Þjóðlíf - 01.10.1988, Page 71

Þjóðlíf - 01.10.1988, Page 71
NEYTENDUR Eftir Adolf H. Petersen Neytendamál Blekkingar og sölusálfræði Útsala! Útsala! Viö erum fljótt að bregðast við þegar útsölur eru auglýstar. A útsölum eigum við það til að haga okkur líkt og í frumskóginum; að verða á undan öðrum að tryggja okkur vörur á góðum kjörum. A út- sölumörkuðum og í stórverslunum eru hætt- urnar líka á hverju strái, hillurnar, körfurn- ar, staflarnir og allt hvað það heitir má líkja við frumskóginn. Við göngum eftir margvís- legum stígum og rekumst ætíð á eitthvað nýtt sem gleður augað og eykur kaupfíknina. Reyndar erum við ekki það skynlaus að við gleypum við hverju sem er, heldur vegum við og metum það sem í boði er. Val okkar ræðst síðan af verði og gæðum viðkomandi vöru svo og smekk okkar og áhuga. Þessu hafa sölusálfræðingar fyrir löngu gert sér grein fyrir og er sérgrein þeirra að sannfæra okkur um að við séum að gera góð kaup. Aðalatriðið er að telja okkur trú um að varan sé ódýr í samræmi við gæðin. Þó svo að einhverjum brellum sé beitt er ekki þar með sagt að verið sé að ljúga að okkur. Sam- kvæmt 56. grein laga um verðmerkingar frá 1980 er kaupmönnum skylt að verðmerkja allar vörur það greinilega að kaupandinn geti án mikillar fyrirhafnar séð verð þeirra. Einnig er þess getið að ef um útsölu er að ræða sé skylt að sýna tvær upphæðir; þ.e. fyrra verð og útsöluverð. Að öðru leyti er ekki getið um það sem ekki má gera. Engar reglugerðir eru til um hvernig skal verð- merkja. í þeim efnum gilda aðeins almennar óskráðar siðareglur, en allt er löglegt sam- kvæmt því, einnig það sem er fullkomlega siðlaust. Það er því margt sem ber að varast við frumskógarstíga vörumarkaða þar sem „glæsileg" tilboð eru nánast á hverju strái. Verður hér minnst á nokkrar þær hættur sem blasa við saklausum borgurum og ræna þá þúsundum króna í mánuði hverjum. Hrúga í körfu Gengið er eftir snyrtilegum gangi verslunar- innar þar sem öllu er raðað upp í röð og reglu. Skyndilega er rekist á innkaupavagn þar sem niðursuðudósum hefur verið hrúgað niður. Þessi uppsetning er freistandi fyrir þá sem eru að leita sér að vörum á lægra verði. En það er ekkert lögmál að slíkar vörur séu ódýrari en aðrar. Nýlega var gerð könnun á þessu, þannig að baunadósum var hrúgað í körfu, en eigi langt þaðan var unnt að rekast á sams konar dósir, snyrtilega röðuðum í hillur. Verðið var það sama á öllum dósun- um. I ljós kom að á einum degi höfðu körfu- dósirnar selst helmingi betur en hilludósirn- ar. Handskrift og útstrikanir Handskrifað skilti á að leiða huga okkar að því að verð hafi verið lækkað og fyrri verð- merkingar séu þannig úr gildi eða að skiltið hafi verið gert í þeim tilgangi að vekja athygli á verðlækkuninni. Kannanir í nágrannalönd- um okkar hafa sýnt að því stærra sem skiltið er þeim mun hagstæðara virðist okkur til- boðið vera. Sömu sögu er að segja um skrift- ina. Heimatilbúin og jafnvel illa skrifuð merking er persónulegri en prentuð. Kann- 71

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.