Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 179

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Síða 179
MENNINGARFRÆÐI OG KENNINGAARFUR HENNAR Gramsci segir, þá er verkeíhi lífræna menntamannsins að vita meira en hefðbundnir menntamenn gera: Vita í raun en ekki bara þykjast vita, ekki aðeins að búa yfir þekkingartólunum heldur vita af dýpt og innlifun. Frá sjónarhób marxismans er þekking svo oft einungis fólgin í að bera kennsl á - aftur þessi hugmynd að við drögum það fram sem við vitum fyrir. Ef maður er í forræðisleiknum þá verður maður að vera klárari en ‘þeir’. Þessvegna eru ekki til nein kenningaleg takmörk sem halda aftur af menn- ingarfræði. En hitt horfið er ekki síður mildlvægt: Að hinn Kffæni menntamaður getur ekki leyst sjálfan sig undan þeirri ábyrgð að miðla þessum hugmyndum, þessari þekkingu, vegna vitsmunalegs hlutverks síns, til þeirra sem heyra ekki til menntamannastéttar hvað atvinnu snert- ir. Og séu þessar tvennu vígstöðvar ekki virkar á sama tíma, eða að minnsta kosti, ef verkefni menningarffæðinnar einkennist ekki af hvorum tveggja memaðinum, er hægt að ná gríðarlegum kenningarlegum árangri án minnstu afskipta af hinni póhtísku hlið verkefiúsins. Mér er mjög í mun að það sem ég segi hér verði ekki túlkað sem and- fræðilegar röksemdir. Það sem ég segi er ekki til marks um andstöðu við kenningar en varðar skilyrði og vandamál þess að þróa vitsmunalegt starf sem póhtíska iðju. Þetta er mjög erfið leið að feta sig eftir, að leysa ekki togstreituna á milli þessara tveggja krafha heldur lifa með báðum. Gramsci bað okkur aldrei um að leysa hana en hann sýndi okkur hvers- dagslegt dæmi um hvemig hægt sé að lifa með henni. I stofnuninni bjuggum við aldrei til líffæna menntamenn (betur að við hefðum gert það). Við tengdum okkur aldrei við þessa upprennandi sögulegu hreyf- ingu; þetta var æfing í myndhverfingu. Engu að síður eru myndhverfing- ar alvarleg fyrirbæri. Þær hafa áhrif á iðju manns. Eg er að reyna að lýsa menningarfræði upp á nýtt sem fræðilegri vinnu sem kemst ekki hjá því að halda endalaust áffam að lifa með þeirri togstreitu. Mig langar til að líta á tvm önnur atvák í menningarfræði sem varða kenningar og sem trufluðu tilurð hennar, sem raunar hafði þá þegar ver- ið trufluð. Sumt af þessu hafði komið eins og utan úr geimnum, ekki skapast af innri ástæðum og var ekki hluti af einhverskonar almennri menningarkenningu sem væri að taka á sig mynd. Aftur og aftur hindr- uðu hlé, alvarlegir brestdr og ytri öfl að menningarffæðin gæti sprungið út eins og sagt er; nýjar hugmyndir jöfnuðu út það sem virtist vera upp- safnaðar starfsvenjur í menningarfræði. Þar höfum við aðra myndhverf- ingu yfir ffæðilega vinnu: Fræðileg vinna sem truflun. 177
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.