í valdbeitingu. Megininntak þess, kynngikraftur þess, felst í þekkingu, í ffamleiðslu þekkingar, í því að skapa merkingarheima, í því að búa til raunveruleik- ann (Foucault 1978; sjá Dirks, Eley og Ormer 1994 bls. 5). Þessi sýn á vald fellur mjög vel við þá mannfræðilegu hugmynd að menning sé merking, ákveðin sýn á heiminn, ákveðin leið til þess að skilja eða jafii- vel skapa veruleikann, og að menning og merking séu afstæð fýrirbæri, sértæk, ekki hin sömu alls staðar. Samkvæmt Foucault er þannig öll menning, öll merking, í sjálfu sér vald og því pólitísk. Menning er mátt- 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.